กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ
Kany*****i

27 พฤษภาคม 2557 12:36:59 #1

หมอค่ะ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย คือมีอะไรกับแฟนวันที่ 8 ซึ่งหลังมีอะไรกัน ก็กินยาสตรี***ไป 1 ขวด กลางเดือน 1ขวด จะสิ้นเดือน 1 แต่ไม่ได้หลั่งในนะค่ะ ปล่อยนอก จนตอนนี้จะสิ้นเดือนแล้วประจำเดือนยังไม่มาเลย เปนเพราะเครียดหรือว่าท้องค่ะ เดือนที่แล้วประจำเดือนมาวันที่ 23 รบกวนตอบหน่อยนะค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 พฤษภาคม 2557 15:07:20 #2

ถึง คุณ kanyarat.wichai

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ kanyarat.wichai ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Kany*****i

29 พฤษภาคม 2557 03:45:38 #3

ตกลงยังไงค่ะคุณหมอ รอคำตอบอยู่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 พฤษภาคม 2557 16:33:07 #4

หมอต้องให้ข้อมูลตามนี้นะครับ หากเพศสัมพันธ์นั้น มีการสอดใส่อวัยวะเพศ แม้จะไม่ได้หลั่งด้านในก็สามารถทำให้ตั้งครรภ์ได้ครับ และ หากประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไป ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ การตรวจช่วงนี้ก็จะทราบผลได้แล้วครับ ส่วนยาที่ทานไปนั้น หมอไม่แน่ใจว่าทานไปเพราะเหตุผลอะไรนะครับ แต่หากทานเพราะต้องการให้ประจำเดือนมานั้น ยานี้มีตัวยาที่มีส่วนผสมของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนผู้หญิง (Phytoestogen) ซึ่งการควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธ์ิคล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้เพื่อการรักษาเรื่องประจำเดือนผิดปกตินะครับ ส่วนทานเพราะเหตุผลอื่นๆนั้น อาจไม่ได้ช่วยครับ ดังนั้น โดยสรุปแล้วหมอขอแนะนำให้ตรวจการตั้งครรภ์ก่อนนะครับ