กระดานสุขภาพ

[คำถาม]เจ็บหน้าอกซ้ายกับเจ็บซี่โครงซ้ายพร้อมกัน
Joyt*****s

25 พฤษภาคม 2557 03:36:52 #1

คือหนูเพิ่งรู้จักเว็บนี้ค่ะ

และอาการของหนูมีมาได้ประมาณเดือนนึงแล้วค่ะ

หนูรู้สึก เจ็บหน้าอกพร้อมกับเจ็บตรงซี่โครงอยู่บ่อยๆ

เวลาอยู่ในห้องแอร์ที่เย็นมากๆ หรืออยู่ในที่อบอ้าวมากๆ อาการที่กำเริบคือ ตัวชาและเหลืองไปทั้งตัว 

ขยับไม่ได้เลยค่ะ ตอนนั้นให้เพื่อนแบกไปห้องพยาบาล 

ผู้ปกครองหนูเลยพาไปคลินิคค่ะ และบอกว่าไม่เป็นอะไร แล้วให้ยามากิน ยาหมด หนุก็เป็นอีกอ่ะค่ะ

ไม่บอกเลยว่าหนูเป็นโรคไร มันคือโรคอะไรคะ และต้องทำตัวยังไง

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

25 พฤษภาคม 2557 16:03:36 #2

สวัสดีครับ

อาการที่หนูเล่ามานั้นน่าสนใจมากเลยครับ สาเหตุที่เป้นไปได้ คือ 1. อาการชักแบบนิ่ง หรือไม่มีแรง 2. อาการเป็นลม 3. อาการ hyperventilation หรือภาวะหายใจเร็ว แรง แต่จากอาการที่น้องเล่ามานั้นยังมีข้อมูลไม่เพียงพอที่จะสรุปได้ตอนนี้ ผมอยากให้น้องเล่าอาการเพิ่มเติม เช่น 1. เป็นแต่ละครั้งนานเท่าไหร่ 2. หมดสติหรือไม่ 3. พูดจาโต้ตอบได้หรือไม่ 4. มีอาการหายใจเร็ว แรง ชารอบปาก มือเกร็งจีบหรือไม่ 5. มีอาการหน้าซีดคล้ายเป้นลมหรือไม่ 6. มีอาการปวดศีรษะ หนักศีรษะ งงหลังจากอาการหายหรือไม่ 7. มีอาการบ่อยหรือไม่ 8. มีอะไรเป็นตัวกระตุ้นหรือไม่ที่ทำให้เป็นบ่อยๆ 9. ตอนเด็กๆเป็นไข้ชักหรือไม่ 10. เคยมีอุบัติเหตุที่ศีรษะหรือไม่

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์

Joyt*****s

27 พฤษภาคม 2557 12:04:02 #3

ขอบคุณนะคะคุณหมอ 

เพิ่มเติมค่ะอาการเป็นนานครั้งละ 1-2 ชั่วโมงค่ะ อย่างมาก ไม่หมดสติค่ะแค่วูบๆ พูดจาโต้ตอบได้ค่ะแต่มันแบบว่าจะช้านิดนึงคือรู้ว่าคนถามว่าอะไรแต่กว่าหนูจะตอบก็ไม่ใช่ทันทีค่ะ  มีอาการหายใจเร็วและแรงค่ะ รู้สึกชารอบปากตามที่หมอบอกเลยค่ะ คนที่ช่วยหนูบอกว่าหนูหน้าซีดปากซีดค่ะ รู้สึกมึนนิดๆค่ะหลังจากเกิดอาการ ตอนเด็กๆไม่เคยเป็นไข้ชักค่ะ ไม่เคยมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับศรีษะค่ะ

แต่ที่หนูไม่แน่ใจคือมาจากอากาศที่หนาวมากๆและร้อนมากๆ หรือหนุเครียด  อาการนี้เพิ่งเป็นไปเมื่อตอนเย็นเมื่อวานนี้ค่ะ วันจันทร์ พอมีประชุมระดับม.4 ที่โรงยิม และโรงยิมโรงเรียนของหนูอากาศอบอ้าวมากๆเลยค่ะ จนหนูหายใจแทบไม่ออก เพราะคนเยอะด้วยค่ะ 300กว่าคน จนเพื่อนเริ่มทักว่าหนูไหวมั้ย เพื่อนบอกหนูว่าหูหนูเริ่มแดงแล้ว หนูเลยบอกว่าไม่เป็นไรเพราะกำลังประชุมอยู่ แต่ไม่กี่นาทีมันก็รู้สึกแน่นหน้าอกมากๆเลยค่ะ มือเริ่มชาแล้วเพื่อนบอกว่ามือหนูเหลืองมาก  หนูบีบแขนเพื่อนไปด้วยค่ะหนูไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดจากอะไร จนตอนนั้นรู้สึกไม่ไหวแล้วจริงไค่ะ อาจารย์เลยให้เพื่อนช่วยแบกหนูออกไปจากโรงยิม ให้หนูนอนพัก ให้ดมแอมโมเนีย ยาดม กินยาที่หนูติดกระเป๋ามาค่ะ สักพักใหญ่ๆก็รู้สึกค่อยยังชั่วแล้วค่ะ 

 

รบกวนด้วนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะคุณหมอ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

27 พฤษภาคม 2557 15:29:09 #4

สวัสดีครับ

ขอบคุณหนูมากที่ช่วยบอกรายละเอียดเพิ่มเติมครับ หนูบอกได้ละเอียดดีมากครับ ตอนนี้ผมมั่นใจและสามารถบอกหนูได้เลยครับว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นเรียกว่า ภาวะ hyperventilation ครับ หรือภาวะหายใจเร็ว ทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นครับ สาเหตุการเกิดนั้นมักจะมีความเครียด ความกังวลเป็นสาเหตุหลัก แล้วมีการกระตุ้นด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว พอจะเริ่มมีอาการแล้วเราก็ยิ่งกลัวว่าจะเกิด มันก็จะเป็นเลยครับ วิธีปฎิบัติตัวที่ถูกต้อง คือ การพยายามหายใจให้ช้าๆที่สุด ไม่เครียด ไม่กังวลครับ แล้วถ้าจะมีอาการอีกก็ให้ใช้ถุงครอบปาด จมุกแล้วหายใจครับ หนูลองศึกษารายละเอียดเรื่อง hyperventilation ดูครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์

Joyt*****s

27 พฤษภาคม 2557 23:07:47 #5

ขอบคุณ คุณหมอมากๆเลยนะคะ 

หนูจะปฏิบัติตามทีคุณหมอบอกเลยค่ะ ขอบคุณที่สละเวลามาตอบนะคะ

คุณหมอทำงานหนักแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ