กระดานสุขภาพ

มีเนื้องอกต้อมใต้สมองมีลูกได้ไหมค่ะ
Anonymous

22 พฤษภาคม 2557 07:39:29 #1

หลังจากที่ประจำเดือนไม่มา  2 เดือนคิดว่าท้องจึงซื้อที่ตรวจมาตรวจแต่ก็ไม่พบ  มีน้ำนมไหลออกมาเล็กน้อยไปตรวจโรงพยาบาลตามประกันสังคมที่แรกคุณหมอก็ตรวจการตั้งครรภ์ทั้งหมด 3ครั้ง แต่ก็ไม่พบบอกอาการคุณหมดแต่ไม่ได้ แนะนำอะไรให้ยาเริ่งการมีประจำเดิอนมาแต่ประจำเดือนก็ไม่มา (ขอคุณหมดเจาะเลือดไม่ยอมเจาะให้)บอกว่าเจาะไปก็เท่านั้น   จึงตัดสินใจย้ายโรงพยาบาลใหม่ เมื่อมาถึงได้ลองตรวจครรภ์ที่โรงพยาบาลอีกครั้ง ผลคือไม่ตั้งครรภ์คุณหมอถามอาการ จึงบอกคุณหมอว่ามีอาการเหมือนคนท้อง มีน้ำนมไหลเล็กน้อยคุณหมอจึงถามว่าเป็นมานานยัง 2เดือนแล้วค่ะ ไปตรวจที่โรงพยาบาลมาแล้วแต่ไม่ได้แนะนำอะไรจึงย้ายมาที่นี้ค่ะ คุณหมอส่ายหน้าแล้วพูดว่าทำไมทำกับคนไข้แบบนี้  คุณให้ดิฉันไปเจาะเลือดทันทีรอฟังผลอาทิยต์หน้า  เมื่อถึงวันนัดฟังผล ข่าวร้ายคือดิฉันมีเนื้องอกที่สมองคุณหมอจึงส่งเรื่องให้หมออายุรกรรม คุณหมอถามอาการแล้วแจ้งว่าต้องทำ (MRI)  ส่งตัวไปสแกนสมองที่***  ผลคือเนื่้องอกที่ต้อมใต้สมองที่ใช้ในการดูแลระบบฮอร์โมน ที่ใช้ผลิดน้ำนม จึงทำให้ดิฉันไม่ค่อยมีประจำเดือน มาน้อยแค่เดือนละวันเท่านั้น  ตกใจมากค่ะน้ำตาไหล ลืมบอกว่าขนาดของก้อนเนื่อประมาณ  4 มิลค่ะ คุณหมอจ่ายยาปรับฮอร์โมนมาให้  และนัดทุก2 เดือน  ยาก็กินบ้างไม่กินบ้างชอบลืมค่ะ ครั้งล่าสุดไปหาหมอมาเมื่่อวันที่  21/05/2557  คุณหมอปรับยาให้กินวันล่ะ  2 เม็ด  เช้าเย็น และสั่งให้กินตลอดห้ามลืมถ้าอยากหาย   ด้วยความสงสัยจึงถามคุณหมอว่า  ถ้ากินยาสมุนไพรได้ไหมค่ะ  คุณหมอห้ามกินค่ะ  คำถามที่2 คือมีลูกได้ไหมคุณหมอไม่ตอบค่ะ  

เนื่องจากหนูอายุก็เยอะแล้่วแล้วสุขภาพก็ไม่ค่อยดี  จึงอยากมีตอนที่ยังอายุที่สามารถมีไ้ด้โดยที่ลูกไม่เป็นอะไร  รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะอยากมีลูก  ขอบคุณค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

22 พฤษภาคม 2557 09:47:22 #2

ถึง คุณ 554ea

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อโรงพยาบาลออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 554ea ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 พฤษภาคม 2557 15:54:59 #3

ขณะรักษาจะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ เมื่อรักษาหายแล้ว ก้อนเนื้อยุบลงและไม่ต้องใช้ยาก๋สามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ตลอดค่ะ อาจจะต้องใช้ยากระตุ้นไข่หรือการช่วยตั้งครรภ์วิธีอื่นๆค่ะ