กระดานสุขภาพ

ผมเป็นเส้นเลือดขอดในถุงอัณฑะ
Anonymous

20 พฤษภาคม 2557 08:23:10 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ตนนี้ผมเป็นเส้นเลือกขอดที่ถุงอัณฑะทั้ง 2 ข้างได้ไปหาคุณหมอเพื่อตรวจ US ในช่องท้องก็ไม่พบความผิดปกติ  

อาการผมแย่ลงจากตอนแรกรู้สึกหน่วงๆด้านซ้าย แต่ตอนนี้มีอาการปวดมากถึงขั้นเจ็บที่ด้านขวาเพิ่มมาด้วยผมไปพบแพทย์ตามนัดเล่าอาการดังกล่าว ท่านบอกว่าข้างซ้ายหมอขอดมากกว่าน่ะ และก็ให้ยา FLAVON มาทาน1เดือนและห้ามวิ่งออกกำลังกายและมาดูใหม่

ท่านบอกว่าการผ่าตัดจะทำเมื่อ ผมมีอาการเป็นหมัน ลูกอัณฑะผ่อลง 

แต่ที่ผมกังวลตอนนี้คือ ไม่ได้มีการตรวจบันทึกขนาดอัณฑะของผม ตรวจฮอร์โมน หรือตรวจอสุจิเลยครับ หรือเซ็คอะไรเพิ่มเติมว่าทำไมถึงมีอาการปวดข้างขวารุนแรงเพิ่มมาด้วย 

ผมไม่รู้ว่าคิดมากไปหรือป่าวครับ แต่ผมคิดว่าผมควรได้รับการตรวจอัณฑะ ระเอียดกว่านี้ ทั้งระดับฮอร์โมน ขนาด และนัดไปตรวจประจำ ผมกลัวมารู้ตัวอีกทีจะสายเกินไป

อันนี้ไม่รู้เพราะว่า รพ.ที่ผมไปหานั้นเป็น รพ.รัฐ จึงไม่ได้เจอคุณหมอท่านเดิม แต่เปลี่ยนหมอทุกครั้ง แม้แต่ตอนไปฟังผลUS  ถ้าคุณหมอมี รพ.ไหนช่วยแนะนำผมด้วยนะครับ กังวลมากเพราะรู้สึกตั้งแต่ปวดอักข้างมาเหมือนมันจะเล็กลงนิดนึงอะครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.74 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 พฤษภาคม 2557 07:46:55 #2

มีการศึกษาพบว่า เส้นเลือดขอดอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง ในกรณีของคุณได้หาหมอแล้ว ทำอัลตราซาวน์ดไม่พบสิ่งผิดปกติ และได้ยา flavon ซึ่งเป็นยาที่ใช้เพื่อรักษาหรือช่วยบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดดำเช่น อาการเป็นตะคริวที่ขาตอนกลางคืน อาการปวดเส้นเลือดที่ขา อาการขาไม่มีแรงในตอนเช้าหลังตื่นนอน รวมทั้งเส้นเลือดขอด ส่วนที่เป็นห่วงว่าจะเป็นหมันไหม หรือลูกอัณฑะจะฝ่อลงหรือเปล่า รวมทั้งการตรวจน้ำเชื้อ แนะนำว่าให้ปรึกษาหมอที่ดูแลอยู่ เพราะจะเป็นหมอที่ได้ซักประวัติ ตรวจร่างกาย และติดตามมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าหมอคิดว่าการตรวจชนิดไหนจำเป็น ก็จะสั่งให้ตรวจ หมอทุกคนอยากให้คนไข้หายจากโรคที่เป็นครับ และถึงแม้จะเปลี่ยนหมอ ประวัติทั้งหมดจะถูกบันทึกไว้ในแฟ้มอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นห่วง

Anonymous

21 พฤษภาคม 2557 13:03:31 #3

ขอบคุณครับคุณหมออนุพงษ์

มีวิธีสังเกตุด้วยตนเองไหมอะครับว่าอัณฑะของผมยังปกติดีอยู่อะครับ   แล้วผมควรดูแลรักษาอย่างไรต่อไป(ผมอายุ20ต้นๆ และยังไม่มีครอบครัวด้วยอะครับ กลัวจะเป็นปัญหาในเรื่องสมรรถภาพ และการมีบุตรด้วยครับ๗

ในตอนเช้าที่ตื่นนอนทุกวันนี้อวัยวะเพศผมไม่แข็งตัวจะเป็นผลมาจากอาการเส้นเลือดขอดด้วยหรือป่าวครับ

 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 พฤษภาคม 2557 16:13:28 #4

ตามที่ได้บอกตอบไปแล้ว คุณควรจะไปติดตามการรักษาตามที่หมอนัดอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องจะเป็นหมันหรือไม่ จะต้องมีการตรวจน้ำเชื้อว่ามีจำนวนเท่าไรและความแข็งแรงของตัวเชื้อ

สำหรับปัญหาการอ่อนตัวหรือไม่แข็งดค็มที่มักจะพบในผู้ชายวัยกลางคนขึ้นไป โรคที่พบบ่อย คือโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดและโรคหัวใจ เช่น ความดันสูง หรือโรคเบาหวาน และพบว่าการสูบบุหรี่และดื่มเหล้าจัดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สำคัญ ในกรณีของวัยหนุ่มเช่นคุณ ถ้าไม่มีโรคประจำตัว รวมทั้งเรื่องบุหรี่และเหล้า สาเหตุที่สำคัญคือเรื่องของจิตใจ เช่นการที่มีความกังวลเรื่องกลัวการติดเชื้อ กลัวผู้หญิงท้อง กลัวผู้หญิงไม่มีความสุข กลัวหลั่งเร็ว หรือมีความเครียดจากเรื่องงาน เงิน การพนัน การเรียนการสอบ หรือเครียดเรื่องลูกอัณฑะซึ่งถ้ามีสาเหตุดังกล่าว ก็ต้องปรับสภาพจิต พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ น่าจะกลับมาเป็นปกติได้

 

นพ. อนุพงศ์

Khom*****1

14 สิงหาคม 2559 15:09:05 #5

ดีคับผมชื่อหนุ่ม..ตอนนี้ผมมีอาการปวดลูกอัณฑะเมื่อตอนย็นๆวันนี้คับ
Khom*****1

14 สิงหาคม 2559 15:11:28 #6

ผมอายุ28ปี..พึ่งเป็นครั้งแรกอยากขอความปรึกษานะคับ
Khom*****1

14 สิงหาคม 2559 15:15:12 #7

มียากินไม่คับหรือต้องไปพบแพทย์เพราะตอนนี้ผมนอนดูอาการปวดอยู่นะคับขอคำปรึกษาหน่อยว่าต้องทำยังไงดีคับ
Khom*****1

14 สิงหาคม 2559 15:17:38 #8

ตอนนี้ผมปวดอยู่ตรงท้องน้อยนะคับแต่ลูกอัณฑะก็จับได้บ้างแต่ก็เจ็บคับข้างซ้ายนะคับผมทำยังไงดีคับ