กระดานสุขภาพ

สอบถามว่าประจำเดือนมาไม่ปรกติ
Snow*****e

19 พฤษภาคม 2557 12:28:20 #1

คืออยากรู้ว่าประจำเดือนไม่มา 1 เดือนแล้วคะ เลยซื้อยาสตรีฟลอร่ามากินจะเป็นไรไหมคะ มีผลอะไรข้างเคียงไหม ถ้าเกิดท้องจะเป็นอันตรายแก่เด็กในท้องไหมคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 151ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.54 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

20 พฤษภาคม 2557 17:24:00 #2

ตามความเห็นของหมอแล้ว ยาที่กล่าวมานั้นมีตัวยาเป็นยาที่มีประโยชน์ครับ แต่การควบคุมปริมาณของสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนที่ต้องการมารักษาอาการผิดปกตินั้น ทำได้ยากมาก ไม่สามารถทำให้คงที่ แน่นอนในแต่ละครั้งที่ทาน และยังมีความแตกต่างในด้านส่วนประกอบในแต่ละชนิดยาอีกด้วย ดังนั้น การที่จะนำมาเพื่อการรักษาอาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ หรือ มาใช้เพื่อควบคุมปรับรอบประจำเดือนนั้น ยังอาจนำมาใช้ค่อนข้างยากลำบากครับ เนื่องจากมีผลต่อการตกไข่ ทำให้ไม่มีการตกไข่ ซึ่งมีผลต่อทำให้ไม่มีประจำเดือน หรือ ประจำเดือนเลื่อนออกไปได้ครับ และ อาจยังทำให้เลือดประจำเดือนมาผิดปกติได้ อาจมาปริมาณมาก กะปริดกะปรอยได้อีกด้วย ดังนั้น ในความเห็นของหมอ หมอคิดว่า ไม่ควรทานยาประเภทนี้นะครับ เพราะ นอกจากจะไม่รักษาที่สาเหตุแล้ว ยังอาจทำให้สับสนได้ว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากอะไร ส่วนในเรื่องของยานี้จะมีผลต่อเด็กทารกในครรภ์หรือไม่นั้น จากข้อมูลในปัจจุบันนั้น ยังไม่พบความผิดปกติที่รุนแรงในเรื่องความพิการที่ชัดเจนครับ

ดังนั้น ในความคิดเห็นของหมอ หมอแนะนำให้หยุดยาที่กล่าวมาก่อนนะครับ และ ลองสังเกตุอาการผิดปกติดู หากประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ ไม่สม่ำเสมอ กะปริดกะปรอยอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ