กระดานสุขภาพ

อัณฑะบวมหลังผ่าตัด หนึ่งปีแล้วยังไม่หาย
Anonymous

8 พฤษภาคม 2557 08:16:42 #1

คือผมเข้ารักษาอาการเส้นเลือดขอด ที่อัณฑะข้างซ้าย ซึ่งตอนนั้นอาการคือมีเส้นคล้ายเส้นเลือดขอดอยุ่ เหนืออัณฑะซ้าย ตอนนั้นขนาดของอัณฑะเท่ากัน 

  หลังผ่าหมอก็ให้กินยา 1 เดือน หลังจากนั้นอาการก็ไม่หาย อัณฑะซ้ายมีขาดใหญ่กว่าข้างขวาจนเห็นได้ชัด และเมื่อกด หรือทำกิจกรรม เล่นกีฬา ก็จะรู้สึกปวดหน่วงเล่นไม่ได้เลย นอนตะแคง เมื่อตื่นก็จะรู้สึกปวด 

เป็นยังงี้มาปีหนึ่งแล้ว 3วันก่อนได้ไปหาหมอเจ้าของอาการ แกก็ให้ยามากิน1เดือน

คือ ผมต้องการทราบว่า มีวิธีรักษาที่หาย เป็นปกติไหม อัณฑะมันจะยุบไหม ผมกังวลมากครับ

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 พฤษภาคม 2557 02:52:34 #2

มีการศึกษาพบว่า เส้นเลือดขอดอาจเป็นสาเหตุของการเป็นหมันหรือมีลูกยากในผู้ชายประมาณ 14% และพบว่าการผ่าตัดสามารถช่วยให้การทำงานของลูกอัณฑะดีขึ้นได้ แต่ไม่ทุกคน โดยพบว่าประมาณ 60% มีจำนวนและคุณภาพของตัวอสุจิดีขึ้น สาเหตุของเส้นเลือดขอดยังไม่มีสาเหตุแน่ชัด แต่พบว่าการที่มีเส้นเลือดขอด จะทำให้เลือดไปเลี้ยงลูกอัณฑะผิดปกติ ออกซิเจนน้อยลง สารอาหารที่มาตามเลือดก็น้อยลงด้วย จึงเป็นสาเหตุที่ตัวอสุจิน้อยและไม่แข็งแรง ในกรณีของคุณ หลังผ่าตัดพบว่าลูกอัณฑะข้างที่เป็นมีขนาดใหญ่กว่าและมีการปวดหน่วงๆ อาจเนื่องจากการที่แผลเป็นที่เกิดจากการผ่าตัดเป็นพังผืด เลยทำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้มีการดึงรั้ง มีการปวดหน่วงๆ เวลาเล่นกีฬาหรือออกกำลังแนะนำใส่กางเกงในที่รัดรูปที่เรียกว่า Supporter ก็จะลดอาการปวดหน่วงได้ ไม่น่าจะเป็นอันตรายร้างแรงคงต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของใข้ ไปตรวจตามนัดหรือเมื่อมีอาการผิดปกติ

Anonymous

9 พฤษภาคม 2557 04:32:12 #3

Supporter นี้ใส่แทนกางเกงในได้เลยไหมครับ ถึงแม้ไม่เล่นกีฬาก็ใส่ได้ใช่ไหมครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 พฤษภาคม 2557 12:50:52 #4

ใส่ได้ครับ แต่อย่าให้รัดมากจนเกินไป