กระดานสุขภาพ

มีอาการหน้าบวมข้างเดียวค่ะ
King*****e

11 เมษายน 2557 06:45:14 #1

มีอาการหน้าบวมหรือแก้มบวมข้างเดียวค่ะคือข้างขวาเป็นมาประมาณ 4-5 เดือนแล้วค่ะตอนถ่ายรูปหน้าตรงนจะเหนได้ชัดเจนมากเลยค่ะว่ามันบวมข้างขวาเยาะมาก เมื่อวานนี้ก็ไปหาหมอที่โรงพยาบาล XXX ค่ะ หมอก็บอกว่าไม่เป็นอะไร ไม่มีอะไรผิดปกติ และไม่รู้ด้วยว่าสาเหตุที่เกิดการบวมเกิดจากอะไรแต่ฉันก็กลัวอ่ะค่ะเผื่อมันเป็นอะไรตรงที่มันบวมขั้นมาก็ไม่มีอาการเจ็บปวดอะไรเลยนะค่ะ ทุกข์ใจมากเลยค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Admi*****n

11 เมษายน 2557 07:44:50 #2

Admin ขอลบชื่อโรงพยาบาลนะครับ


ขอบคุณครับ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

11 เมษายน 2557 17:09:29 #3

การที่หน้าบวมข้างเดียวอย่างนี้ต้องมีสาเหตุแน่นอน เพียงแต่ยังตรวจไม่พบ จากอาการที่เล่ามา หมอเองก็ไม่สามารถวินิจฉัยจากคำบอกเล่าเพียงเท่านี้ ต้องอาศัยการตรวจทั้งในปากและนอกปาก การคลำ การถ่ายภาพรังสี จึงจะบอกว่าอาจเป็นอะไรได้บ้างด้งนี้ หนูอาจเป็นการโตขึ้นของกล้ามเนื้อที่ใช้เคี้ยวอาหาร ข้างที่เคี้ยวถนัดจะโตขี้น เวลาถ่ายรูปหน้าตรงจะเห็นชัด อาจถูกถอนฟันกรามข้างซ้ายออกหรึอไม่ถนัดเคี้ยวด้านซ้าย ทำให้กล้ามเนื้อที่ใช้เคี้ยวอาหารด้านขวาแข็งแรงโตขึ้น หรือเกิดจากการสบฟันไม่ตรง สบเอียงไปด้านขวา จึงทำให้ใบหน้าเอียง เป็นสาเหตุให้แก้มหรือหน้าบวมข้างเดียว หนูอย่าไปกังวลล่วงหน้า

ส่วนสาเหตุที่เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บหรือพยาธิสภาพที่ทำให้หน้าบวมมีมากมาย เช่นการติดเชื้อที่มาจากฟัน ต่อมน้ำลายอักเสบ การมีถุงน้ำ การมีเนี้องอกที่ร้ายหรือไม่ร้าย เป็นต้น หมอจะไม่กล่าวถึงอาการเหล่านี้