กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องวิตามินเสริม
Tige*****y

7 เมษายน 2557 09:10:57 #1

สอบถาม คุณหมอผู้เชี่ยวชาญหน่อยครับ

 

ผมทำงานตรวจสอบบัญชี ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมางานเยอะมาก พักผ่อนไม่เพียงพอ และงานเครียดมาก บางทีรู้สึกเบลอ ๆ และคิดช้า เลยจะหาอาหารเสริมทาน เช่น พวกแบรนเม็ด หรือเซนทรัม แต่ประเด็นคืออยากทราบว่าอาหารเสริมพวกนี้จะมีผลดี และผลเสียอย่างไรครับ กลัวว่าทานเป็นเวลานานจะมีผลกับตับหรือไตหรือเปล่าครับ และอยากทราบข้อดีและข้อเสียของวิตามินเสริมครับ รบกวนขอคำแนะนำจากคุณหมอหน่อยนะครับ

 

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะครับ

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 เมษายน 2557 05:45:23 #2

หากไม่มีข้อห้ามใช้แต่อย่างใด อาจเสริมวิตามินเป็นระยะเวลาสั้น ๆเพื่อเสริมอาหารปกติได้ แต่อย่างไรก็ตาม สารอาหารที่ได้จากธรรมชาติจะดีที่สุดครับ

เนื่องจากบางครั้ง ต้องมีปัจจัยอื่น ๆช่วยในการดูดซึมด้วย เช่น ถ้าจะดูดซึมแคลเซียมได้ดี ก็ต้องอาศัยวิตามินดี และฟอสเฟตร่วมด้วย

สิ่งที่กังวลในการเสริมวิตามินนาน ๆ คือพวกที่ละลายในไขมัน เนื่องจากจะมีการสะสมในร่างกาย จนอาจเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากวิตามินเกินขนาด หรือวิตามิน ซี ถ้ามากเกินไป ก็อาจทำให้

ปัสสาวะเป็นกรด เสี่ยงต่อการเกิดการตกตะกอนนิ่วที่ไต หรือทำให้เกิดภาวะกรดยูริกสูง จนเสี่ยงต่ออาการเก๊าต์ได้

สรุปหากจะรับประทานสั้น ๆ เช่น 1-2 เดือนในช่วงที่ต้องทำงานหนัก ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ก็สามารถเสริมได้ครับ ควรดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ อย่างน้อย 2-3 ลิตรต่อวัน เพื่อกำจัดวิตามินส่วนเกิน

แต่สาเหตุคุณก็ทราบดีอยู่แล้ว ว่าไม่ได้รับประทนอาหารครบถ้วน

  • ปรับการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อให้ได้กากใยอาหาร วิตามินจากธรรมชาติ ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่
  • ออกกำลังกายอย่างน้อย วันละ 30 นาที ให้ได้ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆได้ดี รวมถึงสมองด้วย ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้สมองได้มีการเรียบเรียงข้อมูล การดึงข้อมูลมาใช้จะเป็นระบบดีขึ้น

ไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. เนื่องจากมีข้อมูลการวิจัยว่าการนอนดึกเกินจะลดการหลั่ง Growth Hormone ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย จะไม่แก่เร็วด้วยนะครับ

การนอนดึก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด ซึ่งเป็นสารสเตียรอยด์ เมื่ออดนอนหรือนอนดึกนาน ๆจะทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อภาวะเบาหวาน กระดูกพรุน แก่เร็ว รวมถึงเซลล์สมองฝ่อ

มึนงง สมองตื้อ

หวังว่าจะช่วยตอบคำถามของคุณนะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำหนังสือดี ๆในการทำงานให้สมดุลนะครับ เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ ชื่อ

Your Money or Your Life.