กระดานสุขภาพ

ผลจากการกินเกลือแร่ (รักษา)
Nath*****h

27 มีนาคม 2557 14:07:11 #1

ก่อนอื่นเลยต้องเล่ารายละเอียดก่อนว่า (เคยเป็นโรคกระเพาะ) เมื่อวันอาทิตย์ (23 มีนาคม) ผมได้ดื่ม ไปประมาณ 4 แก้ว (ซึ่งเป็นเหล้า jack denial ผสมน้ำเปล่า ในปริมาณเหล้าที่ค่อนข้างมาก) ซึ่งด้วยก่อนหน้านั้น ผมก็ค่อนข้างพักผ่อนน้อยเป็นเวลา หลายวัน จนเวลาก็ล่วงเลยมาสองวัน ผมมีอาการ หน้ามืด วิงเวียนศีรษะอยู่ตลอดเวลา บางทีก็มีอาการวูบ (มาถึงวันอังคารที่ 25 มีนาคม) ผมตัดสินใจไปหาหมอ ในครั้งแรก หมอวินิจฉัยว่า เป็นผลมาจากหู ซึ่งหูข้ำ หมอก็ให้ยา แก้ช้ำมา และยาแก้เวียนหัว แต่ก็ยังไม่ดีขึ้น จนมาวันที่ 26 (หรือเมื่อวาน) ผมรู้สึกเป็นหนักกว่าเดิมครับ รู้สึกอ่อนเพลียมาก พอตอนตรวจถึงกับเป็นลมไป ก็นอนให้น้ำเกลือไปถุงหนึ่งครับ หมอบอกว่า ผมมีปัญหาเรื่อง ร่างกายขาดน้ำ (ผนวกผมกินอาหารได้น้อยและมีอาการท้องเสีย) จนกลับมา หมอก็ให้เกลือแร่กินครับ ก็กินมาถึงตอนนี้ (กินแบบจิบๆ) ตอนที่ท้องเสีย จนอาการท้องเสียทุเลาครับ แต่ตอนนี้ ปัสสาวะบ่อยมากครับ ในวันนี้ ผมฉี่ไปแล้วเกือบสิบครั้ง แต่ตอนนี้ก็ยังรู้สึกคอแห้งอยู่ และเหมือนมีอาการตาลาย (ซึ่งหมอจะนัดดูอาการอีกพรุ่งนี้ครับ)

ผมควรจะทำอย่างไรครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เฉลียว พูลศิริปัญญา

นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม

5 เมษายน 2557 05:41:24 #2

ปัญหาที่พอสรุปได้คือ เป็นลม เวียนศรีษะ รับประทานได้น้อยและท้องเสีย ร่างกายขาดน้ำ ป้สสาวะบ่อย คอแห้ง ตาลายแบะมีประวัติดื่มสุรา

  1. ปัญหาอันแรกต้องแยกก่อนว่าเกี่ยวข้องกับการดื่มสุราหรือไม่ หากเกี่ยวข้องกับการดื่มสุรา และทำให้มีอาการดังกล่าวทุกประการน่าจะนึกถึงอาการตับอ่อนอักเสบชนิเรื้อรังครับ หากมีการดื่มมานานและเคยมีตับอ่อนอักเสบมาก่อนคืออาการปวดท้องมาก่อน ยิ่งน่าจะทำให้นึกถึงอาการนี้มากขึ้น การตรวจนั้นคงต้องพบแพทย์เพื่ออการวินิจฉัยประกอบด้วยการซักประวัติอย่างละเอียด ตรวจร่างกาย ตรวจเลือดและหากสงสัยเป็นประด็นมากขึ้นท่านอาจต้องได้รับการตรวจ เอ๊กซเรย์ท้อง หรืออัลตร้าซาวน์ หรือตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้อง
  2. หากไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดื่มสุราแล้วแต่อาจเป็นเหตุเสริมคืออาการเบาหวานและยิ่งมีประวัติทางสายเลือดมีคนในสายเลือดเป็นเบาหวานยิ่งน่าจะทำให้นึกถึงเบาหวานมากขึ้นครับ สำหรับการตรวจง่ายมากให้อดอาหารหลังเที่งคืนแล้วไปตรวจน้ำตาลก็ทราบได้ครับ

ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมคือการดื่มสุรานั้นในทางการแพทย์และในทางพระธรรมคำสอนที่เป็นหนทางอันประเสริฐและเป็นทางที่นำมาแห่งความสุขในชีวิตก็ได้แสดงโทษของการดี่มสุราไว้โดยชัดแจ้งครับซึ่งควรน้อมเข้ามาใส่ไว้ในใจครับ