กระดานสุขภาพ

Xanax XR เลิกนำเข้าแล้วเหรอครับ
Kany*****t

18 มีนาคม 2557 03:05:48 #1

สวัสดีครับ คือผม ปรกติแล้วมีปัญหาการเข้าสังคม คือมักจะเกิดอาการวิตกจริต และมีอาการตื่นกลัว สมองฟุ้งซ้านใส่สั่นๆ หายใจไม่เพียงพอ กลัวนู้นนี่ไปหมด แม้อยู่เฉยๆ อยู่ๆก็เป็นครับ

ปรกติผมพบจิตแพทย์เป็นประจำอยู๋แล้ว และคุณหมอจ่ายยา Xanax XR 0.5mg และ Seroxat ให้เป็นประจำทุกครั้ง โดยยา Xanax XR ให้รับประทานเฉพาะตอนมีอาการ แต่ Seroxat ให้รับประทานทุกวัน วันละ 1 เม็ด

ซึ่งผลของการใช้ยา Xanax XR เป็นที่น่าพอใจมากเลยครับ เหมือนมีสติมากขึ้น มีความกล้ามากขึ้น ลดอาการกังวลทั้งหมด ใช้ชีวิตเหมือนคนปรกติมากขึ้น ซึ่งผลนั้นจะอยู่ได้ประมาณ 1 วันเต็มๆ

แต่เนื่องจากตอนนี้ทาง อย. ได้ยกเลยการนำเข้า ยา Xanax และ Xanax XR แล้ว
แต่ยา Xanax ได้มีการให้ บ.ในประเทศผลิตและขายเอง

แต่สำหรับยา Xanax XR นั้น ไม่สามารถหาได้อีกเลย

อย่างนี้ พอจะมียาตัวไหนที่พอจะเทียบเคียงได้บ้างมั้ยครับคือ คือคุณหมอเคยให้ยา Rivoltri 0.5mg มา มันทำให้ง่วงแทนหนะครับ แต่ก็ยังมีอาการใจสั่นกลัวอยู่ครับ

อายุ: 36 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

19 มีนาคม 2557 08:15:15 #2

Xanax และ Xanax XR คือยาตัวเดียวกันครับ แต่ Xanax XR บริษัทผู้ผลิตเขาทำให้ยามันค่อยๆ ออกฤทธิ์ ระดับยาในเลือดจึงสม่ำเสมอ และสามารถควบคุมอาการของโรคได้ทั้งวันโดยไม่ต้องรับประทานยาบ่อยครั้ง

ถ้าไม่มี Xanax XR ก็ใช้ Xanax ธรรมดาได้ครับเพราะเป็นยาตัวเดียวกันอยู่แล้ว แต่จะต้องแบ่งขนาดและรับประทานวันละหลายครั้งขึ้น เพื่อให้ยาสามารถออกฤทธิ์ควบคุมอาการได้ทั้งวัน เรื่องนี้ต้องปรึกษาคุณหมอที่ดูแลครับ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร