กระดานสุขภาพ

คุณแม่เป็นเนื้องอกที่รังไข่
Anonymous

4 มีนาคม 2557 16:16:07 #1

เรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ

คุณแม่มีอาการปวดท้องแบบปวดชาเป็นพัก ๆ แบบปวดชาเหมือนเป็นตะคิวที่ท้องด้านขวา มาเป็นเวลาหลายปี ไปพบคุณหมอมาก็หลายครั้ง ได้แต่ยานวด ยกแก้ปวด ยาแก้โรคกระเพาะ มารับประทาน จนล่าสุดได้คุณแม่บอกเริ่มมีอาการเยอะขึ้นคือเริ่มปวดไปถึงด้านหลัง ต่อมาได้เปลี่ยนหมอจึงได้รับการตรวจอย่างละเอียดขี้นด้วยการส่องกล้องทางช่องคลอดพบว่า มีผังผืดที่รังไข่ (ตรวจมะเร็งปากมดลูก ผลออกมาปกติ )ผลเนื่องมาจาก การผ่าตัดเอามดลูกออกเมื่อหลายปีแล้ว และส่องกล้องครั้งแรกคุณหมอบอกพบเนื้องอกที่รังไข่แต่ไม่ได้บอกว่าเยอะหรือขนาดเท่าใด ให้ยามากินแล้วนัดพบ ส่องครั้งที่สอง หมอบอกว่าพบเนื้องอกหลายจุด การผ่าตัดทำได้ลำบอกเพราะแม่เคยผ่าท้องมาแล้ว 2 ครั้ง คุณหมอให้แม่ทานยาฆ่าเชื้อ ยาแก้ปวดคลายเส้น ประมาณมากินเหมือนเดิม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหมอให้แม่ทำกายภาพด้วยและบอกไม่ให้ยกของหนักค่ะ

 

เนื้องอกที่รังไข่จะมีอาการปวดท้องแบบข้างต้นด้วยหรือป่าวคะ แม่ทานข้าวได้ น้ำหนักไม่ลดค่ะ แต่เห็นบอกเคยถ่ายออกมาเป็นสีดำอยู่ครั้งนึงค่ะ คุณหมอยังไม่เคยให้กลืนแป้งค่ะ ปวดท้องแบบนี้มาประมาณ 4-5 ปีได้แล้วค่ะ แต่ช่วงหลังนี่เยอะขึ้นค่ะ อยากทราบว่า เนื้องอกที่รังไข่อันตรายมั้ยคะ

 

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 52 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 มีนาคม 2557 03:51:55 #2

ขอแก้ไขข้อมูลค่ะ เป็นเนื้องอกที่มดลูกค่ะ ถูกตัดปีกมดลูกออกไปแล้วค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มีนาคม 2557 14:07:58 #3

อาการเนื้องอกที่มีการแพร่กระจายจะแสดงอาการได้หลายแบบ โดยเฉพาะอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย มีไข้ต่ำๆ น้ำหนักตัวลดลง ความรุนแรงหรืออันตรายขึ้นกับระยะของโรคค่ะ ควรสอบถามแพทย์ที่ดูแลอยู่จะได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากที่สุดเพราะแพทย์จะพยากรณ์โรคและวางแผนการดูแลรักษาให้ต่อไปค่ะ

Anonymous

6 มีนาคม 2557 08:40:54 #4

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ