กระดานสุขภาพ

อาการผิดปกติบริเวณท้อง
Luck*****r

4 มีนาคม 2557 13:18:57 #1

คือว่า หนูมีอาการเจ็บๆจี๊ด ๆที่สะดือค่ะคุณหมอ หนูลองหาข้อมูลตามกูเกิ้ล ก็ไม่ค่อยตรงกับอาการของหนูนะคะ

พอดีมาเจอเว็บนี้ :) คือว่า หนูมีอาการเจ็บๆจี๊ด ๆที่สะดือค่ะ เป็นๆหายๆมาหลายวันเเล้วค่ะ คือช่วงนี้หนูมีอาการผิดปกติบริเวณท้องบ่อยมาก ก่อนหน้านั้นหนูมีอาการ เจ็บจี๊ดๆที่ท้องน้อยด้านซ้ายค่ะ บางครั้งก็มาเจ็บที่ท้องซ้าย บ้างก็จุกที่ลิ้นปี่ เป็นๆหายๆ เเต่ส่วนมากจะเจ็บจี๊ดๆตรงบริเวณท้องน้อยมากกว่าค่ะ ทุกทีไม่เคยเป็นเเบบนี้ เครียดเเละกังวลมากเลยค่ะ กลัวจะเป็นโรคอะไรที่เกี่ยวกับมดลูก ประจำเดือนมาปกติ ครบ30 วันทุกเดือนค่ะ เเต่ตอนปวดประจำเดือนหนูจะปวดมากๆเลย  :'(( เเล้วหนูก็เลยลองปรึกษาพี่สาวที่เป็นพยาบาล พี่เค้าบอกว่าน่าจะเป็น กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ ให้กินน้ำเยอะๆเเล้วอย่ากั้นฉี่ หนูก็เลยทำตามเเล้วตอนนี้ก็เริ่มหายปวดท้องน้อยด้านซ้ายเเล้วค่ะ เเต่บางครั้งก็จะเจ็บจี๊ดๆ ขึ้นมา เเล้วก็หายไปเลย เเต่ช่วงนี้หนูรู้สึกเจ็บจี๊ดๆบริเวณสะดือค่ะ หนูลองเอามือไปเเตะๆจิ้มๆที่สะดือก็ไม่ได้เจ็บสะดือ เหมือนมันเจ็บข้างในตรงสะดือค่ะ เจ็บจี๊ด ๆ เเปล๊บ ๆ เดี๋ยวนี้เริ่มเจ็บถี่ขึ้น เเต่ก็เจ็บๆหายๆ เเบบพอทนได้ เเต่หนูรู้สึกว่ามันผิดปกติ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะคะ  หนูอาจจะอธิบายงงๆ ก็ต้องขออภัยด้วยนะคะ 
ขอบคุณมากๆค่ะ

 

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มีนาคม 2557 14:01:19 #2

อาการเจ็บที่ท้องบริเวณสะดือน่าจะเกิดจากความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร เช่น เป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบหรือลำไส้อักเสบ มีกรดไหลย้อย กรดเกิน เป็นต้น ควรปรึกษาแพทย์ทางด้านระบบทางเดินอาหารด้วย ส่วนอาการเจ็บที่ท้องน้อยอาจจะมีสาเหตุจากความผิดปกติของอวัยวะในอุ้งเชิงกราน เช่น มดลูกหรือรังไข่ ถ้าไม่แน่ใจว่าจะมีถุงน้ำหรือชอกโกแลตซีสต์หรือไม่ ควรมารับการตรวจอัลตราซาวด์ แต่อายุยังน้อยโอกาสที่จะเกิดความผิดปกติที่รุนแรงจะมีน้อยมากค่ะ

Luck*****r

10 มีนาคม 2557 14:06:28 #3

ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ คุณหมอ โล่งใจขึ้นมาเยอะค่ะ ช่วงนี้หนูพยายามกินข้าวให้ตรงเวลา

อาการเจ็บจี๊ดๆที่ท้องน้อยด้านซ้ายก็ดีขึ้นเเล้วค่ะ ไม่รู้สึกเจ็บเเล้วว ไม่ค่อยมีอาการเจ็บที่สะดือเเล้วค่ะ 

เเต่ถ้าตอนไหนที่หนูไม่ได้กินข้าว ก็จะเจ็บบิดบริเวณท้องด้านซ้าย เเต่สักเเป๊บก็หายไปเมื่อหนูกินยาไบรเยล ซึ่งเป็นยาเกี่ยวกับโรคกระเพาะ  

ยังไงก็ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำมากๆเลยนะคะคุณหมอ คราวหน้าหนูมีอะไรจะได้มาปรึกษาที่เว็บนี้ค่ะ เว็บนี้เค้าดีจริงๆ :)) 

เป็นกำลังใจให้คุณหมอทุกคนนะคะ :D