กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องอัณฑะข้างขวา
Wina*****h

28 กุมภาพันธ์ 2557 15:53:42 #1

สวัสดีครับคุณหมอผมรบกวนปรึกษาเรื่องอัณฑะด้านขวาของผมสองวันที่ผ่านมาอยู่ดีๆนั่งนานๆเพราะขับรถแลัวพอจอดรถลงเดินก็รู้สึกเสียวๆที่อัณฑะทำให้เดินแรงไม่ได้ และตั้งแต่วันนั้นมาเวลาเดินก็ยังมีอาการเดิมแต่ลดลงกว่าเดิมผ่านมาสองวันอาการนี้ก็ยังไม่หาย ผมเลยลองคลำที่อัณฑะดูปรากฏว่าบริเวณปลายด้านบนของอัณฑะคลำแล้วมันมีลักษณะเหมือนก้อนแข็งๆเล็กๆแต่คลำบริเวณนั้นแล้วเจ็บนิดๆ(เสียวแปล๊บๆไม่ถึงกับเจ็บ จับส่วนอื่นของลูกอัณฑะก็ปกติไม่รู้สึกเจ็บ) จึงรบกวนปรึกษาว่าผมน่าจะเป็นอะไรครับอ่านตามเน็ตกังวลกลัวเหมือนกันเรื่องมะเร็ง (ผมแน่ใจว่าไม่มีความเสียงทางเพศ)

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

2 มีนาคม 2557 03:58:19 #2

อาการเสียวที่อัณฑะ อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการนั่งกดทับนานๆโดยเฉพาะคุณเป็นคนอ้วนทีเดียว และไม่น่าใช่จากการติดเชื้อ ส่วนก้อนที่คลำได้ อาจเป็นเพียงก้อนเนื้อเยื่อในอัณฑะที่มีอยู่นานแล้วแต่คุณไม่ได้สังเกตเพราะในถุงอัณฑะจะมีหลอดเลือดและท่อต่างๆที่อาจขดไปมาทำให้คลำได้คล้ายก้อนเนื้อได้

อย่างไรก็ตาม คนในวัยคุณ เมื่อมีอาการผิดปกติที่อัณฑะ รวมทั้งการสงสัยว่ามีก้อนเนื้อผิดปกติ แพทย์ทุกๆท่านจะแนะนำให้ ควรต้องพบแพทย์เสมอ เพื่อตรวจแยกว่า ไม่ใช่ก้อนเนื้อมะเร็ง แพทย์ที่ควรพบคือ ศัลยแพทย์ทั่วไป ส่วนแพทย์เฉพาะทาง คือศัลยแพทย์ด้านทางเดินปัสสาวะ ที่เรียกว่า หมอยูโร (Urologist) ซึ่งการพบแพทย์นอกจากได้รับการวินิจฉัยที่แน่นอน ลดความกลัว/กังวลแล้ว คุณยังได้รู้ว่า อัณฑะของคุณเป็นอย่างไร ควรดูแลอย่างไร และต่อไปจะได้คลำได้ว่า อะไรปกติ อะไรผิดปกติที่ควรพบแพทย์คะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Wina*****h

2 มีนาคม 2557 06:18:00 #3

ขอบคุณมากๆครับคุณหมอ