กระดานสุขภาพ

วันก่อนผมหมดสติไป...
Rend*****o

23 กุมภาพันธ์ 2557 00:41:01 #1

วันก่อนนอนหลับอยู่เหมือนจะฝันดีด้วย จู่ๆก็รู้สึกตัวปวดฉี่ เลยตื่นไปเข้าห้องน้ำที่ห่างไปประมาณ4เมตร ตอนตื่นมีสติดีครับแต่ยังอยู่ในอาการง่วง พอเดินไปถึงห้องน้ำรู้สึกหายใจไม่ออก และแน่นหน้าอกพอประมาณไม่ถึงกับเจ็บเลยคิดไปว่าคงหน้ามืดเหมือนทุกทีที่ลุกเร็วๆ รีบกลับไปนอนดีกว่าเลยก้าวเท้าออกจากห้องน้ำจากนั้นก็ไม่รู้สึกตัวอีกเลย. รู้ตัวอีกทีแฟนมาเรียกดังๆข้างๆหู ตอนตื่นรู้สึกได้เลยว่าตัวชาและเย็นจากนั้นค่อยๆดีขึ้นรู้สึกเหมือนเลือดมันกำลังเดินทางไปทั่วร่างกาย แฟนบอกว่าผมหมดสติไปประมาณ1นาทีตาเหลือกตัวซีดครับหลักจักนั่งพักแป๊ปเดียวก็กลับไปนอนต่อเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะกลัวแฟนเป็นห่วงแต่ในใจผมเองรู้ว่ามีอะไรผิดปกติแน่ๆ หลักจากนั้นผ่านมาประมาณ3อาทิตย์ถึงวันนี้ไม่มีอาการอะไรอีกเลยเป็นปกติดี อยากถามว่าควรจะทำอย่างไรครับร้ายแรงไหม ผมควรจะรีบพบแพทย์ไหม ปกติแล้วผมพบแพทย์อยู่แล้วครับรับยาความดัน ผมเคยความดันสูงประมาณ160 รักษามาแล้วเกือบปีได้ผลดีความดันเปนปกติดีตั้งแต่ได้รับยามาเลยและกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาลด หรือหยุดยา ตามที่คุยกับแพทย์ไว้ครับ ยาที่กินเป็นประจำก็มียาลดความดันจำชื่อไม่ได้เม็ดสีส้มๆกินวันละครึ่งเม็ด และfinasterone อะไรสักอย่ากินวันละ1/4เม็ด พอดีช่วงก่อนผมร่วงเลยขอยาหมอมา ในคืนวันเกิดเหตุก่อนนอนกินbiotin ไป1เม็ด. กับยาลดน้ำมูกแบบง่วง1เม็ดจำชีอไม่ได้ซื้อจากร้านขายยาครับ. ถามที่ถามอ่ะครับผมควรไปพบแพทย์ไหมครับนี่มันก็ผ่านมาประมาณ3อาทิตย์แล้วเป็นปกติดี อีกอย่างคือผมมีนัดกับหมอความดันอยู่แล้วกลางเดือนหน้าหรือว่าจะไปแจ้งเค้าทีเดยวเลย ใช้สิทธิ์บัตรทองครับ คลินิกคิวเยอะมาก. เกรงว่าจะไม่สะดวกถ้าไม่จำเป็นต้องพบจริงๆ. หมอกับเจ้าหน้าที่ยิ่งขี้บ่นด้วย ผมอายุ28 หนัก62 ตรวจเลือดทั่วไปไขมันในเลือดและค่าอื่นเมื่อ2เดือนก่อนหมอเค้าบอกว่าปกติดีแข็งแรงดีครับ. ขอบคุณล่วงหน้าครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.77 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Rend*****o

23 กุมภาพันธ์ 2557 00:48:46 #2

แก้ไขนะครับถามอาการจากแฟนแบบละเอียดอีกทีแล้วสรุปว่าไม่ถึงกับตาเหลือกครับแค่ตาลอยๆ เหมือนไม่ได้มองอะไรอยู่แต่มีอาการตัวซีดไปครับผม

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

25 กุมภาพันธ์ 2557 15:07:19 #3

คุณเล่าประวัติอาการได้ละเอียดดีคะ รวมทั้งการแจ้งให้ทราบถึงโรคและยาที่ทานอยู่

อาการที่เกิดขึ้น น่าเป็นอาการจากความดันฯต่ำ/ตกลงทันทีหลังจากเปลี่ยนท่าจากนอน เป็นลุกขึ้น เป็นอาการที่เกิดจากผลข้างเคียงของยาลดความดันโลหิต และ/หรือภาวะดื่มน้ำน้อยได้

คำแนะนำ คุณควรกลับไปพบแพทย์ที่รักษาโรคความดันฯคะ เพื่อแพทย์อาจปรับยา (แนะนำหาซื้อเครื่องวัดความดันโลหิตไว้ใช้เองที่บ้าน เพราะเป็นเรื่องจำเป็น จะช่วยให้การดูแลตนเองได้ดีขึ้น และแพทย์จะปรับยาได้เหมาะสมขึ้นคะ เครื่องละประมาณ 1,500 บาท มีขายตามร้านที่ขายยาตามห้างใหญ่ๆ) โทรฯไปขอเลื่อนนัดให้เร็วขึ้น โดยแจ้งว่าเรามีอาการผิดปกติ ไม่ต้องเกรงใจแพทย์หรอกคะ เพราะมีข้อบ่งชี้ที่ต้องไป (บริการรัฐทุกเรื่อง ทุกแห่ง เป็นแบบนี้หมด ถ้าไปที่ไหนแล้วเขามีกล่องใส่ความคิดเห็น ก็ช่วยกันเขียนแจ้งความต้องการของเรา โอกาสได้รับการปรับปรุงก็จะมีขึ้นบ้าง เวลาไปรับบริการ จึงควรพยายามเข้าใจและไม่หงุดหงิดเกินเหตุคะ) แต่วิธีช่วยให้การพบแพทย์ไม่ให้เสียเวลา คือ จดอาการและคำถามไปให้พร้อม รวมทั้งนำยาที่ทานอยู่พร้อมซองยาไปด้วย จะได้พูดคุยปรึกษาแพทย์ได้รวดเร็วครบถ้วน

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์