กระดานสุขภาพ

เรื่องของโรคอีสุกอีใสครับ
Hiba*****a

22 กุมภาพันธ์ 2557 18:45:44 #1

พอดีผมมีปัญหาคาใจกับอีสุกอีใสอยากจะมาปรึกษาอะครับ T-T 

  คือเพื่อนผมเป็นคนนึงครับ แล้วทีนี้เขากินน้ำกับผมเล่นกับผมปกติ จนวันรุ่งขึ้นเขาได้มีตุ่มสุกใสขึ้นมา ตุ่ม สองตุ่ม ทีนี้เขาก็หยุดเรียนไป แต่ก่อนหน้านั้นวันนึงเขายังเล่นกับผมปกติเลย อย่างนี้ผมก็มีโอกาสติดใช้ไหมครับ แต่ผมเคยเป็นอีสุกอีใสมาก่อนแล้วนะครับ จะมีโอกาสเป็นไหมครับ? แล้วหากเป็นขึ้นมา เมื่อผมรู้ตัวว่าผมเป็นขึ้นมาเมื่อมีตุ่มขึ้นมา 1 - 2 ตุ่มแล้วรีบไปหาหมอ จะทำให้หายไวขึ้น ตุ่มขึ้นน้อยลงไหมครับ หรือว่า หาหมอช้าหรือเร็วก็ขึ้นเยอะเท่ากันหรอครับ? 

รวบยอดคำถามนะครับ
1.เล่นกับคนเป็นอีสุกอีใสก่อนตุ่มขึ้นหนึ่งวัน มีโอกาสติดไหมครับ?

2.ผมเคยเป็นอีสุกอีใสแล้วสามารถกลับมาเป็นอีกรอบได้ใช่ไหมครับ?

3.เมื่อเป็นขึ้นมาแล้วตุ่มขึ้น 1 - 2 ตุ่ม แล้วรีบไปหาหมอ จะทำให้หายไวและตุ่มขึ้นน้อยกว่าเดิมหรือว่าขึ้นเยอะเท่าเดิมครับ?? 

 

ขอขอบคุณ คุณหมอมากๆๆเลยครับ 

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

26 กุมภาพันธ์ 2557 06:12:51 #2

ไข้สุกใส เดิมเรียกไข้อีสุกอีใส เป็นโรคติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง อาการสำคัญคือ มีไข้ต่ำๆ 1-2 วัน ตามด้วยมีตุ่มใสเล็กๆตามใบหน้า ศีรษะ และลำตัว ใช้เวลา 5-10 วัน ตุ่มจะแห้งและตกสะเก็ดหายไป โดยไม่มีแผลเป็น ติดต่อกันได้ง่าย เป็นแล้วเกิดภูมิต้านทานไม่เป็นซ้ำอีก มักเป็นในเด็กๆ ในเด็กอาการไม่ค่อยรุนแรง ในผู้ใหญ่มีอาการมากกว่า ไข้สูงมากๆได้ ผื่นออกมาก ส่วนใหญ่แล้วตอนเด็กไม่เคยเป็น ถ้าเคยเป็นแล้วไม่ต้องกลัวครับ แต่ถ้าเริ่มเป็นแล้ว จะเป็นมากน้อยขึ้นกับภูมิต้านทานของแต่คน การไปพบแพทย์ให้เร็ว อาจได้รับยาต้านไวรัสเพื่อลดความรุนแรงของโรค และระยะเวลาที่ป่วยได้บ้างครับ