กระดานสุขภาพ

อาหารสำหรับผู้สูงอายุหลังผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่
Was*****s

17 กุมภาพันธ์ 2557 03:36:29 #1

พ่อของดิฉันอายุ 83 ปี เข้ารับการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่แบบเปิดหน้าท้อง หลังจากผ่าตัดออกมาแล้ว ถ้าช่วงที่สามารถทานอาหารได้แล้ว อยากทราบว่าอาหารที่จะทำให้ท่านทานได้ เพื่อให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูและแผลหายเร็ว ไม่แสลง จะทานอะไรได้บ้างคะ น้ำฟักทอง น้ำแครอท น้ำงาดำ และน้ำผึ้งทานได้มัั้ยคะ น้ำผึ้งเสี่ยงทำให้เป็นเบาหวานหรือไม่คะ  ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 83 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
อาจารย์พีระพรรณ โพธิ์ทอง

นักวิชาการโภชนาการ

18 กุมภาพันธ์ 2557 17:06:29 #2

ในกรณีนี้หลังผ่าตัดแพทย์น่าจะเริ่มให้กินอาหารทีละขั้นตอนดังนี้

  1. จิบน้ำ อมน้ำแข็ง
  2. กินเป็นอาหารเหลวใสได้ ซึ่งคืออาหารที่เป็นน้ำๆ มองผ่านได้ เช่น น้ำซุปใส น้ำเก็กฮวยใส่น้ำผึ้ง( ใส่ได้พอให้มีรสหวานไม่ต้องกลัว จะเป็นเบาหวานถ้าไม่เคยมีประวัติว่าเป็นเบาหวานมาก่อน) น้ำข้าวกรองไม่ให้มีกาก เยลลี่ น้ำองุ่น น้ำแอปเปิ้ล เป็นต้น
  3. กินเป็นอาหารเหลวข้นได้ คือ อาหารที่เป็นน้ำๆ สีขุ่นไม่ต้องเคี้ยว เช่น ซุปข้าวโพดบดกรอง ซุปครีมเห็ดบดกรอง โอวัลติน ไมโล ซุปฟักทองบดกรอง ซุปงาดำบดกรอง ซุปแครอทบดกรอง ซุปทุกชนิดกินได้ แต่ต้องกรองผ่านกระชอนตาถี่ๆ ก่อนนะคะ เพื่อไม่ให้มีกากเลย ขั้นตอนนี้ถ้ากินได้น้อยอาจให้กินอาหารเสริมทางการแพทย์มื้อละ 1 แก้ว เช่น เจนฟอร์มูล่า เอนชัวร์ เพื่อช่วยเพิ่มโปรตีน ค่อยๆ จิบนะคะ เพราะอาจไม่คุ้นเคยจะท้องเสียได้
  4. เริ่มกินเป็นอาหารอ่อนย่อยง่ายได้ เช่น โจ๊กปลา โจ๊กหมูหรือไก่ตีๆ ให้เป็นชิ้นเล็กๆ ที่สุด ไข่ตุ๋น คัสตาร์ด
  5. กินเป็นอาหารอ่อนได้ เช่น ข้าวต้มหมู ข้าวต้มไก่ ข้าวต้มปลา เกี๊ยวน้ำต้มนิ่มๆ ซุปมักโรนีต้มนิ่มๆ หั่นเล็กๆ ไก่สับตีละเอียดอาจใส่ มะเขือเทศสับๆ หอมใหญ่สับๆ ต้มเปื่อยๆ ไปด้วยกัน
  6. เริ่มกินเป็นอาหารธรรมดาได้แต่ไม่ควรเป็นอาหารทอดๆ เพราะจะย่อยยาก อาจเป็นข้าวสวยนิ่มๆ ปลานึ่ง แกงจืดเต้าหู้ตำลึงหมูตีๆ แกงจืดผักกาดขาวหมูสับ

ข้อสำคัญจะให้ฟื้นตัวเร็ว แผลผ่าตัดหายเร็วต้องกินโปรตึนให้ได้อย่างน้อย 70 กรัมต่อวัน ( ซึ่งจะเท่ากับได้รับ 1 กรัมโปรตีน/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม/วัน ) ต้องกินเนื้อสัตว์ให้ได้ 4 ช้อนโต๊ะ (จะได้โปรตีน 14 กรัม) ต่อมื้อ ไข่ขาว 2 ฟองสลับไข่ทั้งฟอง 1 ฟองทุกเช้า ( ได้โปรตีน 7 กรัม) และดื่มอาหารเสริมทางการแพทย์ 100 ซี.ซี ต่อมื้อ (ได้โปรตีน 3-4 กรัม) ไม่มีอาหารแสลงค่ะ กินได้ทุก 4 ชั่วโมง 3 มื้อตามเวลาอาหาร ถ้ากินได้น้อยก็เพิ่ม อาหารระหว่างมื้อ