กระดานสุขภาพ

สงสัย...
Biew*****o

6 กุมภาพันธ์ 2557 03:46:22 #1

คุณหมอค่ะ  หนูมีเรื่องสงสัยว่า

1.แม่หนูเคยเปนไทรอยเป็นพิษ  ผอมมาก  พอย้ายมารักษาที่โรงพยาบาล****  ได้ครึ่งปี  แม่หนูกลับอ้วนขึ้น  การเป็นระบบไทรอยไม่ทามงาน  ไม่แน่ใจว่าทานยาเยอะไปไหมค่ะ

2.ณ  ตอนนี้แม่หนูกับหนูเป็นฮอโมนต่ำ  แต่ทานยาไม่เหมือนกัันค่ะ  คนละช่วงเวลาด้วยค่ะ

     ประเด้นคือว่า  แม่หนุเดินมากไม่ไหว  จะปวดตั้งแต่เอวลงเท้า  แล้วจะเดินไม่ไหวค่ะ   อย่างนี้เปนอาการของไทรอยไหมค่ะ  หรือเปนเกี่ยวกับโรค ตับ ไตค่ะ   (ตัวบวม) (แม่สูบบุหรี่มา 35 ปีแล้วค่ะ)

 

                       ขอบคุณค่ะ

อายุ: 55 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

6 กุมภาพันธ์ 2557 11:01:59 #2

ถึง คุณ Biewjao

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ Biewjao ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมคะ

ผ*****

8 กุมภาพันธ์ 2557 04:52:06 #3

โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ ( Hyperthyroidism)

มีฮอร์โมนไทรอยด์สูงในร่างกาย ทำให้การเผาผลาญพลังงานในร่างกายสูง ผู้ป่วยจะมีอาการเหนื่อย ใจสั่น มือสั่น เหงื่อออกมาก กินจุ แต่น้ำหนักลด นอกจากนี้อาจพบอาการอื่นๆ เช่น ท้องเสีย แขนขาอ่อนแรงได้ ตรวจร่างกายมักพบ คอโต มือสั่น หัวใจเต้นเร็ว บางรายพบตาโปน หรือผิวหนังหนาที่บริเวณหน้าแข้ง

การรักษา มีทางเลือก 3 ทางซึ่งแพทย์และผู้ป่วยต้องตกลงกัน

1. รักษาด้วยการรับประทานยา นานประมาณ 2 ปี พบว่าหลังหยุดยา โรคมักกำเริบภายใน1ปี ประมาณ50%

2. กินสารกัมมันตภาพรังสี คือ ไอโอดีน131 มักหายได้ 100% แต่เมื่อติดตามไประยะยาวมักพบการทำลายต่อมไทรอยด์มากเกินไปจนเกิดภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยเกินไป พบประมาณ 70-80% ของผู้ที่รักษาวิธีนี้

3. การผ่าตัด มักทำในผู้ที่ต่อมไทรอยด์โตมาก โอกาสกำเริบหลังการรักษาทางยามีมาก หรือเพื่อความงาม โอกาสหาย 70-80% แต่อาจพบผลข้างเคียงจากการผ่าตัด เช่น ตัดออกมากเกินไปเกิดภาวะไทรอยด์ต่ำ ตัดถูกต่อมพาราไทรอยด์ทำให้แคลเซี่ยมต่ำมีอาการชาและมือจีบ ถูกสายเสียงทำให้เสียงแหบ ซึ่งผลข้างเคียงนี้พบได้น้อยในมือแพทย์ผู้ชำนาญ
โรคต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย (Hypothyroidism)

ผู้ป่วยจะมีอาการตรงข้ามกับโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เนื่องจากการเผาผลาญในร่างกายลดลง เช่น น้ำหนักขึ้น ผิวแห้ง บวมๆ เสียงแหบ เชื่องช้า ง่วงนอน หลงลืม อาการเหล่านี้มักเกิดช้าๆจนผู้ป่วยและญาติไม่ได้สังเกตุ กว่าจะมาพบแพทย์ก็พบการเปลี่ยนแปลงมากมาย มักพบหลังการรักษาภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ เช่น จากการกินสารกัมมันตภาพรังสี หรือการผ่าตัด นอกจากนี้อาจพบในภาวะแพ้ภูมิ เช่น ฮัชชิโมโต้ไทรอยไดติส ภาวะขาดไอโอดีนเป็นต้น

คุณแม่คุณเริ่มต้นด้วยภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หลังการรักษาเกิดภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อย ซึ่งแพทย์ผู้รักษาก็จะให้ยาฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ทดแทน วันละ 1-2 เม็ด ตลอดชีวิต มักจะปกติภายใน1-2 เดือน อาการต่างๆก็จะกลับเป็นปกติด้วยการกินยายังกล่าว และแพทย์มักจะนัดพบเพื่อปรับขนาดยาปีละ1-2 ครั้ง หมอเคยบอกผู้ป่วยว่ายานี้เปรียบเสมือนยาอายุวัฒนะที่จะทำให้ผู้ป่วยปกติตลอดไป

คุณแม่คุณยังมีอาการผิดปกติอื่นๆ แม้จะกินยาแล้ว (ยารักษาไทรอยด์เป็นพิษ กับยารักษาไทรอยด์ต่ำ เป็นยาคนละตัวและกินคนละเวลาอยู่แล้ว) ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นค่ะ

Biew*****o

11 กุมภาพันธ์ 2557 07:33:27 #4

ขอบคุณมากนะคะ

 

Biew*****o

11 กุมภาพันธ์ 2557 07:37:06 #5

ขอโทษ Admin  นะคะ  พอดีไม่ทราบค่ะ คือสงสัยว่าทามไม............ถึงต่างกัน   แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ   ขอบคุณมากจริงๆ  ค่ะ