กระดานสุขภาพ

การนวดแผนไทยหรือนวดแผนโบราณสามารถรักษาอาการปวดเมื่อยได้จริงหรือไม่
Wewi*****u

8 กุมภาพันธ์ 2555 12:46:54 #1

ชอบไปนวดแผนไทย โดยเฉพาะนวดกดจุด ตอนนวดและหลังนวดเสร็จ จะรู้สึกสบายตัวมากๆ แต่พอผ่านไปซักสัปดาห์ก็จะรู้สึกเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวอีก พอกลับไปนวดอีกก็จะดีขึ้นแต่สักพักก็จะปวดเมื่อยเหมือนเดิมอีก จริงๆแล้วการนวดแผนไทยหรือนวดแผนโบราณสามารถรักษาอาการปวดเมื่อยได้จริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงแค่การบรรเทาอาการชั่วคราวเท่านั้น ดังนั้นควรดูแลตนเองอย่างไร

อายุ: ปี เพศ: น้ำหนัก: กก. ดัชนีมวลกาย : 0.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
น*****

22 ตุลาคม 2555 15:24:23 #2

การมีอาการชาที่แขนลงปลายนิ้ว เป็นอาการบ่งบอกว่ามีการกดทับของเส้นประสาท ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากหมอนรองกระดูก หรือหินปูนเกาะรอบๆที่คอ เวลาใช้งานที่คอจะทำให้สิ่งเหล่านี้ไปกดทับเส้นประสาทยิ่งขึ้น และก็มีอาการอักเสบตามมา ถ้าอาการของแขนน้อยมาก อาการมักจะดีขึ้นเองหรือจะดีขึ้นโดยการใช้ยา การทำกายภาพบำบัด และปรับรูปแบบดำเนินชีวิต คนไข้ก็อาจที่จะหายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด ถ้าอาการที่แขนแย่ลง มีอาการปวด อ่อนแรงร่วมด้วยควรจะต้องรีบไปทำการตรวจ Scan แม่เหล็กที่คอ และการวัดคลื่นประสาท เพื่อตรวจดูว่ามีการกดทับเส้นประสาทหรือไม่ ถ้าผลของการตรวจได้บ่งชี้ว่ามีการกดทับเส้นประสาทจริงและอาการแย่ลง เราควรพิจารณาการรักษาโดยวิธีผ่าตัดแบบแผลเล็กเจ็บน้อย เพราะทิ้งไว้นานอาจส่งผลเสีย ทำให้อาการอ่อนแรงที่แขนยากต่อการกลับคืนมาเหมือนเดิม

 

ส่วนอาการปวดคอนั้น ส่วนใหญ่จะมาจากการเสื่อมของข้อที่คอเอง ซึ่งคอเรามีทั้งหมด 7 ข้อด้วยกัน เพราะฉนั้นการรักษาการปวดคอ ค่อนข้างลำบากเพราะว่าเราไม่สามารถทราบว่าอาการปวดมาจากข้อใดกันแน่ หรือ มาจากกี่ข้อ แนวทางรักษาอาการปวดคอเรื้อรังโดยไม่มีอาการลงแขน หรือ อาการอื่นๆร่วมด้วย ส่วนใหญ่จะไม่แนะนำการผ่าตัด เราจะใช้วิธีอื่นๆ เช่นอันดับแรก อาจต้องเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต เช่น ท่านั่ง ท่านอน ให้ถูกลักษณะ อย่านั่งนานเกินไป เช่นการนั่งก้มหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ การนอนควรใช้หมอนใบเดียว หรือหมอนลักษณะพิเศษสำหรับการนอน ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ เช่นการว่ายน้ำ หรือ โยคะ พิลาทิศ การบริหารโดยการยืดกล้ามเนื้อ ส่วนอาการชาที่แขน อาจบรรเทาอาการได้ โดยการกายภาพ

 

นพ.วัฒนา มหัทธนกุล

ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบสมอง และประสาท, กระดูกไขสันหลัง
Neurosurgery and Spinal Surgery