กระดานสุขภาพ

เพศสัมพันธ์
Tum3*****0

8 กรกฎาคม 2557 03:58:28 #1

ผมมีอะไรกับแฟนเมื่อเดือนที่แล้วครับมีประมาน 2ครั้งหลังประจำเดือนมาได้อาทิตย์กว่าๆ และทุกครั้งผมใส่ถุงยาง และแฟนก็กินยาครุมฉุกเเฉินทุกครั้งที่มี และคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่พอมาเดือนนี้ ประจำเดือนแฟนมาปกติครับ แต่เขาบอกว่ามาน้อยกว่าเดือนที่แล้ว และครั้งนี้ไม่มีอาการปวดท้อง เพราะทุกครั้งที่ประจำเดือนมาเขาจะบอกว่าปวดท้องมาก แต่เดือนนี้ไม่ปวดท้อง และผมได้เข้าไปอ่านเกี่ยวกับเลือดล้งหน้าเด็ก ตามเว็บเขาบอกว่า ถ้าเป็นเลือดล้างหน้าเด็ก ซึ่งเลือดล้างหน้าเด็กนั้นจะไม่ค่อแสดงอาการอื่นร่วมด้วยเช่น อาการปวดท้องเวลาประจำเดือนมา ผมเลยอย่กทราบว่าแฟนผมจะท้องไหมครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 177ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tum3*****0

9 กรกฎาคม 2557 03:13:46 #2

ขอเพิ่มเติมครับ ประจำเดือนแฟนมาแค่ สองวัน มาแบบกระปิดกระปอยครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

10 กรกฎาคม 2557 02:37:37 #3

หากทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สวมใส่ก่อนสอดใส่อวัยวะเพศทุกครั้ง ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องตั้งครรภ์ครับ และ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินอีกด้วย แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ

ส่วนคำว่า เลือดล้างหน้าเด็กนั้น (Implantation bleeding) ในทางการแพทย์คือ เลือดที่ออกจากการฝังตัวของตัวอ่อนที่เกิดจากการปฎิสนธิของอสุจิและไข่ บริเวณเยื่อบุโพรงมดลูก ในช่วงหลังตกไข่ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ หลังประจำเดือนรอบสุดท้ายประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นเลือดออกจางๆ ปริมาณเล็กน้อย อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ผิดปกติอะไรครับ แต่ปัญหาอาจทำให้สับสนว่า เป็นเลือดประจำเดือนที่มาผิดปกติหรือไม่ ซึ่งการแยกอาจดูจากลักษณเลือดออก หรือ อาจตรวจปัสสวะในช่วงวันที่ประจำเดือนขาดไปประมาณข่วง 4 สัปดาห์หลังประจำเดือนรอบสุดท้าย หากเป็นผลบวกหรือตั้งครรภ์ ก็ถือว่าเป็น เลือดล้างหน้าเด็กครับ ดังนั้น หากประจำเดือนมาปกติ ก็ไม่น่าจะคิดถึงภาวะนี้นะครับ

หมอขอฝากเรื่องการคุมกำเนิดสักนิดนะครับ การทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินบ่อยๆ หรือ เป็นกิจวัตรนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจาก ผลข้างเคียงของยาแล้ว ยังมีผลทำให้การป้องกันมีประสิทธิภาพน้อยลง เลือดประจำเดือนมาไม่เป็นรอบ กะปริดกะปรอย เป็นต้นครับ ควรคุมกำเนิดด้วยวิธีที่มีประสิทธิภาพดีกว่านี้ เช่น ยาคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือน หรือ ถุงยางอนามัย ก็ถือว่า เหมะสมแล้วนะครับ

Tum3*****0

13 กรกฎาคม 2557 11:34:01 #4

หลังจากที่ประจำเดือนหยุดไปประมานสามวัน แฟนบอกว่า ตอนฉี่มีเลือดเป็นก้อนเล็กๆออกมาก้วยครับ คล้ยเลือดประจำเดือนเป็นก้อนอ่ะครับ ลืมบอกหปอน่างนึงครับ วันแรกที่ประจำเดือนมา แฟนกินยาคุมแบบรายเดือนไปด้วยครับ เลือดที่ว่านี้มันจะเกี่ยวกับยาคุมมั้ยครับ หรือแฟนจะท้องครับ ขอบคุนครับ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กรกฎาคม 2557 11:18:47 #5

หากได้ทานยาเม็ดคุมกำเนิดแบบแผงรายเดือนไปด้วยนั้น ยานี้จะมีผลลดเลือดประจำเดือนและทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนน้อยลงได้ครับ และ ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์ครับ

Tum3*****0

4 สิงหาคม 2557 02:14:02 #6

หลังจากที่ได้เล่าสาเหตุให้ฟัง พอเดือนถัดมมา มาถึง แฟนบอกว่ามีอากการเตือนแบบทุกครั้งที่เม็นมา คือปวดท้อง ปวดไม่มากน่ะครับ สิวขึ้น แต่วันแรกของเม็นมา มันมานิดเดียวกะปิดกะปอยครับ มาช่วงเช้า พอตกเย็นเม็นก็ไม่ไหลครับวันรุ่งขึ้นก็ไม่มาครับแต่เวลาแฟนทำความสะอาดอวัยวะเพศหรือฉี่ จะเห็นเลือดออกเป็นก้อนครับ นิดนึงไม่เยอะ คือนิดนึงจริงๆ และแฟนผมยังคงกินยาคลุมแบบรายเดือนอยู่ครับ คุณหมอคิดว่าจะท้องมั้ยครับ โอกาศที่จะท้องมีสูงมั้ยและควรหยุดกินยาคุมดีมั้ยครับ