กระดานสุขภาพ

รบกวนแปลผลการตรวจเลือดให้ฟังด้วยครับ (รู้สึกว่า MCV ผิดปรกติมาก)
Weer*****3

14 พฤศจิกายน 2560 09:37:50 #1

สวัสดีครับ พอดีได้ผลการตตรวจสุขภาพประจำปีมาเมือเดือนสิงหาคมที่เเล้ว ตอนที่คุณหมอแจ้งผลการวินิจฉัย ผมก็ไม่รู้ว่าจะซักถามส่วนรายละเอียดยอะไรบ้างยังงงๆ ผลโดยส่วนมากไม่น่าเป็นห่วง แต่หมอแนะให้ตรวจคัดกรองอีกรอบเนื่องจากอาจจะเป็นพาหะธารัสซิเมีย ตอนนั้นผมก็ช๊อคหน่อยๆ ครับ จึ่งอย่างให้แปรผลให้ฟังอีกครั้งครับ  มีรายการดังนี้
      Hb = 13.8
      Htc = 38
      WBC = 7,170

      Neutrophil = 59
      Lymphocyte = 33

      Monocyte = 6

      Eosinophil = 2

      Platelet Count = 261,000

      MCV = 56.2 

      Uric = 8.2

  จากผลข้างต้นนั้น ผมอยากทราบแนวโน้มของการเป็นพาหะของธารัสซิเมีย เเละ โรคเก๊าท์ ครับ ผลที่ออกมานั้นมี โอกาศสูงมากไหม๋ที่จะเป็น และค่าที่ออกมานั้นมีอย่างอื่นหรือไม่ที่จะทำให้ค่าข้อมูลในข้างต้นออกมาเป็นแบบนั้นครับ
    เช่น  เครียด การพักผ่อน (นอนราวๆตี้สอง-สาม) การทานอาหาร(ทานไม่เป็นเวลาหรือบางมื้อไม่ทานเลย)  ไม่ออกกำลังกาย (ช่วงมีเรียนเทอมสุดท้าย ที่สุดโหด ก่อนการไปตรวจ+ทำงาน) 

   และหากมีการตรวจคัดกรองธารัสซิเมียอีกครั้ง มีค่าใช้จ่ายประมาณไหนครับ  ขอบคุณมากๆครับ 


       

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

16 พฤศจิกายน 2560 10:40:47 #2

1. ผลเลือดที่คุณให้ข้อมูลเกี่ยวกับเม็ดเลือดแดงน้อยไปนิดนะคะ จริงๆแล้วผลทางห้องปฏิบัติการชุดที่คุณส่งมาจะมีค่า MCH (เพื่อดูว่าเม็ดเลือดแดงมีปริมาณฮีโมโกลบินน้อยหรือมากถ้ามีน้อยช่วยบอกเรื่องเลือดจาง) และ RDW(เพื่อดูขนาดเม็ดเลือดแดงว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน) อาจมีค่า RBC count (เพื่อดูปริมาณเม็ดเลือดแดง) ด้วย ซึ่งจะทำให้หมอวินิจฉัยได้ใกล้เคียงมากขึ้น เนื่องจากการที่เม็ดเลือดแดงมีขนาดเล็กพบได้ในหลายภาวะ ที่พบบ่อยคือภาวะขาดธาตุเหล็กและภาวะธาลัสซีเมีย ทั้งที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย(มีอาการของโรคธาลัสซีเมีย)หรือที่เป็นพาหะธาลัสซีเมีย(ไม่มีอาการของโรคธาลัสซีเมีย)

อย่างไรก็ตามคุณไม่มีภาวะซีด (ความเข้มข้นของเลือด-Hb มากกว่า 13 กรัมต่อเดซิลิตร)แต่มีเม็ดเลือดแดงขนาดเล็ก(MCV น้อยกว่า 80 เฟมโตลิตร)และเม็ดเลือดแดงไม่ได้แตกต่างกันมาก คือค่า RDW ไม่กว้าง ทำให้หมอคิดว่าคุณน่าจะเป็นพาหะธาลัสซีเมียมากกว่าขาดธาตุเหล็กหรือเป็นโรคธาลัสซีเมีย

คุณไม่ต้องช็อกค่ะ คนไทยเป็นพาหะธาลัสซีเมียมาก ร้อยละ 20-30 บางชนิดและบางแห่งสูงถึงร้อยละ 50-60ค่ะ
ถามว่าต้องไปเจาะเลือดตรวจไหมในเวลานี้ หากคุณยังไม่ได้แต่งงานและเตรียมตัวจะมีลูกก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรต่อ แต่หากแต่งงานและวางแผนจะมีลูกค่อยไปตรวจทั้งสองคน ค่าตรวจเบื้องต้นดูชนิดของฮีโมโกลบินไม่แพงค่ะ
หญิงที่ตั้งท้องอ่อนๆไปฝากท้องจะได้รับการตรวจเลือดทั้งสามีและภรรยา เป็นการตรวจกรองในโครงการป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงในลูก รัฐบริการให้ตามสิทธิ์ ในกรณีนี้ควรไปพบแพทย์ตั้งแต่ทราบว่าตั้งครรภ์ แพทย์จะมีเวลาดำเนินการเจาะตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการได้ไม่ฉุกละหุกมาก หากพบความผิดปกติทั้งคู่ต่อการเสี่ยงที่จะมีลูกเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงแพทย์จะให้คำแนะนำปรึกษาโดยละเอียดต่อไป

เนื่องจากผู้ที่เป็นพาหะธาลัสซีเมียจะไม่มีอาการ ไม่มีความผิดปกติ ยกเว้นตรวจเลือดจึงจะทราบว่าเป็นพาหะธาลัสซีเมีย และไม่ใช่โรคติดต่อด้วย

พาหะธาลัสซีเมียแต่งงานกับพาหะธาลัสซีเมีย ลูกมีโอกาสเป็นเด็กปกติ หรือเป็นพาหะ หรือเป็นโรคธาลัสซีเมียก็ได้ ไม่ใช่จะมีลูกเป็นโรคธาลัสซีเมียทั้งหมด

โรคธาลัสซีเมียมีความหลากหลายทั้งอาการและชนิดของโรค ผู้ที่มีอาการปานกลางหรืออาการน้อย สามารถเรียนหนังสือและทำงานได้ ความสามารถไม่ด้อยไปกว่าคนปกติ แต่ในโรคธาลัสซีเมียที่มีอาการมาก จำเป็นต้องให้เลือดเป็นประจำไม่เช่นนั้นจะมีอาการเหนื่อยมากไม่สามารถดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพได้ คู่สมรสที่มีโอกาสเสี่ยงที่จะมีลูกเป็นโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงจึงควรได้รับทราบโอกาสในการมีลูกที่จะมีปัญหาดังกล่าวตลอดจนแนวทางดำเนินการต่อ

2. ปัญหาเรื่องค่ากรดยูริกสูง ดิฉันเชื่อว่าแพทย์ที่ตรวจคุณคงให้คำแนะนำและนัดติดตามแล้วใช่ไหมคะ

กรดยูริกสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคเก๊าต์ โรคนิ่วและโรคไตอักเสบ

พยายามดื่มน้ำให้มากๆเพื่อขับกรดยูริคออกทางปัสสาวะและพยายามงดอาหารที่มีสารพิวรีนสูง เช่นเครื่องในสัตว์ สัตว์ปีก พืชผักเช่นชะอม กระถิน

ลดอาหารทีมีพิวรีนปานกลาง เช่น เนื้อสัตว์ ปลายกเว้นปลาดุก ปลาอินทรีย์ ปลาไส้ตัน ปลาซาร์ดีน

ลดอาหารทะเลเช่นปลาหมึก กุ้ง

ลดเหล้าเบียร์

อาหารที่มีพิวรีนน้อยรับประทานได้ปกติ ได้แก่ข้าวชนิดต่างๆ ยกเว้นข้าวโอ๊ต

ผักคะน้า ถั่วงอก ผลไม้ชนิดต่างๆ

ไข่

นมสด นม และเนยเทียม

ขนมปัง ขนมหวาน น้ำตาล

ไขมันจากพืชและสัตว์

ปฏิบัติตามแพทย์แนะนำและติดตามผลเลือดนะคะ

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ

Weer*****3

21 พฤศจิกายน 2560 08:34:56 #3

ขอบคุณมากๆครับ 
ส่วนเรื่องกรดยูริคผมว่าจะไปตรวจในอาทิตย์นี้ครับพอดี ทางแพทย์ที่ตรวจสุขภาพประจำปีไม่ได้นัดครับ แต่ตอนนี้เหมือนมีอาการ เก๊าท์ หรืไม่รู้อะไรครับ ปวดๆที่ข้อ และตอนนี้ก็ลดอาหารที่มีความเสี่ยงลงและไปตรวจอีกทีว่าจะดำเนินการรักษาต่อไปครับ 


ขอบคุณครับ.