กระดานสุขภาพ

มีก้อนที่ใต้หูบริเวณกรามกับสอบถาม hiv
Diff*****r

3 กุมภาพันธ์ 2558 01:43:15 #1

1 แบบนี้คือต่อมน้ำเหลืองโตหรือเปล่าคะ

2ช่วงแรกๆกดไปจะจี๊ดๆนิดหน่อยแต่ตอนนี้ไม่มีอาการแล้วค่ะลักษณะก้อนไม่ได้นูนขึ้นมาถ้าคลำแล้วกดๆถึงจะรู้

3เวลาหันข้างที่เป็นก้อนนั้นก็จะคลำไม่เจอ (บริเวณที่หนูชี้ในรูปมันคือต่อมน้ำเหลืองโตหรืออะไรคะกังวลมาก)

4แล้วต่อมน้ำเหลืองที่เกี่ยวกับ hiv จะเป็นลักษณะยังไงคะ จะนูนจนเห็นเป็นลูกๆหรือไม่เห็นก็ได้ใช่หรือเปล่าคะ

5ถ้าเสี่ยงมา 1 เดือนมีอาการตุ่มแดงแต่ไม่คัน มีรอยช้ำเขียว ผิวลอกเป็นขุย แล้วก็อีกเยอะเลยคะเป็นไปได้ไหมคะในระยะ 1 เดือนอาการจะออกมากขนาดนี้ แต่ตอนนี้ก็มีความเครียดมากอยู่ค่ะยังไม่กล้าตรวจเลือด

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 กุมภาพันธ์ 2558 14:21:35 #2

ดูจากรูป เห็นเป็นก้อนเล็กๆที่หลังหู อาจจะเป็นต่อมน้ำเหลือง แต่ถ้าติดเชื้อเอดส์จะมีต่อมน้ำเหลืองหลายแห่ง เช่นที่คอ ขาหนีบ

ขออธิบายเรื่องโรคเอดส์เพิ่มเติมดังนี้ 1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึนใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่อนไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจง ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ 2. ระยะที่ไม่มีอาการ จะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกาย และปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด 3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น ในกรณีของคุณอาการไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตามแนะนำให้ตรวจเลือดตาม รพ. รัฐบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้ไปตามสิทธิที่มีอยู่ เช่น 30 บาท บัตรประกันสังคม ไม่ต้องเสัยค่าตรวจ

Diff*****r

3 กุมภาพันธ์ 2558 14:51:06 #3

คือตรงที่หนูใช้นิ้วชี้นะคะใต้หูไม่ใช่หลังใบหูอะคะ หลังใบหูมันมีแบบนี้ทุกคนนี่คะลองดูคนอื่นก็มีเหมือนกัน?? ตามที่บอกไปคะใต้หูตรงบริเวณกรามเวลาหันจะคลำไม่เจอ แล้วมันก็ไม่ได้นูนออกมาเป็นก้อนด้วยค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 กุมภาพันธ์ 2558 11:23:54 #4

รูปไม่ค่อยชัด อาจจะเป็นต่อมน้ำเหลืองหรือต่อมใต้ผิวหนังมีการอักเสบ ในกรณีของคุณถ้ามีความเสี่ยงมา 1 เดือน แนะนำตรวจเลือดตามที่ได้ตอบไปแล้ว

Diff*****r

6 กุมภาพันธ์ 2558 15:58:12 #5

คุณหมอคะวันนี้ไปตรวจมาแล้วค่ะที่โรงพยาบาลพุทธโสธรเป็นโรงพยาบาลในตัวเมืองเลยค่ะ หมอตรวจให้ 4 วิธี แต่ผลออกมา 2 วิธีเป็นปกติค่ะ เหลืออีก 2 วิธีฟังผลไม่ทันหมอให้ไปฟังอีกทีวันจันทร์ ขอถามนะคะ
1.หนูเสี่ยงมา 1 เดือน 4 วัน ถ้าผลปกติหมดจะปลอดภัยหรือยังคะ แล้วต้องไปตรวจซ้ำที่ 3 เดือนไหมคะ
2.ผลมีโอกาสเปลี่ยนไหมคะ 1 เดือน 4 วัน
3.โรงพยาบาลรัฐใช้น้ำยา gen4 ทุกที่หรือเปล่าคะ หนูถามเค้าบอกใช้น้ำยาตัวใหม่
4.หมอบอกเห็นหนูรีบๆไม่มีเวลาหมอเลยตรวจแบบที่คนป่วยก่อนผ่าตัดฉุกเฉินให้ด้วย แล้วผลเป็นปกติหมอบอกถ้าเป็นคนไข้ก็เข้าผ่าตัดได้แล้ว แบบนี้เค้าใช้น้ำยาอะไรคะ แล้วเชื่อถือได้แค่ไหน?

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 กุมภาพันธ์ 2558 17:04:29 #6

ตามที่เล่ามา ผลการตรวจที่ใช้วิธีตรวจแบบเร็ว รู้ผลภายใน 30 นาที จะมีความไวและความจำเพาะสูงกว่า 99% ในกรณีของคุณที่ผลเป็นลบโดยตรวจหลังเสี่ยง 1 เดือน ก็ไม่ติดเชื้อ โอกาสที่จะติดเอดส์มีน้อยมากๆ อย่างไรก็ตาม แนะนำตรวจอีกครั้งที่ 3 เดือนหลังเสี่ยง สำหรับห้องแล็บตาม รพ. ทั่วๆไป จะมีการควบคุมคุณภาพเป็นประจำ ผลการตรวจเชื่อถือได้ครับ และอย่าลืมใช้ถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธุ์ จะได้ไม่ต้องมากังวลว่าติดเชื้อเอดส์หรือไม่

Diff*****r

9 กุมภาพันธ์ 2558 05:02:08 #7

คุณหมอคะวันนี้โทรไปฟังผล ปกติทั้ง 4 วิธี 2 วิธีแรกมีผลแจ้งวันนั้นเลย แต่ 2 วิธีที่ฟังผลวันนี้ไม่มีผลแจ้งมาหมอบอกแสดงว่าปกติ หนู งง ค่ะจะบวกหรือลบก็ควรแจ้งผลเป็นลายลักษณ์อักษรไม่ใช่หรอคะ? มันยิ่งทำให้ไม่มั่นใจไปใหญ่เลยคะ :( เรื่องน้ำยาที่ใช้ตรวจหมอก็ให้คำตอบไม่ได้บอกแค่น้ำยาไว แล้วก็บอกอยู่ที่ตัวหนูคะว่าจะสร้างแอนตี้บอดี้เมื่อไหร่บางคนสร้างช้าตรวจไม่เจอให้มาตรวจอีก 3 เดือน อันนี้ยิ่งไม่สบายใจ เสียเงินไป 600 แบบ งงๆ รู้งี้ไปคลินิกนิรนามก็จบ คุณหมอช่วยอธิบายด้วยค่ะสับสน 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

10 กุมภาพันธ์ 2558 16:29:25 #8

ไม่ต้องงครับ ผลการตรวจทั้ง 4 วิธีเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อเอดส์ ถ้าอยากได้ใบผลเลือด ก็สามารถไปรับได้ ในกรณีของคุณที่ตรวจหลังเสี่ยงประมาณ 1 เดือน ผลเเป็นลบ ก็มั่นใจได้ 99.9 % เมือ่ครบ 3 เดือน แนะนำตรวจอีกครั้งโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง หรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ

Diff*****r

16 กุมภาพันธ์ 2558 19:13:34 #9

คุณหมอคะวันนี้หนูไปเอาใบรับรองมา ผลตรวจ 2 วิธีนี้ใช้น้ำยาอะไรคะ?

Anti hiv (sceening) metode : chemiluminescent

Anti hiv (rapid test) metode : immunochromatography

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

18 กุมภาพันธ์ 2558 17:26:42 #10

การตรวจที่ถามมา เป็นวิธึการตรวจซึ่งในปัจจุบัน ชุดการตรวจเลือดเพื่อดูว่าติดเชื้อเอดส์หรือไม่มีหลายวิธี ถ้าปกติทั้ง 2 วิธี ก็ไม่ติดเชื้อครับ แนะนำว่าถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อๆไป ให้ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง จะได้ไม่ต้องมานั่งเป็นทุกข์และกังวลแบบนี้อีก