กระดานสุขภาพ

นิ้วล็อก
Than*****a

23 มีนาคม 2561 10:25:51 #1

กินอาหารเสริมเเคลเซียมได้มั้ยคะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

27 มีนาคม 2561 17:59:13 #2

  • การรักษาโรคนิ้วล็อคนั้นแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการที่เป็น การรักษาสำหรับกรณีที่เป็นไม่หนัก ประกอบไปด้วย
  • การใส่เฝือก แพทย์อาจให้เราใส่เฝือก เพื่อดามให้นิ้วที่เป็นอยู่ในท่ายืดเป็นเวลาประมาณ 6 สัปดาห์ เฝือกจะช่วยรองรับข้อต่อ และยังช่วยป้องกันไม่ให้เราเผลองอนิ้วขณะหลับ ซึ่งจะทำให้เจ็บเมื่อขยับนิ้วในตอนเช้าอีกด้วยการออกกำลังกายนิ้ว ซึ่งจะช่วยให้เรายังรักษาการเคลื่อนไหวของนิ้วไว้ได้การหลีกเลี่ยงการกำของซ้ำๆและนานๆ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องกำ หยิบ ฉวยของอย่างซ้ำๆและต่อเนื่อง หรือแม้กระทั่งการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์พกพาที่สั่นได้ ส่วนกรณีรุนแรงนั้น อาจต้องใช้การรักษาด้วยยาแก้อักเสบแบบไม่มีสเตียรอยด์ (Nonsteroidal anti-inflammatory drugs: NSAIDs) เช่น Advil หรือ Motrin เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมและอักเสบของเยื่อหุ้มและเอ็นกล้ามเนื้อที่อักเสบจากการหดตัวการฉีดยาสเตรียรอยด์ จะช่วยลดการอักเสบของเยื่อหุ้มที่ฐานนิ้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฉีดทันทีที่อาการเริ่มแสดง สามารถฉีดซ้ำได้ แม้ครั้งหลังๆ จะไม่ได้ผลดีเท่าครั้งแรกก็ตาม การฉีดยาแบบนี้อาจใช้ไม่ค่อยได้ผลในคนที่ป่วยเป็นโรคไขข้ออักเสบหรือเบาหวานการคลายอาการนิ้วล็อคโดยเจาะผ่านทางผิวหนัง (Percutaneous trigger finger release) วิธีนี้จำเป็นต้องใช้ยาชา เพราะแพทย์จะใช้เข็มเจาะเข้าไปช่วยคลายนิ้วล็อค มักใช้ได้ผลกับนิ้วชี้ กลาง และนาง และการผ่าตัด แม้จะเป็นวิธีที่ใช้น้อยกว่าวิธีอื่น แต่การผ่าตัดเพื่อคลายเอ็นกล้ามเนื้ออาจจำเป็นสำหรับอาการล็อคที่ไม่ตอบสนองกับการรักษาวิธีอื่นๆ
  • นอกจากนี้ การรักษาด้วยตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการนิ้วล็อคก็สามารถทำได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น
  • การพักผ่อน นิ้วที่แข็งตึงของเราอาจผ่อนคลายลงบ้างหากเราพักมือเป็นเวลา 4 - 6 สัปดาห์ และเพื่อป้องกันการใช้นิ้วที่มีอาการบาดเจ็บมากเกินไป เราควรเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันบางประการ เพื่อลดการกำสิ่งใดสิ่งหนึ่งซ้ำๆ หรือแช่น้ำอุ่น การแช่มือข้างที่เป็นลงในน้ำอุ่น โดยเฉพาะช่วงเช้า อาจช่วยลดความสาหัสของอาการนิ้วติดขัดระหว่างวันได้ ถ้าได้ผลดี สามารถแช่ซ้ำได้หลายครั้งตลอดวัน