กระดานสุขภาพ

ตัดมดลูกไปตอน อายุ 29 อยากสอบถามเรื่องสุขภาพค่ะ
Anonymous

21 กุมภาพันธ์ 2561 09:04:11 #1

ตอนอายุ 29 พบก้อนเนื้อขนาด 11 ซม. ได้ทำการผ่าตัดแบบส่องกล้อง เพือตัดก้อนเนื้อที่ติดกับมดลูกและมดลูกทิ้ง 

ที่ รพ เกษมราษ รัตนาธิเบศทร์ ตอนนี้ ผ่านไปประมาณ 10 เดือน อยากสอบถามดังนี้ค่ะ 

 

1. ก่อนผ่าตัด คุณหมอได้ให้ทานยาบำรุงเลือด แบบเข้มข้นที่ทำให้ลักษณะอุจจาระเป็นสีดำ เพราะเป็นคนเลือดน้อย เป็นเลือดจางแบบแฝง ปกติทานfolic วันละเม็ดค่ะ อยากทราบว่าต้องกลับมาทาน ยาบำรุงเลือดแบบไหนคะ สีผิวแต่ก่อนซีดบ้างเล็กน้อยค่ะ แต่ช่วงที่ทานยาบำรุงเลือดของคุณหมอแบบเข้มข้น รู้สึกสีผิวเป็นปกติไม่ซีด ระบบไหลเวียนเลือดดีค่ะ เพราะปกติจะหน้าแดงจริงๆแค่ตอนร้อนมากๆ เท่านั้น 

2.ก่อนผ่าตัด มีการออกกำลังกายเป็นประจำ ยกเวทบ้าง และกิจกรรมกีฬา ที่มีการเกร็งเพื่อกระชับช่วงหน้าท้องจะสามารถกลับมาออกกำลังกายแบบเก่าได้ไหมคะ หรือไม่สามารถยกของหนัก หรือทำกิจกรรมการยกน้ำหนักเช่นดรัมเบลได้เลย 

3.ต้องทานยาบำรุงชนิดอื่นไหมคะ เพื่อบำรุงสุขภาพสำหรับคนไม่มีมดลูกค่ะ 

4.ร่างกาย เรื่องของเหงื่อมีมากผิดปกติ เพราะไม่มีที่ระบายเนื่องจากไม่มีประจำเดือนแล้ว เริ่มมีสิวขึ้นเยอะ จากแต่ก่อน ไม่มีสิวเลย คุณหมอมีวิธีแนะนำบ้างไหมคะ 

5.มีอาการจิ๊ดๆ ข้างในบ้างเวลาออกแรงกระทันหัน เป็นอันตรายไหมคะ หรือเป็นอาการปกติสำหรับคนผ่าตัด

 

 

ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมรบกวนชี้แนะด้วยค่ะ 

 

ขอบพระคุณมากๆๆค่ะ 

ปัด

 

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 กุมภาพันธ์ 2561 08:34:12 #2

ในกรณีที่มีภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็ก คุณสามารถทานยาบำรุงเลือด ได้ตลอดเวลาเพราะยาบำรุงเลือดจะมีธาตุเหล็กเป็นส่วนประกอบ หลังทานยาจะทำให้คุณถ่ายอุจจาระ มีลักษณะสีดำเหมือนเฉาก๊วย ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด รับประทานได้วันละ 1 ถึง 3 เม็ดหลังอาหารค่ะ นอกจากนี้ คุณยังสามารถทำการออกกำลังกายได้ตามปกติ จะเป็นการยกน้ำหนัก ว่ายน้ำ วิ่ง หรือโยคะ ได้ทั้งหมด ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง ร่างกาย มีความสมบูรณ์ หัวใจทำงานสูบฉีดโลหิตได้ดีมากขึ้น คุณไม่มีความจำเป็นต้องทานยาบำรุงชนิดอื่นอีก ถ้าคุณสามารถรับประทานอาหารได้ครบทั้ง 5 หมู่ ตามปกติ ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ คุณก็จะแข็งแรงได้ ในกรณีที่คุณมีเหงื่อออกมาก อาจจะเกิดจากระบบการเผาผลาญในร่างกายที่ทำงานมาก เป็นปกติ คุณควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ในกรณีที่คุณมีน้ำหนักตัวมากอาจจะทำให้มีสิวมากได้ เนื่องจากมีฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนมาก การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักตัวลงจะทำให้อากาสิวดีขึ้นได้ พยายามดูแลรักษาความสะอาดใบหน้าให้ดี หลีกเลี่ยงการไปสัมผัสหรือโดนแดดบ่อย จะทำให้สิวลดลงได้ สำหรับอาการเจ็บจี๊ดภายในช่องท้องอาจจะเกิดจากการบีบเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ หน้าท้องอย่างรุนแรง เวลาเอี้ยวตัวหรือออกแรงกระทันหัน ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด ควรปรับเปลี่ยนอิริยาบถอย่างช้าๆ อย่าทำอะไรที่รวดเร็วมากเกินไป เพราะอาจจะทำให้กล้ามเนื้อมีการฉีกขาดและเกิดการอักเสบได้ ค่ะ
________________________________________