กระดานสุขภาพ

การเปลี่ยนคู่นอนแบบนี้มัโอกาสเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์
Nnaa*****3

15 พฤษภาคม 2562 14:30:44 #1

มีอยู่ว่า ผมเคยมีแฟนคนนึงอยู่ ม.3 แล้วมีอะไรกันแบบไม่ป้องกัน 3-4ครั้ง ครั้งละไม่เกิน2นาที แล้วเลิกลากันไป แล้วผ่านไปซักประมาณปีกว่าหรือ2ปีกว่าก็มีอะไรกับคนใหม่คนที่2แบบไม่ป้องกัน คนที่2นี้ผมมีอะไรกันบ่อยมาก บ่อยจนโทรมทั้งคู่เลย มีอะไรกันตลอด4ปี ซึ่งมีอะไรกันบ่อยจนนับไม่ได้ หลังจากนั้นก็เลิกลากันไป ผ่านไปซัก7-9เดือน ผมพึ่งไปมีอะไรแบบไม่ป้องกันกับคนที่3 ซึ่งมีอะไรกัน2-3ครั้ง ผ่านไป6-7วัน ผมไปสังเกตุเห็นผิวผมเหลือง กับลิ้นเป็นฝ้า เลยไปตรวจเลือด ผลออกมาเป็นลบ(ที่คลีนิคนะครับ) อยากถามอีกว่า ถามผลมาเป็นลบแสดงว่าที่ผ่านมาผมไม่มีเชื้อใช่ไหมครับ คนทั่สามนี่ผมจะบอกว่าเขามีเชื้อไวรัสตับอักเสบบีตั้งแต่เกิด เคยฉีดวัคซีน2ครั้ง ก่อนหน้าที่จะมีอะไรกัน เคยตรวจสุขภาพของที่ทำงานมาก่อนทั้งคู่ ตอนนี้ผ่านไปจะเกือบเดือนก่อนที่จะไปตรวจใหม่ ผมมีอาการแค่คนเดียว แฟรผมมีแค่ผื่นไม่ถึงสิบตุ่มล่ะก็กำลังเริ่มหาย ก่อนหน้านี้มีผิวเริ่มคล้ำทั้งคู่ แล้วก็เริ่มใส่คืน แต่ผมตัวเหลืองมาก แต่แฟนผมดูปกติมากเหมิอนไม่เป็นอะไรเลย ผมเลยอยากถามแค่สองคำถาม เปลี่ยนคู่แบบนี้เสี่ยงมั๊ย ที่ไปตรวจมาแสดงว่าผมไม่เคยติดเชื้อหรือปล่าว
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 พฤษภาคม 2562 03:30:27 #2

  • สำหรับการติดต่อของโรคเอดส์
  • 1.มีการร่วมเพศโดยไม่ใช้ถุงยางกับคนที่ติดเชื้อเอดส์
  • 2.ใช้เข็มฉีดยาร่วมกับคนที่ติดเชื้อเอดส์
  • 3. ได้รับเลือดบริจาคที่มีเชื้อเอดส์
  • และ 4 ติดเชื้อจากแม่ที่ติดเชื้อเอดส์ขณะตั้งครรภ์
  • สำหรับการติดต่อนั้นโดยหลักการคือต้องมีการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือเลือดที่มีเชื้อเอดส์อยู่
  • เชื้อเอดส์จะเข้าสู่ร่างกายผ่านเซลล์ที่อยู่บริเวณหนังที่เป็นเยื่อบุอ่อนหรือถ้าเป็นผิวหนังจะต้องมีแผลหรือมีรอยที่เชื้อจะผ่านเข้าไปแล้ว
  • มีการแบ่งตัวเข้าสู่กระแสเลือดทำให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้น ในกรณีของคุณที่เคยมึแฟนมาก่อน 2 คน ปัจจุบันมีแฟนคนที่ 3 และมีอาการตามที่เล่ามาแล้วนั้น แต่ผลการตรวจเลือเอดส์เป็นลบ ก็แสดงว่าคุณไม่ได้ติดเชื้อเอดส์ ถ้าแฟนคุณผลเลือดเอดส์เป็นลบด้วย และคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นอีกเลยในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอดส์หรือไวรัสเอชไอวี เพราะการติดเชื้อได้นั้น จะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งติดเชื้ออยู่ก่อนแล้วแพร่ให้อีกฝ่ายที่ยังไม่ติดเชื้อ อาการต่างๆที่คุณเป็นอยู่ อาจจะมีสาเหตุอื่นๆ ส่วนเนื่องตับอักเสบบีนั้น ถ้าแฟนคุณติดเชื้อ ก็อาจจะติดต่อให้คุณได้ ยกเว้นว่าคุณจะมีภูมิต้านทาน ก็จะไม่ติดต่อ สามารถตรวจเลือดดูเรื่องตับอักเสบบีได้ โดยสรุป ถ้าทั้งตัวคุณและแฟนคนปัจจุบัน ไม่ติดเชื้อเอดส์ทั้งคู่ และคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ก็ถือว่าไม่มีความเสี่ยงครับ