กระดานสุขภาพ

มีตุ๋มเล็กๆขึ้นตามอวัยวะเพศชาย ไม่แสบ ไม่คัน มีสิทเป็นโรคอะไรไหมคับ
Love*****6

12 พฤษภาคม 2562 11:19:12 #1

สวัสดีครับ ผมอายุ 25 ปี เพศชาย คับ ผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนปกติ คือไม่ได้ใส่ถุงยางอนามันน่ะคับ ก็มีอะไรกันมาโดยไม่ใส่ถุงยางตลอด จนมีพักหนึ่งที่ผมไม่ได้มีอะไรกับแฟน แต่ก็ไม่มีอะไรกับใครน่ะคับ ประมาน 2 อาทิตย์ อยู่ๆก็มีตุ๋มเป็นเม็ดๆขึ้น ไม่คัน ไม่แสบ ไม่มีอาการอะไร แต่ด้วยความมือบอนของผมจึงเกาะ จนเลือดออก และมันก็เลยลามขึ้นเยอะกว่าเดิม ตอนนี้คือกลุ่มใจมากคับ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรอ่ะคับ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 145 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 44.75 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

13 พฤษภาคม 2562 01:56:20 #2

  • เนื่องจากคุณไม่ได้ส่งรูปมา คงจะตอบได้คร่าวๆดังนี้ 1. ถ้าทั้งตัวคุณและแฟน ต่างก็ไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ไม่ได้มีเพศสัมพันธุ์กับคนอื่นหรือมีก็ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ น้ำยาต่างๆที่ใช้บริเวณนี้ ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน ในกรณีที่เป็นบ่อยอาจต้องระวังความอับชื้นและงดใช้สารที่สงสัยว่าจะแพ้ ส่วนแฟน ถ้ามีอาการตกขาว คันในช่องคลอด ก็อาจเป็นเชื้อราด้วย ในกรณีนี้แนะนำตรวจภายใน ถ้าเป็นเชื้อราก็รักษาโดยใช้ยากินหรือยาสอดช่องคลอด หรืออาจจะเป็นต่อมไขมันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร 2. แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ เช่นมีคู่นอนหลายคน อาจจะเป็นโรคติดต่อ เช่น เริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง
  • แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน
  • ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด
  • เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม
  • ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต
  • รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ
  • เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ
  • แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรงหรืออาจจะเป็นโรคอื่นๆก็ได้ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็น แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ