กระดานสุขภาพ

แผลฉีกบริเวณปากช่องคลอด
Anonymous

18 เมษายน 2562 18:02:18 #1

คบกับแฟนมา4ปีค่ะ ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่น แต่10เดือนที่ผ่านมา มีอะไรกับแฟนปกติค่ะ แต่มีอาการแสบและคันที่อวัยวะเพศ(ตอนนี้หายคันและแสบแล้ว) ซึ่งพอมีอาการนั้น พอไปมีอะไรกับแฟนปรากฎว่า ตรงปากช่องคลอดด้านล่างมีแผลถลอกๆ เกิดขึ้น ซึ่งไปหาหมูที่รพ.2รอบก็แล้ว(ให้หมอดูแผลหมอก็ไม่เจออะไรผิดปกติ คิดว่าแผลน่าจะปิดแล้ว) คือว่าอาการนี้จะหายภายใน1-2วันก็จะปกติค่ะ แต่พอมีอะไรกันอีกก็จะฉีกอีกที่เดิมซ้ำๆ ไม่เคยหายเลย ทานยาแล้วก็งดมีอะไรกัน1-2เดือนก็ไม่ดีขึ้น ตอนนี้มีอะไรกันก็ใช่KY และสารหล่อลื่นตลอดค่ะ ก็ยังไม่ได้ดีขึ้นเลย อยากปรึกษาว่าควรทำอย่างไรดีคะ มียาทาแผล หรือทานยาให้แผลหาย บ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 เมษายน 2562 00:10:45 #2

ส่วนใหญ่แล้วสาเหตุอาการบวมแดง คัน อักเสบบริเวณอวัยวะเพศนั้น มีสาเหตุหลักๆ 2 ประการ ครับ อย่างแรก คือมีการติดเชื้อในช่องคลอดก่อนแล้วทำให้อวัยวะเพศภายนอกมีอาการอักเสบไปด้วย เช่น เชื้อราครับ ซึ่งจะมีตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น อาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ หลังเข้าห้องน้ำหรืออาบน้ำก็ควรเช็ดด้วยผ้าสะดาดให้แห้ง ใช้ชุดชั้นในที่บางไม่อับชื้นง่าย อาจพิจารณาเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่เลยครับ และการทานยาปฎิชีวนะนานๆก็ทำให้มีผลเสียได้มากนะครับ และ ก็เป็นสาเหตุของการติดเชื้อราได้เลยครับ ประการที่สอง คือ มีการแพ้สัมผัสจากสารเคมีต่างๆภายนอกครับ เช่น ผงซักฝอก ครีม สเปรย์ หรือ ชุดชั้นในต่างๆครับ ซึ่งอาการจะไม่มีตกขาว แต่จะมีเพียงอวัยวะเพศภายนอกบวมแดง คันเป็นหลักครับ การรักษาหลักคือใช้ยาทาในกลุ่มสเตียรอยด์ครับ อย่างไรก็ตาม หมอแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์ก่อนนะครับ เนื่องจากจำเป็นต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อน การใช้ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ไปทาเชื้อรานั้น อาจทำให้อาการแย่ลงไปอีกนะครับ

อีกสาเหตุที่สำคัญ คือ สาเหตุที่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ครับ ได้แก่ การมีช่วงที่ช่องคลอดอักเสบ ความสะอาดทั้งฝ่ายหญิงฝ่ายชาย ซึ่งปกติควรจะมีการทำความสะอาดก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์ทั้งคู่นะครับ การสอดใส่ที่อาจมีน้ำหล่อลื่นน้อยหรือการสอดใส่อื่นๆ เช่น นิ้วหรืออุปกรณ์ต่างๆที่ทำให้มีบาดแผลหรือช่องคลอดบาดเจ็บ อ้กเสบได้ ซึ่งจากที่กล่าวมาว่าช่องคลอดมีแผลถลอกๆครับ ดังนั้น อาจลองหาสาเหตุและสังเกตดูนะครับ