กระดานสุขภาพ

อสุจิมีเลือด และมีลิ่มเลือดเป็นก้อนเล็กๆ
Help*****1

2 เมษายน 2562 10:38:09 #1

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟน ตอนนั้นอสุจิก็ยังปกติดีแต่พอมาวันที่ 1 เมษายน ผมได้ช่วยตัวเอง แต่อสุจิเป็นเลือด และมีลิ่มเลือดออกมาเป็นก้อนเล็กๆ และวันที่ 2 เมษายน ผมได้ลองช่วยตัวเองอีกครั้ง แต่อสุจิก็ยังเป็นเลือดเหมือนเดิม ผมต้องทำยังไงถึงจะหาย แล้วผมจะเป็นอะไรไหม เป็นโรคอะไรหรือเปล่า ผมต้องรักษายังไง

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.80 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 เมษายน 2562 06:42:05 #2

  • น้ำอสุจิ (Semen) ประกอบด้วยตัวอสุจิและน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆเป็นของเหลวลักษณะสีขาวข้นที่หลั่งออกโดยผู้ชายเมื่อถึงจุดสุดยอดเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หรือจากการสำเร็จความใคร่หรือขับมาตามธรรมชาติที่เรียกว่าฝันเปียก จะมีส่วนประกอบของโปรตีนและน้ำตาล
  • โดยการหลั่งน้ำอสุจิแต่ละครั้งประมาณ 3-4 ซีซี มีจำนวนตัวอสุจิเฉลี่ยประมาณ 300-500 ล้านตัว
  • ส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำอสุจิคือน้ำหล่อเลี้ยงต่างๆที่ช่วยให้ตัวอสุจิมีชีวิตและแหวกว่ายไปผสมกับไข่ที่ท่อรังไข่ของผู้หญิง
  • โดยทั่วไปจะมีสีขาวขุ่น อาจมีสีแตกต่างกันไปได้ ถ้าอยู่นอกร่างกายจะตายอย่างรวดเร็วภายใน 5 นาที
  • ในกรณีของคุณที่สังเกตุว่าอาจจะมีเลือดปนนั้น อาจจะเกิดจากการร่วมเพศที่รุนแรงหรือบ่อยหรือนาน
  • ซึ่งอาจจะทำให้เส้นเลือดฝอยฉีกขาดและมีเลือดออก ให้หยุดกิจกรรมทางเพศ 2 อาทิตย์ ในการร่วมเพศหรือช่วยตัวเองครั้งต่อไป ให้ทำด้วยความนุ่มนวล ถ้ายังมีเลือดปนอีก ให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ อาจจะมีหลายสาเหตุ เช่น การอักเสบ เส้นเลือดผิดปกติ มีเนื้องอกบริเวณระบบสืบพันธ์ครับ
Help*****1

8 เมษายน 2562 16:58:41 #3

ตอนนี้อัณฑะข้างขวา ปวดและมีอาการบวม มีก้อนแข็งๆอยู่ติดกับก้อนอัณฑะ น้ำอสุจิตอนนี้ก็ยังมีเลือดอยู่แอะครับ แต่ผมไม่แน่ใจนะครับว่าเป็นเลือดหรือว่า อะไรเพราะน้ำอสุจิเป็นสีน้ำตาลออกเหลืองๆอะครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 เมษายน 2562 14:07:03 #4

การที่ลูกอัณฑะเจ็บและบวมนั้น อธิบายเพิ่มเติมว่าในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวจะมีส่วนที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียกว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่น และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้งเช่น การร่วมเพศ หรือการบีบคลำบ่อยๆ อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้หรือมีอาการปวดหน่วงๆได้ ยกเว้นว่าถ้ามีการติดเชื้อหรืออักเสบเช่นจากโรคหนองใน ก็จะบวมใหญ่ขึ้น และมีอาการเจ็บปวดมาก ในกรณีของคุณอาจจจะมีการติดเชื้ออักเสบในลูกอัณฑะซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำอสุจิมีเลือดหรือหนองปน ทำให้มีสีออกน้ำตาล แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะด่วน เพราะถ้าลามไปทั้งสองข้างอาจจะทำให้เป็นหมันได้ครับ

Help*****1

12 เมษายน 2562 14:16:53 #5

ผมไปหาหมอมาวันที่ 9 หมอบอกว่าเป็นอัณฑะอักเสบหมอให้ไปฉีดยาที่โรงพยาบาล 3 วัน แล่วตอนนี้หมอให้ยา MEIACT กับ Doxcycline มากิน แต่ตอนนี้ วันที่ 12 อาการยังไม่ดีขึ้นเลยครับ อัณฑะยังบวมอยู่เหมือนเดิมยังปวดเจ็บอยู่เหมือนเดิมครับ ผมอยากทราบว่า โดยปกติแล้ว อัณฑะอักเสบกี่วันถึงจะดีขึ้นครับ หรือผมเป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่อัณฑะอักเสบครับ 

Help*****1

12 เมษายน 2562 15:18:41 #6

น้ำอสุจิใสเป็นวุ้นๆอะครับอสุจิเป็นวุ้นใสๆ ส่วนน้ำเป็นออกเหลืองๆอะครับ และมีสีเป็นสี่เหลืองตกลงผมอัณฑะอักเาบหรือว่าหนองใน ครับ แล้วถ้าเป็นหนองใน สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างครับ ผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแค่คนเดียวนะครับ แล้วถ้าผมติดมาจากแฟนแฟนผมไปมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นหรอครับ อย่างงี้ผมต้องไปหาหมอใหม่ไหมครับ