กระดานสุขภาพ

จะตั้งครรภ์ไหมคะ
Anonymous

31 มีนาคม 2562 00:24:25 #1

กินยาคุมฉุกเฉนแบบเม็ดเดียวไป ในวันหลังไข่ตก1วัน แล้วประจำเดือนยังไม่มา ซึ่งปกตอประจำเดือนที่บอกว่าตะมาคือวันที่29-30 มีนา ใช้แอพช่วยบรรทึก ซึ่งในแอพบอกว่าประจำเดือนมาช้า1วัน แล้วมีอาการตกขาวแบบขาวขุ่นๆเป็นน้ำ ในช่องคลอดค่ะ อยากทราบว่าตั้งครรภ์ไหมคะ
อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 มีนาคม 2562 17:38:48 #2

ในกรณีที่คุณทานยาคุมฉุกเฉินไปอาจจะทำให้รอบเดือนผิดปกติได้ค่ะ เพราะยาคุมฉุกเฉินคือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูงจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความหนาตัวไม่ปกติ และทำให้รอบเดือนไม่ปกติได้ นอกจากนี้ ยังอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติ กระปิดกะปรอยทางช่องคลอดได้ ในกรณีที่รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไปจึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ ส่วนอาการตกขาวผิดปกติเป็นสีขุ่นและมีน้ำในช่องคลอดอาจจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดก็ได้ หรือเป็นสิ่งคัดหลั่งในช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาถ้าคุณทานยาคุมอย่างถูกวิธี คือทานทันทีหลังจากมีเพศสัมพันธ์ และทานครั้งละ 1 เม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมงยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ถ้าเป็นชนิดเม็ดเดียว ปัจจุบัน มีงานวิจัยเชื่อว่าสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ถ้าทานอย่างถูกวิธีก็มีผลป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ
________________________________

Anonymous

1 เมษายน 2562 14:58:32 #3

ค่ะ หนูทานแบบเม็ดเดียวค่ะ อาการล่าสุดตอนนี้คือ ตกขาวภายในช่องคลอดยังเป็นขาวขุ่นๆอยู่คะ แต่ที่เลอะกางเกงในเป็นเเข็งๆคล้ทนแป้งเปียกแล้วค่ะ แล้วก็มีเจ็บเต้านมค่ะ นี่คืออาการของประจำเดือนจะมาใช่ไหมคะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

2 เมษายน 2562 07:17:23 #4

อาการตกขาวผิดปกตินั้นอาจจะเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดหรือเป็นสิ่งคัดหลั่งที่ออกมามากกว่าปกติในช่วงที่ใกล้จะมีรอบเดือนก็ได้ ซึ่งอาการตกขาวที่มากกว่าปกติจะต้องไม่มีอาการคันไม่มีกลิ่น จึงถือว่าเป็นตกขาวที่พบได้ปกติ โดยสตรีทั่วไปนั้นจะมีตกขาวได้ในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน หรือในช่วงกลางรอบเดือน ซึ่งไม่มีความจำเป็นต้องทำการรักษา แต่ให้ใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทิ้งให้บ่อยเพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำเติมค่ะ อาการคัดตึงเต้านมก็อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายในช่วงที่ใกล้จะมีประจำเดือนมาก็ได้ค่ะ ให้สังเกตอาการไปก่อนแต่ถ้ารอบเดือนขาดหายไปนานก็ค่อยทานฮอร์โมนเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติต่อไปค่ะ