กระดานสุขภาพ

มีแผลฉีกที่ปากช่องคลอด
Mywh*****e

30 มีนาคม 2562 16:39:30 #1

มีอาการเจ็บที่ปากช่องคลอดตอนมีอะไรกับแฟน(แฟนคบมา4ปี และไม่เคยมีอะไรกับคนอื่นนอกจากแฟน) เมื่อมีการเจ็บแสบ ถี่ๆเข้า จึงไปรพ.แล้วหาหมอตรวจช่องคลอด 2 ครั้ง คุณหมอก็บแกว่าปกติดี ไม่มีอะไรเป้นแผลเลย ซึ่งตอนที่ให้แฟนดูให้คือมีแผลฉีกที่ปากช่องคลอดจริงๆ คิดว่าตอนไปพบคุณหมอ ปากแผลน่าจะปิดแล้ว อาการนี้เป็นมาเกือบ1ปี รักษาโดยการกินยาแก้อักเสบ,ทานวิตามิตสมานแผล ตามที่เภสัชจัดยาให้ ก็ไม่หายค่ะตอนกินยาก็งดมีอะไรกัน1เดือนด้วย ก็ไม่หาย พอมีอะไรกันอีกก็เกิดการฉีกที่เดิมตลอด อยากทราบว่าควรทำอย่างไรดีคะ กังวลมากรบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

30 มีนาคม 2562 16:42:26 #2

http://haamor.com/media/images/webboardpics/mywhale-47760.JPG

(รูปภาพของแผลค่ะ ขอบคุณค่ะ)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 มีนาคม 2562 04:52:18 #3

จากรูปที่เห็นคุณมีการฉีกขาดบริเวณช่องคลอดด้านล่าง ซึ่งค่อนไปใกล้กับรูทวารหนักและมักจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์แสดงว่าจุดนี้เป็นจุดที่มีเนื้อเยื่อที่อ่อนบางมาก เมื่อมีการสัมผัสซึ่งเกิดการเสียดสีจากการมีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้ง จะทำให้เกิดอาการและมีการฉีกขาดที่บริเวณนี้ได้ คุณให้ประวัติว่ามีการรักษามาบ่อยครั้งมาเป็นปีแต่ก็ไม่หายสักที โดยแพทย์จะให้ยารับประทานวิตามิน และยาปฏิชีวนะมาทาน อาการก็ไม่ดีและมีการฉีกขาด ที่บริเวณเดิมตลอด แสดงว่า ผิวหนังบริเวณนี้มีความบางตัวมาก การรักษาเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ช่วยในการทำให้แผลดีขึ้น จะต้องใช้การปฏิบัติตัวที่ถูกวิธีร่วมด้วย ในขณะที่มีเพศสัมพันธ์อาจจะต้องใช้ KY gel ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นเพื่อทำให้ช่องคลอดมีความลื่นนุ่มขึ้นและหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในท่าที่ฝ่ายชายมีการกดหรือมีแรงกระแทกบ่อยครั้งที่บริเวณด้านล่าง อาจจะเป็นท่านอนตะแคงหรือท่าอื่น เปลี่ยนท่า เพื่อลดการเสียดสีบริเวณช่องคลอดตำแหน่งนั้น ถ้าเนื้อเยื่อมีความแข็งแรงมากขึ้นก็คงไม่มีปัญหาแต่อย่างใดค่ะ ลองปฏิบัติตัวให้ถูกวิธีด้วยเพื่อที่จะได้ทำให้อาการดีขึ้นได้อย่างรวดเร็วค่ะ

Mywh*****e

3 เมษายน 2562 02:49:53 #4

ขอบคุณมากค่ะ อยากถามเพิ่มเติมว่า การกินยาคุม3ปีติดกันมีผลทำให้ช่องคลอดบางมั้ยคะ แล้วถ้าการหยุดมีเพศสัมพันธ์ สัก3-4เดือนแล้วทานวิตามินฝืนตัวตลอด จะช่วยได้ไหมคะ (ตอนนี้เวลามีอะไรกันใช้เจลตลอดค่ะ แต่ก็มีความเจ็บปนๆไปอยู่ดี) ขอบคุณค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 เมษายน 2562 18:56:39 #5

การทานยาคุมต่อเนื่องกันเป็นเวลานานไม่ได้มีผลทำให้ผนังช่องคลอดบางค่ะ แต่อาจจะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงจนทำให้ปริมาณประจำเดือนมาน้อยลงหรืออาจจะไม่มาได้ แต่ถ้าหยุดทานยาคุมก็จะทำให้รอบเดือนมาได้ตามปกติ ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใดค่ะ การทานวิตามิน ไม่น่าจะมีผลในเรื่องของ การทำให้ผนังช่องคลอดหนาหรือบาง อย่าเพิ่งกังวลนะคะให้ใช้เจลไปก่อนหมอคิดว่าการมีเพศสัมพันธ์โดยการมีท่าทางที่เหมาะสมจะทำให้แผลที่มีการอักเสบดีขึ้นได้เองค่ะ และถ้ามีเพศสัมพันธ์บ่อยครั้งผนังเยื่อบุในช่องคลอดจะมีการยืดขยายออกน่าจะลดความเจ็บปวดลงได้เองตามธรรมชาติค่ะ

Mywh*****e

14 เมษายน 2562 07:45:42 #6

เมื่อหลังจากปรึกษาคุณหมอในเว็บ ก็ลองไปมีเพศสัมพันธ์กับแฟนตามปกติดูเมื่อ2วันก่อนค่ะ (ใช้เจลช่วยด้วย) ยังเจ็งมากๆๆเลยค่ะ ไม่มีอาการดีขึ้นเลย อยากทราบว่าควรไปทำอย่างไรต่อดีคะ อยากให้แผลหายไวๆ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

19 เมษายน 2562 15:57:30 #7

หมอสงสัยว่าคุณอาจจะมีอาการเกร็งของอวัยวะเพศทำให้อวัยวะเพศเปิดไม่ดีเมื่อแฟนมีเพศสัมพันธ์ก็พยายามจะสอดใส่แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากช่องคลอดมีการเกร็งตัวมากจึงทำให้เกิดการเสียดสีที่บริเวณช่องคลอด บริเวณภายนอกทำให้เกิดแผลและมีลักษณะอักเสบเรื้อรัง ซึ่งจะรักษาได้ค่อนข้างยากมากทีเดียว อาจจะต้องค่อยเป็นค่อยไปเมื่อเวลาผ่านไปควรจะดีขึ้นนะคะ