กระดานสุขภาพ

กินยาคุมฉุกเฉินแต่ประจำเดือนไม่มา
Anonymous

13 มีนาคม 2562 23:26:19 #1

วันที่5 มีนาคม มีอะไรกับแฟนแล้วหลั่งในค่ะ แฟนหลั่งนอกไม่ทัน แล้วกินยาคุมฉุกเฉินวันที่7 มีนาคม กิน2เม็ดพร้อมกันค่ะ ไม่ได้รออีกเม็ดภายใน12 ชม.ค่ะ ตอนนี้14 มีนาคม ผ่านมา8วันแล้ว เมนยังไม่มาค่ะ กังวลมากค่ะ ประจำเดือนมาล่าสุด วันที่24 กุมภาพันธ์ ถึง29 กุมภาพันธ์ค่ะ ปกติทานยาคุมฉุกเฉินประจำเดือนจะมาวันที่5หลังกินยาค่ะ แต่หนูกินยาคุมแบบแผงของไดแอน35 มาแล้ว2ปีกว่าค่ะ เพิ่งหยุดทานมา3เดือน แล้วตั้งแต่หยุดกินประจำเดือนมาปกตินะค่ะ ตั้งแต่หยุดกินแบบแผง ก็ทานยาคุมฉุกเฉินมา2ครั้งล่ะค่ะ ครั้งแรกประจำเดือนยังมาอยู่เลยค่ะ แต่กินรอบสองล่าสุดนี้ยังไม่มาค่ะ แต่ตอนกินยาคุมฉุกเฉินมีตกขาวเยอะค่ะสีขาวใส แล้วมาขาวขุ่นค่ะ อยากถามคุณหมอว่ามีโอกาสตั้งครรภ์ไมค่ะ กังวลมากค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 มีนาคม 2562 17:38:02 #2

คุณมีเพศสัมพันเมื่อวันที่ 5 มีนาคม และมีความผิดพลาดโดยแฟนหลั่งภายในและกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ คุณจึงได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม โดยปกติแล้วการทานยาคุมฉุกเฉินนั้นจะต้องทานครั้งละ 1 เม็ด ห่างกัน 12 ชั่วโมง ยาคุมจึงจะออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ดี แต่ก็มีการวิจัยที่แนะนำให้ทาน 2 เม็ดพร้อมกันเลย หลังทานยาควรจะต้องมีรอบเดือนมาหรือมีเลือดออกผิดปกติ แต่อาจจะไม่ได้เกิดเหตุการณ์นี้กับทุกคน คุณได้เคยทานยาคุมไดแอนและหยุดยามา 3 เดือนผลของยาคุมไดแอนจะไม่ได้ส่งผลมาในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ เพราะถ้าลืมทานยาคุณก็จะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์เช่นกัน และคุณก็มีรอบเดือนมาตามปกติเรียบร้อยแล้ว การทานยาคุมฉุกเฉินไม่ควรใช้ยาบ่อยครั้งเกินไปหรือเกิน 1 ถึง 2 ครั้งต่อเดือน เพราะคุณอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้และอาจจะเป็นการตั้งครรภ์ที่ผิดปกติโดยเฉพาะการตั้งครรภ์นอกมดลูก คุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ร่วมด้วยถ้ารอบเดือนคุณไม่มาตามปกติ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจนั้นจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์วันที่ 5 มีนาคมก็ควรทำการตรวจปัสสาวะในช่วงปลายเดือน ถ้าไม่พบการตั้งครรภ์ก็ควรเชื่อถือได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน การที่รอบเดือนคุณไม่มาตรงตามปกติน่าจะเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำของรังไข่ก็ได้ค่ะ ซึ่งสามารถรับประทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนเพื่อให้รอบเดือนมาตรงตามปกติได้ต่อไป ทานยานานประมาณ 7-10 วันรอบเดือนก็จะมาได้ โดยสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อหาซื้อฮอร์โมนตัวนี้มาทานได้ค่ะ

Anonymous

15 มีนาคม 2562 04:18:51 #3

ขอถามอีกทีนะค่ะ ตอนนี้ตรวจได้ยังค่ะ แล้วถ้าท้อง มะวานหนูกินเหล้าไป2แก้วจะมีผลกระทบต่อเด็กไมค่ะ แล้วอาการหนูตอนนี้คือปวดๆหน่วงๆท้องน้อยข้างซ้าย และมีตกขาวสีขาวไม่มีกลินเยอะมากค่ะ และมีอาการเจ็บหัวนม อาการแบบนี้คือท้องแล้วใช่ไมค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 มีนาคม 2562 16:40:38 #4

เนื่องจากคุณมีเพศสัมพันธ์วันที่ 5 เป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้น การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นควรจะต้องทำในช่วงวันที่ 26 มีนาคมเป็นต้นไป ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้หรือถ้าเป็นการตรวจเลือดก็ควรจะต้องตรวจหลังจากวันที่ 20 มีนาคมเป็นต้นไป ถ้าตรวจเร็วกว่านี้ผลการตรวจจะยังเชื่อถือไม่ได้ค่ะ เมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ก็ควรจะต้องงดดื่มสุรา การดื่มในขณะตั้งครรภ์อาจจะทำให้เกิดผลเสียกับลูก เช่น เกิดความพิการ ผิดปกติ กับทารกในครรภ์ได้ค่ะ ส่วนอาการปวดหน่วงท้องน้อยข้างซ้ายและตกขาวเยอะอาจจะเกิดจากการติดเชื้อภายในอุ้งเชิงกรานก็ได้ อาการเจ็บหัวนมนั้นเป็นอาการไม่จำเพาะไม่ได้บ่งบอกว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ