กระดานสุขภาพ

สอบถามประจำเดือนเลื่อนครับ
Stor*****h

11 มีนาคม 2562 07:30:20 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ขอสอบถามหน่อยครับ พอดีเเฟนผมเป็นคนที่ประจำเดือนมาตรงทุกเดือน (มาวันเเรกประมาณวันที่ 23-26 ไม่เกินนี้) ประจำเดือนครั้งล่าสุดวันที่ 24-29 มกราครับ แต่พอมาเดือนกุมภาที่ผ่านมา จนวันนี้ 11 มีนาคม ประจำเดือนแฟนผมก็ยังไม่มาเลยครับ ซึ่งตอนที่ประจำเดือนของเดือนมกรามา แฟนผมปวดท้องมาก จึงกินยานี้ไปหลังวันที่ประจำเดือนมาประมาณ3วัน กินไปประมาณ 2สัปดาห์กว่าๆแล้วก็หยุดครับ

โดยผมมีเพศสัมพันธ์ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กุมภา โดยการสอดใส่แบบไม่ใส่ถุงยางเเล้วทำประมาณ 4-5ครั้ง หลังจากนั้นถอดออกมาใส่ถุงยางเเล้วปฏิบัติจนเสร็จครับ ผมตรวจโดยใช้ที่ตรวจครรภ์ทั้งหมด 3 ครั้ง คือ วันที 6ตอนค่ำ 7ตอนเช้า 10ตอนเช้า โดยใช้ทั้งแบบจุ่มเเละแบบหยด ผลคือขึ้นขีดเดียวทั้งหมดครับ เลยอยากจะสอบถามคุณหมอว่า

1. ผลตรวจครรภ์เชื่อถือได้มั้ยครับ

2. ยาที่เเฟนผมกินเข้าไปตอนเดือนมกราคม มีผลทำให้ประจำเดือนเลื่อนมั้ยครับ

3. ตามคลีนิกสูตินรีเวชสามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้มั้ยครับ

ขอบคุณมากครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

12 มีนาคม 2562 10:29:42 #2

ในกรณีที่แฟนคุณมีประจำเดือนมาตรงตามปกติทุกเดือน รอบเดือนก็ควรจะต้องมาได้เอง เพราะไข่มีการตกตามปกติ แต่เนื่องจากในช่วงเดือนมกราคมแฟนคุณได้รับประทานยาชนิดหนึ่ง ซึ่งหมอก็ไม่แน่ใจในสรรพคุณของยาว่ามีผลต่อการที่จะทำให้รอบเดือนคลาดเคลื่อนหรือมีผลต่อการทำงานของรังไข่หรือไม่ เพราะแฟนคุณมีรอบเดือนคลาดเคลื่อนออกไป ซึ่งอาจจะเป็นผลจากตัวยาที่รับประทานก็ได้ คุณได้มีเพศสัมพันธ์ไปครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ โดยครั้งแรกไม่ได้สวมใส่ถุงยางอนามัยและมีความวิตกกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ ถ้าคุณมีการหลั่งน้ำอสุจิมาก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์กับแฟน อาจจะมีบางส่วนของน้ำอสุจิค้างอยู่ในท่อปัสสาวะด้วย ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน ดังนั้น การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะต้องทำในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจนั้นจึงจะเชื่อถือได้ ซึ่งควรจะต้องทำการตรวจในช่วงประมาณวันที่ 14-15 มีนาคม ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ ถ้าผลออกมาว่าไม่ตั้งครรภ์ก็ยืนยันได้เลยว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ปัจจุบัน แผ่นทดสอบปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นมีความไวสูงมาก ระดับฮอร์โมนเพียงเล็กน้อยก็สามารถตรวจพบได้แล้วค่ะว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าคุณไม่แน่ใจในวิธีการตรวจ ก็สามารถไปพบแพทย์ที่คลินิกเพื่อรับการตรวจได้เช่นกันค่ะ แต่การตรวจที่คุณสามารถตรวจเองได้ ก็สามารถเชื่อถือได้เช่นกัน เอาตามที่คุณรู้สึกสบายใจค่ะ