กระดานสุขภาพ

หนังหุ่มตรงปลายแห่ง ลอกคราบ
Xmen*****3

7 มีนาคม 2562 14:31:07 #1

หนังหุ้มตรงปลายน้องชายผมแห้งอ่ะครับ และลอกคราบสีขาวๆด้วยครับ ตอนนี้จะรูดหนังหุ้มปลายลงก็ไม่ได้ เหมือนหนังหุ้มปลายมันจะฉีกเลยครับแสบๆ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 มีนาคม 2562 09:16:12 #2

  • ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือ ยังไม่เคยมีการร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เล่ามาน่าจะเกิดจากการระคายเคืองสารที่มาสัมผัส เช่น สบู่ เจลอาบน้ำ หรืออาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่รุนแรงเกินไป ร่วมกับความอับชื้น จึงเป็นจุดแดงๆและอาจมีเชื้อราร่วมด้วย ทำให้เป็นคราบขาวๆ หนังหุ้มเปื่อยเป็นแผลง่าย แนะนำให้ทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ เช่นสบู่เด็ก ล้างเบาๆแล้วซับให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ ทายาที่มีส่วนผสมของยาแก้แพ้ชนิด triamcinolone 0.02% + ยาเชื้อรา clotimazoleทาบางๆ เช้าและก่อนนอนหลังอาบน้ำ น่าจะดีขึ้นใน 5-7 วัน และเนื่องจากหนังหุ้มปลายคุณรูดเปิดไม่ได้ ทำให้ทำความสะอาดยากและการแพ้ก็มักจะเป็นหายๆ ซึ่งโดยปกติพอเริ่มเข้าวัยรุ่น มีฮอร์โมนเพศเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว โดยธรรมชาติจะมีการเปิดของหนังหุ้มปลายเอง
  • ในรายที่หนังหุ้มปลายยาวอาจเปิดไม่หมด หรืออาจรัดมากเกินไปอาจช่วยโดยการค่อยๆดึงหนังหุ้มให้ร่นจนสุด อาจทำหลายๆครั้งจนเปิดได้หมด ถ้าเจ็บมากหรือมีเลือดออกบริเวณเส้นสองสลึงก็หยุดก่อนแล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดซับเลือดและห้ามเลือดโดยบีบแน่นๆประมาณ 5 นาที ให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หนังหุ้มจะค่อยๆเปิดได้ อย่างไรก็ตามบางคนเปิดได้ไม่สุดและหนังหุ้มยาวเกินไปก็ควรขลิบครับ สรุปถ้าไม่แน่ใจไม่กล้าทำเองหรือทำแล้วไม่สำเร็จ แนะนำพบแพทย์ครับ
  • การขลิบหนังหุ้มปลายถือเป็นการผ่าตัดธรรมดา มีการฉีดยาชาเฉพาะที่ ใช้เวลา 1 ชม. แผลจะหายใน 2-4 อาทิตย์ ผลดีของการขลิบคือทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแผลเวลาร่วมเพศ มีการศึกษาที่หลายประเทศในทวีปแอฟริกาพบว่าช่วยลดการติดเชื้อเอดส์ได้ประมาณ40% แต่ยังไมมีการศึกษาในประเทศไทย โดยสรุป น่าจะเกิดจากการแพ้ร่วมกับเชื้อราและหนังหุ้มปลายยังรูดเปิดไม่ได้ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ