กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา
Bemk*****t

6 มีนาคม 2562 10:41:46 #1

สวัสดีค่ะหนูมีปัญหาเรื่องประจำเดือนค่ะ คือปกติก็เปนคนประจำเดือนมาไม่ปกติยุแร้วเดือน ม. ค. ประจำเดือนมา 2 รอบ รอบแรกมากระปริปกระปรอยมา7วันรอบสองมาวันที่23 ม.ค. มาเยอะมาก3วันแร้ว วันที่2ก.พ.มีอะไรกับแฟนไม่ได้ใส่ถุงยางแต่แฟนหลั่งนอกแร้ววันที่22ก้อมีอะไรกับแฟนอีกแบบไม่ป้องกันแต่หลั่งนอก ในเดือน ก.พ.ประจำเดือนไม่มาเลย จนวันที่4มีนาซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจแต่ขึ้นขีดเดียวชัดเจนค้ะ ไม่ทราบว่าจะมีโอกาสท้องมั้ยยค้ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.47 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 มีนาคม 2562 07:02:50 #2

จากประวัติที่คุณบอกว่าคุณมีปัญหาเรื่องรอบเดือนที่ไม่ปกติอยู่แล้ว ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ เช่น ภาวะไข่ไม่ตกหรือเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้ส่งผลกระทบในเรื่องของประจำเดือนที่มาไม่ปกติได้ การที่แฟนคุณป้องกันการตั้งครรภ์โดยการหลั่งภายนอกถือเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้เช่นกันค่ะโดย แฟนคุณจะต้องไม่มีการหลั่งมาก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคุณ และสามารถถอนอวัยวะเพศออกมาได้ทันในขณะที่จะมีการหลั่ง จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะมีความแม่นยำถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจนั้นจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ ถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ไปเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ก็ควรจะตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ในช่วงประมาณ วันที่ 15-16 มีนาคมผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ ถ้าผลออกมาว่าไม่มีการตั้งครรภ์ก็ให้มั่นใจได้เลยว่าตั้งไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน การที่คุณมีรอบเดือนผิดปกติก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยอัลตร้าซาวว่ามีถุงน้ำที่รังไข่หรือไม่จะได้รักษาโดยการใช้ฮอร์โมนได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ

Bemk*****t

7 มีนาคม 2562 07:19:18 #3

แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ ประจำเดือนนไม่มาทั้งเดือนเลยนะค่ะ แต่มีอะไรกับแฟนโดยที่ไม่ป้องกันน ในวัน ที่ 2 กุมภา และ 23 กุมภาค่ะ ซึ่งปกติ ประจำเดือนก้อไม่เคยขาดซักเดือนแค่มาไม่ปกติ และไม่ตรงรอบบค่ะ แต่มีเดือนมกราที่มา2ครั้งค่ะ บางทีเรามีอะไรกับแฟน2ครั้งในเดือนเดียวอาจมีผลทำให้ประจำเดือนเคลื่อนรึเปล่าค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

8 มีนาคม 2562 09:15:31 #4

การมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนแต่การที่ประจำเดือนเคลื่อนนั้นเป็นผลมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติซะเป็นส่วนใหญ่ซึ่งจะต้อง ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยอัลตราซาวด์ประเมินลักษณะของรังไข่แพทย์จะได้ให้การรักษาโดยการใช้ฮอร์โมนต่อไปค่ะ