กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องแผลซิฟิลิสครับ
Anonymous

6 มีนาคม 2562 02:00:23 #1

สอบถามเกี่ยวกับแผลซิฟิลิสครับ คือผมเป็นคนชอบตัดและโกนขนบริเวณรอบๆโคนอวัยวะเพศ โดยผมมีเพศสัมพันธ์แบบ MSM โดยที่ผมเป็นฝ่ายรุกนะครับ สวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง เมื่อช่วงวันก่อนผมสังเกตุว่ามีตุ่มขึ้นรอบๆโคนอวัยะเพศ และมีตุ่มนึงที่แดงๆขึ้นมา เลยไม่แน่ใจว่าใช่สิวหรือว่าเกิดจากการแพ้ หรือว่าแผลซิฟิลิส (รอบๆมีเหมือนผดเม็ดเล็กๆด้วยครับ)ตอนนี้รู้สึกกังวลมาก รบกวนคุณหมอช่วยดูแล้วตรวจให้หน่อยครับ (มีรูปตามไฟล์แนบ ไม่แน่ใจว่าขึ้นข้อมูลหรือเปล่าครับ)

http://haamor.com/media/images/webboardpics/d3c50-47535.jpg

 

อายุ: 32 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

6 มีนาคม 2562 17:32:50 #2

  • ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มหนองเล็กๆที่บริเวณรูขุมขนอวัยวะเพศ สาเหตุ อาจจะเกิดจาก 1. การอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังคล้ายกับการเกิดสิว ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์ 2. ซีสต์หรือถุงน้ำหรือถุงไขมันใต้ผิวหนัง ถ้าไม่เจ็บ ไม่มีเลือดออกหรือไม่มีการอักเสบ ก็ไม่ต้องทำอะไร อาจจะยุบเองได้ แต่ถ้าใหญ่ขึ้น เจ็บ อักเสบ อาจจะต้องเลาะออก 3. โรคผิวหนังที่เกิดจากการแพ้ เกา จนเป็นตุ่ม หรือโรคผิวหนังอื่นๆ ส่วนเรื่องซิฟิลิสนั้น อธิบายเพิ่มเติมว่าซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่พบได้บ่อยขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย จะมีโอกาสพบบ่อยกว่าชายทั่วไป แบ่งเป็น 1.แผลริมแข็งหรือระยะที่ 1 จะเป็นแผลขอบแข็ง ไม่ค่อยเจ็บ รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 2. ระยะที่ 2 มีอาการผื่นขึ้นตามตัวไม่คัน ผมร่วงเป็นต้น รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต ครั้งเดียว 3.ระยะแฝง ไม่มีอาการ แต่ตรวจเลือด ให้ผลบวซิฟิลิส รักษาโดยฉีดยา benzathine 2.4 ล้านยูนิต 3 ครั้งติดต่อกัน (อาทิตย์ละ 1 เข็ม)
  • ในกรณีของคุณ รูปที่ส่งมา ไม่ใช่แผลซิฟิลิส แต่เนื่องจากคุณเป็นเกย์ มีโอกาสที่จะติดเชื้อซิฟิลิสได้สูงกว่าชายทั่วไปและอาจจะไม่มีอาการก็ได้ โดยสีุป แนะนำหาหมอและควรจะตรวจเลือดเอดส์และซิฟิลิส สามารถใช้สิทธิบัตรทองหรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจครับ