กระดานสุขภาพ

เลือดออกทางช่องคลอดระหว่างรอบเดือน
Anonymous

3 มีนาคม 2562 11:31:17 #1

สอบถามค่ะ คุณหมอ หนูชอบมีเลือดออกกระปริบกระปรอย ระหว่างรอบเดือน เช่น สมมุติน่ะค่ะ วันที่ -7มีปจด.. พอหมด ไปหนึ่งอาทิต ก็จะมีเลือดออกมา แต่ไม่เยอะ ต่อให้มี เพศสัมพันธ์หรือไม่มี มันก็ออก จนหนูไปรพ.. หมอให้ลองหยุดทานยาคุม สามเดือนแรกที่หยุด มันก็หายไป พอเดือนที่สี่ มีอาการอีก ไปหาคุณหมออีก พออัลตร้าซาวน์ส่องกล้องตรวจ หมอแจ้งว่า หนูเป็นภาวะไข่ไม่ตกเรื้อเรัง เลย ให้ยา *** 10(mg) มาทานทุกวันที่1-14ของเดือน กินก่อนนอนวันละเม็ดเป้นเวลาสามเดือน เดือนมีนานี้คือเดือนที่สาม แต่ วันที่1 หนุเข้าห้องน้ำ ปัสสาวะ ก็มีเบือดหยด จนวันที่2มีนา ก็มีเลือดไหลออกมา แบบต้องใส่ แคร์ฟรี ทั้งๆที่ ปจด หนูมาวันที่17กุมภา62มา7วัน แต่เดือนนี้หนูไม่ได้คุมกำเนิดน่ะค่ะ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ก็ปกติค่ะ หนูอยากทราบว่า ต้องรักษายังใงค่ะ อาการนี้ 2.หนูจะมีบุตรได้มั้ยค่ะ 3.มีโอกาส เป็นมะเร็งมั้ยค่ะ
อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 มีนาคม 2562 09:28:39 #2

จากประวัติที่คุณบอกมาคุณน่าจะมีปัญหาเรื่องการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ โดยเฉพาะภาวะไข่ไม่ตกอย่างที่คุณหมอได้แจ้งการวินิจฉัยคุณไปตั้งแต่แรก เพราะคุณหมอน่าจะให้การตรวจอัลตราซาวด์ให้คุณซึ่งน่าจะพบความไม่ปกติของรังไข่ เช่น เป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่หรือภาวะ (PCOS) polycystic ovarian Syndrome ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมากจนไข่ไม่สามารถตกได้ตามปกติ เมื่อไข่ไม่ตกก็จะทำให้ขาดการสร้างฮอร์โมนที่สำคัญคือโปรเจสเตอโรน เพื่อมาเปลี่ยนผนังเยื่อบุโพรงมดลูกให้สุกและหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือนในทุกเดือน ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจึงมีความหนาตัวมากกว่าปกติ และทำให้มีเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยได้ถ้าไม่ได้รับประทานยา หรืออาจจะมีเลือดออกไม่ตรงตามรอบ ถ้าคุณมีการคุมกำเนิดเป็นอย่างดีก็จะได้มั่นใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอน ถ้าคุณได้รับการตรวจเช็คมะเร็งปากมดลูกแล้วปกติดีก็ให้สบายใจว่าไม่มีเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูกจนเป็นสาเหตุให้มีเลือดออกผิดปกติได้อย่างแน่นอนค่ะ การรักษานั้นก็คงจะต้องรับประทานฮอร์โมนตามที่แพทย์แนะนำ หรือไม่ก็ทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดเลยเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ แต่ถ้าคุณต้องการมีบุตรก็จะไม่สามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดได้ อาจจะต้องพบแพทย์ทางด้านมีบุตรยากเพื่อรักษาโดยการใช้ยากระตุ้นไข่ตกเพราะก็จะทำให้รอบเดือนเป็นปกติ ในขณะเดียวกันก็จะเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ได้เช่นกัน แต่จะไม่สามารถใช้ได้ทั่วไปเพราะยาตัวนี้มีอันตราย ต้องให้แพทย์ที่ดูแลทางด้านนี้โดยตรงเป็นผู้สั่งยาจะมีความปลอดภัยสูง แต่ถ้าคุณอยากจะมีบุตรและมีบุตรยากก็ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาภาวะมีบุตรยากต่อไปได้เลยค่ะ โอกาสเป็นมะเร็งนั้นมีน้อยถ้าคุณได้รับการตรวจเช็คภายในเป็นประจำทุกปีแล้วปกติดี ก็ไม่มีความจำเป็นต้องวิตกกังวลในภาวะดังกล่าวค่ะ พยายามลดน้ำหนักตัวลงด้วยบางทีรอบเดือนคุณจะมาได้ปกติ แต่ที่จริงน้ำหนัก 58 กิโลกรัมก็ไม่ได้มากสำหรับสตรีที่มีส่วนสูง 163 cm ค่ะ

Anonymous

4 มีนาคม 2562 13:47:24 #3

ขอบคุณ ค่ะคุณหมอแล้วถ้ามีเลือดออก บ่อยแบบนี้ หนูจะมีบุตรได้อย่างไรค่ะ แล้วมีโอกาสแค่ไหน ค่ะ ที่จะมีบุตร หมอบางท่านบอกว่า การมีบุตรนั้น หลังคลอดบุตร จะบ่วยให้ภาวะที่หนูเป็นนั้นหายไปโดยไม่ต้องรักษาเลยก็ได้ จริงมัเยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มีนาคม 2562 14:27:43 #4

ถ้าคุณยังมีเลือดออกผิดปกติอยู่อาจจะตั้งครรภ์ได้ยากค่ะควรจะต้องรักษาอาการนี้ให้หายดีก่อน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยให้ละเอียดจะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนด้วย เพราะอาจจะต้องใช้ยากระตุ้นการตกไข่ดังที่ได้กล่าวไปแล้วค่ะ