กระดานสุขภาพ

ฝังยาคุม เเล้วมีเพศสัมพันธ์เเบบไม่ป้องกัน 1 วันหลังฝัง มีโอกาสท้องหรือไม่
Anonymous

30 มกราคม 2562 00:05:14 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

พอดีดิฉันมีเรื่องอยากจะรบกวนถามค่ะ คือเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ดิฉันได้มีประจำเดือนเป็นวันเเรก เเละเมื่อวันที่ 27 ก็ตัดสินใจไปฝังยาคุมที่โรงพยาบาลเลยค่ะ เพราะต้องการคุมกำเนิด หลังจากฝังยาคุมเเล้ว ดิฉันก้ได้มีการถามคุณหมอว่าตัวยาจะออกฤทธิ์เมื่อไร โดยคุณหมอได้ให้คำตอบว่าถ้าเป็นประจำเดือนอยู่ตัวยาจะออกฤทธิ์ทันที

หลังจากนั้นคืนวันที่ 28 ดิฉันก็ได้มีเพศสัมพันธ์กับเเฟนเเบบไม่ได้ใส่ถุงยาง เเละได้ทำการปล่อยใน (ยังมีประจำเดือนอยู่ คือผ่าไฟเเดงน่ะค่ะ) หลังจากนั้นดิฉันมีความกังวลจึงได้มาเปิดหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดู ส่วนใหญ่เค้าบอกกว่า 7 วันเเรกในการฝังยาคุมควรใช้ถุงยางควบคู่ไปด้วยในการคุมกำเนิด 

ดิฉันมีความกังวลใจเป็นอย่างมาก เลยอยากจะถามคุณหมอว่ามีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยเเค่ไหนที่ดิฉันจะตั้งครรภ์คะ 

 

 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

30 มกราคม 2562 00:06:18 #2

เพิ่มเติมจากข้อมูลด้านบน

เเล้วถ้าหากจะตรวจปัสสาวะให้เเน่ใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ควรจะตรวจในช่วงวันไหนคะ 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

31 มกราคม 2562 09:16:16 #3

โดยปกติการคุมกำเนิดทุกชนิดควรจะต้องเริ่มหลังจากที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วันแรก คุณมีประจำเดือนมาวันที่ 26 มกราคม และได้ทำการฝังยาในช่วงวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ดังนั้น จึงถือเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ถูกต้องที่สุด และหลังจากที่ฝังยาแล้วคุณก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติค่ะ เพราะยาคุมชนิดฝังจะค่อยๆออกฤทธิ์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ค่ะ คุณสามารถให้แฟนหลั่งภายในได้เลยไม่ต้องหลั่งภายนอก เพราะคุณคุมกำเนิดในช่วงที่ถูกต้อง และคุมอย่างถูกวิธี แต่ถ้าคุณฝังยาในช่วงที่ไม่ตรงกับรอบเดือนมา คุณอาจจะต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย เช่น การสวมถุงยางอนามัยประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อให้มั่นใจว่ายาได้ออกฤทธิ์อย่างเต็มที่ในการป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว แต่คุณมีการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ถูกเวลา ดังนั้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสวมถุงยางอนามัยดังที่แพทย์ได้แจ้งคุณค่ะ คุณไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ ถ้าคุณกังวลมากคุณก็สามารถทำการตรวจปัสสาวะด้วยตนเองเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ได้ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้อย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คุณมีเพศสัมพันธ์ในช่วงไม่เกิน 5 วันแรกของรอบเดือน หมายถึงคุณมีประจำเดือนมาวันที่ 26 มกราคม คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่ช่วงวันที่ 26 ถึง 30 มกราคม ซึ่งถือเป็นระยะปลอดภัยเพราะเป็นช่วงที่มีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วัน ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้ก็สามารถหลั่งภายในได้เลยไม่ต้องหลั่งภายนอกเพราะเป็นช่วงอยู่ในระยะปลอดภัยค่ะ