กระดานสุขภาพ

เจ็บคอ มีตุ่มในคอ หลังออรัลเซ็ก
Anonymous

25 มกราคม 2562 19:06:23 #1

ดิฉันมีเพศสัมพันธและได้มีการออรัลเซ็ก(ไม่ได้สวมถุงยางขณะออรัลเซ็ก) หลังจากมีเพศสัมพัน2วันมีอาการเจ็บคอและไข้ขึ้นสูง สังเกตเห็นตุ่มภายในคอ วันต่อมาตุ่มมีจำนวนมากขึ้นและคอแดงขึ้น มีอาการเจ็บมากเวลากลืนน้ำและอาหาร อยากทราบว่ามีโอกาสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพัน เช่น หนองในหรือโรคอื่นๆมั้ยคะ ควรไปพบแพทย์มั้ยคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Cott*****y

25 มกราคม 2562 19:11:00 #2

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

27 มกราคม 2562 05:26:16 #3

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยหลักการจะต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ติดเชื้ออยู่ก่อน เมื่อมีเซ็กส์โดยไม่ป้องกันก็จะแพร่เชื้อให้อีกฝ่าย ในกรณีของคุณที่มีออรัลเซ็กส์ ถ้าแฟนคุณไม่ได้เป็นโรคติดต่อเช่นหนองในหรือโรคอื่นๆ คุณก็ไม่เป็น แต่ถ้าแฟนคุณเป็นโรคอยู่คุณก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ ดูจากรูปที่ส่งมา ตุ่มที่เห็นในลำคออยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนคอแดงเล็กน้อย ถ้าคนที่คุณทีเพศสัมพันธ์ด้วยคือแฟนคุณ ให้ถามว่ามีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินปัสสาวะหรือไม่ เช่น ปัสสาวะแสบ มีมูกหรือหนองากท่อปัสสาวะ ถ้ามีก็อาจจะมีสาเหตุคือ 1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน 2 ไม่มีความเสี่ยง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น โดยสรุป ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแฟนหรือคู่นอน แนะนำหาหมอครับ

Anonymous

27 มกราคม 2562 14:02:03 #4

หากตอนนี้อาการเจ็บคอหายแล้ว แต่มีตุ่มในคอเหมือนเดิม และแฟนไม่มีอาการเจ็บขณะปัสสาวะก็ควรพบแพทย์อยู่ใช่ไหมคะ ไม่เจ็บคอแล้วแต่ยังสามารถไปตรวจหาเชื้อได้อยู่ใช่ไหมคะ กังวลกับตุ่มที่ขึ้นในคอ หากมีตุ่มหมายความว่ามีการติดเชื้อแน่ๆแล้วรึเปล่าคะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 มกราคม 2562 09:36:12 #5

ถ้าแฟนไม่มีความเสี่ยงคือไม่ได้เป็นโรคหนองในหรือหนองในเทียมรวมทั้งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ อาการเจ็บคอที่คุณเป็นน่าจะเกิดจากการติดเชื้อทั่วๆไปในระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดหรือเชื้อแบคทีเรียเป็นต้น ส่วนตุ่มที่เห็นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำหาหมอครับ