กระดานสุขภาพ

ตั้งครรภ์หรือไม่
Anonymous

21 มกราคม 2562 20:31:24 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

วันนี้ดิฉันมีเรื่องอยากจะสอบถามค่ะ ยาวนิดนึงนะคะคุณหมอ

เข้าเรื่องเลยนะคะ คือประจำเดือนครั้งล่าสุดของดิฉันมาเมื่อวันที่ 20-23 ธ.ค 61

ดิฉันมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนเเบบไม่ได้ป้องกันในวันที่ 23 เเละ 24 ธ.ค 61 โดยในวันที่ 24 ธ.ค ได้มีการกินยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยหลังจากมีเพศสัมพันธ์

จากนั้นวันที่ 29-31 ธ.ค 61 ดิฉันก็มีเลือด คล้ายเลือดประจำเดือนสีน้ำตาลเข้มไหลออกมา ดิฉันคาดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉิน 

จากนั้นวันที่ 2 ม.ค 62 ดิฉันได้มีเพศสัมพันธ์กับเเฟนอีกครั้งนึง โดยมีการใส่ถุงยางป้องกัน เเต่ถุงยางได้เกิดขาด เเล้วเเฟนก็ดึงออกทันทีหลังจากที่รู้ว่าถุงยางขาด เเล้วใส่ถุงยางอันใหม่ จากนั้นก็ปฎิบัติภารกิจจนเสร็จ 

ต่อมาวันที่ 3 ม.ค 62 ดิฉันได้พบว่ามีเศษถุงยางที่ขาดค้างอยู่ในช่องคลอดของดิฉัน 

ดิฉันค่อนข้างกังวลเรื่องการตั้งครรภ์ เพราะยังไม่พร้อมเท่าไร อีกทั้งสิ้นเดือนนี้ดิฉันวางเเผนที่จะทำการฝังยาคุมด้วย 

 

ตามเเอพพลิเคชั่นที่ดิฉันได้บันทึกประจำเดือนของดิฉันบอกว่าดิฉันมีไข่ตกเมื่อวันที่ 4 ม.ค 62 หลังจากวันที่ไข่ตก 11 วัน ดิฉันได้ทำการตรวจปัสสาวะหาการตั้งครรภ์ได้ผลเป็นลบ

เเละหลังจากไข่ตกได้ 14 วันดิฉันก็ตรวจอีกครั้งปรากฎว่าผลเป็นลบเช่นเดียวกัน ตามภาพนี้เลยค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/698fe-47183-1.jpg

 

 

ดิฉันได้เก็บชุดการทดสอบนั้นไว้ ประมาณ 5 วัน เมื่อดิฉันมาดูอีกทีพบว่ามีเส้นขีดที่ 2 จางๆเเบบ จางมากๆ เป็นเส้นขอบๆเเบบในรูปค่ะ รวมถึงสีเเถบตรงหน้าจอเเสดงผลก็เปลี่ยนสีเหมือนมีการดูดซับปัสสาวะอีกรอบ ตามเเบบในรุปนี้ค่ะ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/698fe-47183-2.jpg

 

ดิฉันกังวลมากจึงตรวจอีกครั้งในเช้าวันที่ 20 ม.ค 62 ผลก็ยังเป็นลบอยู่ โดยครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนยี่ห้อ ผลเป็นเเบบในรูปค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/698fe-47183-3.jpg

 

คำถามคือ 

1. ดิฉันมีโอกาสที่จะท้องมากน้อยเเค่ไหนคะ

2. ดิฉันจะไปทำการฝังยาคุมวันที่ 27 ม.ค นี้ถ้าหากประจำเดือนยังไม่มา สามารถฝังได้ไหมคะ

3. ผลของที่ตรวจครรภ์ที่ปรากฎ 2 ขีด หลังจากทิ้งไว้ 4-5 วันเชื่อได้มากน้อยเเค่ไหนคะ 

4. หลังจากมีเพศสัมพันธ์ เเละ ขาดประจำเดือน ไปเเล้วกี่วันถึงจะตรวจตั้งครรภ์เเล้วได้ผลที่เเน่นอนคะ

 

ขอบคุณล่วงหน้ามากๆเลยนะคะคุณหมอ 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 มกราคม 2562 18:33:55 #2

คุณมีรอบเดือนมาเมื่อวันที่ 20 ถึง 23 ธันวาคม และได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันที่ 23-24 ซึ่งช่วงดังกล่าวนั้นถือเป็นระยะที่มีความปลอดภัย เนื่องจากอยู่ในช่วง 5 วันแรกนับจากวันที่มีประจำเดือนมาวันแรก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรับประทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วย แต่คุณก็ได้ทานยาคุมฉุกเฉินไปด้วย ดังนั้น ยาคุมฉุกเฉินอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติหลังรับประทานยาได้ เพราะยาคุมฉุกเฉินก็คือฮอร์โมนโปรเจสโตเจนในขนาดสูงที่จะทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความไม่เหมาะในการฝังตัวของตัวอ่อน จนทำให้มีเลือดออกมาผิดปกติทางช่องคลอดได้ค่ะ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติไม่ควรมีความวิตกกังวล ในวันที่ 2 มกราค มคุณได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนอีกและเกิดปัญหาคือถุงยางมีการฉีกขาดค่ะ ซึ่งก็อาจจะเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ เพราะช่วงที่คุณมีเพศสัมพันธ์ เป็นช่วงที่ตรงกับไข่ตกพอดี การตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์นั้นจะสามารถตรวจได้ผลบวกถ้าได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ ดังนั้นถ้าคุณมีเพศสัมพันธ์ในช่วงวันที่ 3 มกราคม ควรจะต้องทำการตรวจปัสสาวะในช่วงวันที่ 24 มกราคม เป็นต้นไป ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ ปัจจุบันแบบทดสอบปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ที่มีจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป จะมีความแม่นยำและมีความไวสูงมาก ผลเชื่อถือได้ ถ้าผลออกมาว่าไม่ตั้งครรภ์ก็คือไม่ตั้งครรภ์ แต่คุณจะต้องอ่านในช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่ใช่ทิ้งช่วงไปนานแล้วค่อยมาอ่านผล จะไม่สามารถแปลผลได้ค่ะ โอกาสตั้งครรภ์นั้นคงไม่สามารถตอบได้ว่ามากน้อยเพียงใด ควรจะต้องรอเวลาและทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ดังที่กล่าวไปแล้ว แต่ถ้ามีความวิตกกังวลมากก็สามารถไปตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน Beta hcg ที่โรงพยาบาลได้ ซึ่งผลการตรวจก็จะยืนยันได้แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ เนื่องจากคุณได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป ดังนั้น รอบเดือนครั้งถัดไปก็อาจจะมีความคลาดเคลื่อนออกไปได้ ถ้าคุณต้องการจะฝังยาคุมกำเนิดควรจะต้องรอให้ประจำเดือนมาก่อนแล้วค่อยไปฝังยา ส่วนใหญ่แพทย์จะยังไม่ฝังยาคุมให้ถ้ายังไม่สามารถยืนยันว่าคุณมีการตั้งครรภ์หรือไม่ได้แน่นอนก่อนที่จะฝังยา ดังนั้น ควรจะต้องรอให้รอบเดือนใหม่มาก่อนแล้วค่อยไปปรึกษาแพทย์เพื่อการฝังยาคุมต่อไปค่ะ ไม่ทราบว่าหมอได้ตอบคำถามทุกคำถามของคุณหรือไม่แต่เท่าที่ดูก็น่าจะครบถ้วนค่ะ