กระดานสุขภาพ

เป็นโรคหรือเพราะไร
Anonymous

20 มกราคม 2562 14:05:04 #1

ผมรู้สึกปวดไข่หน่วงๆนิดๆหลังช่วยเหลือตัวเอง บางครั้งก็ไม่ปวด หรือ บางครั้งก็แสบตรงปลายท่อปัสสาวะเวลาฉี่ ตอนช่วยเหลือตัวเองมีรุนแรงบ้างและบ่อยครั้งที่ช่วยเหลือ (ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์) หลังช่วยเหลือตนเองสักพักจะมีน้ำใสๆไหลเหมือนน้ำก่อนเสร็จครับ และเช้าๆมักมีน้ำใสๆไหลเช่นกันครับ อวัยวะเพศมันตื่นๆ 

ตอนช่วยตัวเองครั้งแรก หนังหุ้มปลายถลอกออก มีแผลแดงนิดหน่อย แต่ไม่กี่วันก็หายครับ มีจุดเหลืองๆเหมือนไข่ปลาจุดเล็กเป็นกลุ่มเล็กๆ ใต้ผิวหนัง บีบไม่ได้ไม่มีหัว เหมือนสิว

อยากทราบว่า ตัวเองเป็นโรคหนองใน แท้/เทียมไหม หรือเป็นเพราะอะไร

ถ้าอยากเข้าไปปรึกษา ต้องติดต่อด้านไหน และราคามันเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 มกราคม 2562 19:25:05 #2

  • ถ้าคุณยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ ก็ไม่มีโอกาสติดเชื้อโรคติดต่อ การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ ในกรณีของคุณ อาการต่างๆอาจจะเกิดจากการช่วยตัวเอง แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้ ส่วนเรื่องจุดเหลืองๆเล็กๆที่หนังหุ้มนั้น ถ้าไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือยังไม่เคยร่วมเพศหรือเคยแต่ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ตุ่มที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นต่อมตามธรรมชาติ ในดรณีของคณอาจจะเป็นต่อมไขมันที่เรียกว่า Fordyce spot ซึ่งเป็นตุ่มที่เกิดจากต่อมไขมัน หรือต่อม sebaceous glands ซึ่งปกติจะอยู่ร่วมในรูขน แต่ในกรณีนี้อยู่นอกรูขน แต่อยู่ที่ผิวหนังแทน โดยยังไม่รูสาเหตุ แต่ไม่เป็นอันตราย บางคนอาจจะค่อยๆจางลงเองได้ บางรายอาจอยู่ได้เป็นเดือน ปี โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างไร ไม่ต้องกังวลนะครับ ในรายที่เป็นมาก อาจลองใช้เลเซอร์ให้จางลงได้
  • แต่ผลการรักษาไม่แน่นอน อาจเป็นใหม่อีกได้ ส่วนที่กังวลว่าจะเป็นหนองในหรือหนองเทียมนั้น ถ้ายังไม่เคยมีการร่วมเพศ ก็ไม่เป็นแน่นอน ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ