กระดานสุขภาพ

เครียดครับ
CJMa*****r

30 ธันวาคม 2561 01:17:00 #1

ผมเครียดเรื่องชีวิตหลายๆอย่างรวมกัน ครอบครัว ชีวิตส่วนตัว ชีวิตคนอื่นผมชอบเก็บมาคิด ช่วงผมออกกำลังกายแทบไม่คิดมากแบบนี้เลยครับ พอมาหลังๆห่างหายไปเริ่มกลับมาเครียดอีก พอดีเจอเรื่องผิดหวังอีกยิ่งซ้ำเติมครับ เวลานอนผมเครียดที่ว่าผมเคยฝันเปียกแล้วจะกลัยมาฝันอีกครับ เพราะผมห่างจากการช่วยตัวเองมาหลายวัน แต่ก่อนคือผมชอบช่วยตัวเองอยู่แล้วครับแต่มาเลิกๆตอนช่วงเรียนจบครับ แค่ผมเห็นน้ำใสๆออกมาตอนเช้าตอนอาบน้ำผมก็คิดแล้ว และยังคิดไปอีกคือผมแค่เผลอเอามือไปจับหัวกางเกงแต่ดันคิดว่ามือล้วงลงไปหาอวัยวะเพศแล้วมาจับของใช้นั่นนี่เอามือมาจับเสื้อผ้าที่นอนผ้าห่มอะไรอย่างนี้ครับทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เป็นขนาดนี้ ผมคิดมากเลย อยากรู่ว่ามีคนเป็นเหมือนผมไหมครับ ผมหาทางออกไม่เจอเลย ยิ่งผมไม่ค่อยเข้าสังคมอีก ไม่กล้าเปิดใจกับใครด้วยครับ ช่วยแนะนำผมที
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 79 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

4 มกราคม 2562 16:03:47 #2

อ่านสิ่งที่คุณเล่ามาทำให้รู้สึกว่าคุณค่อนข้างกลัวว่าตนเองจะทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง และพอทำอะไรบางอย่างลงไปโดยที่คุณไม่แน่ใจว่าผิดหรือถูก คุณก็จะรู้สึกผิด รู้สึกเป็นกังวลไม่สบายใจล่วงหน้าไปก่อน

ความคิดหรือการกระทำใด ๆ ของเรา ถ้าเราไม่ได้ไปล่วงละเมิดใคร ไม่ได้ไปเบียดเบียนใครแม้แต่ตัวเอง มันก็ไม่ใช่ความผิดหรอกครับ ส่วนเรื่องการฝันเปียกและการช่วยตัวเองนั้น มันเป็นธรรมชาติและเป็นเรื่องปรกติของคนวัยหนุ่มครับ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

CJMa*****r

5 มกราคม 2562 09:24:03 #3

เคยเป็นแบบนี้เมื่อปีที่แล้วครับ เครียด แต่พอผมติดทหารก็จนลืมเรื่องพวกนี้ไปเลย เครียดแต่เรื่องการฝึกอย่างเดียวครับ พอปลดประจำการออกมาก็เริ่มจะมาเป็นอีกนี่ละครับ คือทำอะไรผมมักจะคิดว่าต้องสะอาดเสมอ แม้กระทั่งอาบน้ำเสร็จแล้วก็ยังล้างมืออีกจนติดนิสัยนี้ละครับ จนแม่ผมมองว่าผมเกินไป แต่ผมก็ยังไม่เลิก
CJMa*****r

5 มกราคม 2562 09:30:07 #4

พอออกไปพบปะเพื่อนๆก็พอหายเครียดไปบ้างครับ ลืมไปชั่วขณะ พอกลับมาบ้านก็คิดเหมือนเดิมครับ ล่าสุดไปนอนบ้านเพื่อนผมกลัวว่าจะฝันเปียก ก็ฝันครับเพราะใส่ชุดนอนอึดอัด ยิ่งเครียด ผมเป็นโรครึเปล่าครับ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

10 มกราคม 2562 11:52:45 #5

คุณมีอาการย้ำคิดย้ำทำครับ นั่นคือคุณคิดซ้ำ ๆ อยู่ตลอดว่าร่างกายของคุณไม่สะอาดเพราะอาจไปสัมผัสเชื้อโรคมา ความคิดนี้ทำให้คุณรู้สึกกลัวว่าตนเองจะเจ็บป่วยจากเชื้อโรค ดังนั้นคุณจึงต้องล้างมือซ้ำ ๆ บ่อย ๆ เพื่อให้เชื้อโรคมันหมดไป แต่ความคิดว่าตนเองไปสัมผัสเชื้อโรคมามันเกิดขึ้นกับคุณอยู่เรื่อย ๆ คุณก็เลยเกิดความกลัวเชื้อโรคและต้องล้างมืออยู่เรื่อย ๆ โดยไม่จบไม่สิ้น อาการแบบนี้ถ้าเป็นมากและรบกวนการใช้ชีวิตปรกติก็มีโอกาสว่าจะเป็นอาการของโรคย้ำคิดย้ำทำ(Obsessive Compulsive Disorder) ได้

แต่มีสิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นผลดีกับคุณ นั่นคือคุณบอกว่าตอนติดทหารความคิดของคุณไปโฟกัสอยู่ที่การฝึกทหารตลอด ทำให้อาการดังกล่าวหายไป นั่นแปลว่า "ถ้าคุณไม่สนใจเรื่องนี้ อาการมันก็จะไม่เกิดขึ้น"

คุณต้องใช้ตรงนี้เป็นโอกาสในการแก้ปัญหา นั่นคืออย่าไปคิดเรื่องกลัวเชื้อโรค อย่าไปคิดเรื่องจะทำอะไรไม่ดีไม่งาม ถ้าความคิดเหล่านี้มันโผล่ขึ้นมาให้เตือนตัวเอง แล้วเหความคิดไปสู่เรื่องอื่น ๆ เสีย แล้วอาการมันก็จะไม่เกิดขึ้น

นพ.อุดม เพชรสังหาร

CJMa*****r

13 มกราคม 2562 12:32:23 #6

ครับผมขอบคุณมากๆครับหมอ ความคิดเหล่านี้แหละครับ ทำให้ผมอายและรบกวนความสุขในชีวิตไปเลยครับ ผมจะพยายามหาอะไรทำไม่ให้เครียดครับ