กระดานสุขภาพ

แบบนี้คือหูดหงอนไก่หรือแค่แผลครับหมอ
Pras*****7

29 ธันวาคม 2561 05:02:35 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมเป็นเกย์ครับ คือเมื่อเดือนตุลาครับผมมีอะไรกับแฟนแล้วผมก้ล้างเหมือนปกติแต่ครั้งนี้ที่ฉีดก้นมันเป็นโลหะอะครับเลยโดนบาด ผ่านไปประมาณสองอาทิตย์เริ่มมีติ้งเนื้องอกขึ้นมา ผมก้คิดว่าคงเป็นแผล ที่นี้พอผ่านไปนานๆมันเริ่มขยายขึ้น จนถึงวันนี้มันผุดขึ้นมาเพิ่มแล้วครับหมอ ผมคิดว่าคงไม่ใช้แผลแล้ว สงสัยคงเป็นหูดหรือเปล่า

ถ้าใช่ มียาอะไรที่สามมารถซื้อมาทาเองได้มั้ยครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/prasansak1997-46965-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/prasansak1997-46965-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/prasansak1997-46965-3.jpg

**ปล.ผมมีอะไรกับแฟนคนนี้ผมป้องกันทุกครั้งนะครับ เพราะผมเป็นผู้ติดเชื้อHIV แต่ผมติดเชื้อมานานแล้วนะครับ ทานยาจนตอนนี้เชื้อต่ำกว่า20ก้อปปี้แล้วครับ (ติดมาตั้งแต่มกรา ติดก่อนจะเจอกับแฟนคนนี้อีกครับ)

**ผมทราบว่ามันเกิดร่วมกันได้ ทั้งHIVและหูด แต่ผมสงสัยว่าถ้าเป็นหูดจริงๆทำไมมันเพิ่งมาแสดงอาการเอาตอนนี้ แล้วถ้าเป็นแผลทำไมมันมีงอกมาเพิ่มได้ครับ

รบกวนด้วยนะครับคณหมอ ขอบคุณครับ 

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 ธันวาคม 2561 10:57:52 #2

ดูจากรูปที่ส้งมา เห็นเป็นติ่งเนื้อเล็กๆที่รอบทวารหนัก ลักษณะคล้ายหูดหงอนไก่ หูดหงอนไก่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ที่พบได้บ่อยขึ้น เกิดจากเชื้อไวรัส Human Papilloma Virus (HPV) การรักษาคือใช้ยา podophyllin หรือ trichloracetic acid จึ้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง ประมาณ 4-6 อาทิตย์ จี้หรือใช้ไฟฟ้า หรือเลเซอร์ ซึ่งจะฉีดยาชาเพื่อไม่ให้เจ็บเวลาจี้ ในกรณีของคุณที่เป็นเกย์ อาจจะต้องหาหมอเพื่อตรวจดูว่ามีหูดหงอนไก่ที่อยู่ลึกเข้าไปในทวารหนักหรือไม่ ถ้ามีต้องรักษาไปพร้อมกัน ถ้าไม่รักษาก็อาจจะทำให้มีเชื้อหูดหลุดออกมาติดที่ภายนอกได้อีก ประเด็นเรื่องการเป็นหูดนั้น อธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อมีการสัมผัสเชื้อ ระยะฟักตัวอาจจะนานเป็นหลายๆเดือนก่อนที่จะปรากฏอาการเป็นติ่งเนื้อ หรือในบางคนร่างกายอาจจะกำจัดเชื้อได้เอง ในบางคนที่มีภูมิต้านทานผิดปกติก็อาจจะมีขนาดใหญ่และรักษายากคือเป็นๆหายๆ และกรณที่เป็นทวารหนัก แนะนำว่าควรจะตรวจด้วยว่ามีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังบริเวณนี้ที่จะกลายเป็นมะเร็งคล้ายกับการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงที่ติดเชื้อหูดหงอนไก่ โดยสรุป น่าจะเป็นหูดหงอนไก่ แนะนำหมอครับ