กระดานสุขภาพ

คัดเต้านมหลังหยุดยาคุมกระทันหันแล้วมีเลือดออก กังวลว่าจะตั้งครรภ์ไหม
Anonymous

28 ธันวาคม 2561 08:53:53 #1

เกริ่นก่อนนะคะ คือว่าหนูเป็นคนที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ เคยนานเป็นปียังไม่มาเลยค่ะ เลยได้ลองกินยาคุมกำเนิดยี่ห้อ *** ไปแต่ไม่เคยกินหมดแผงซักครั้ง แต่หลังจากหยุดกระทันหัน 3-6วันประจำเดือนก็มาค่ะ แต่พอเลิกกินก็หายไปอีก จนกระทั่งต้นปี หนูมีแฟนค่ะ หลังจากนั้นไม่นานก็ได้มีพสพกันแล้วหนูก็กินยา***มาอีกแต่ก็หยุดกระทันหันอีกแต่หลังจากนั้น3-6วันปจด.ก็มาค่ะ แล้วล่าสุดนี้ตอนเดือนตุลาคม คุณพ่อเอายาสมุนไพรที่มีส่วนผสมของกวาวเครือขาวมาให้กินค่ะ หลังจากหยุดกิน2อาทิตย์เมนก็มาวันที่ 10พฤศจิกายน 61 แล้วหลังจากนั้นหนูก็ได้มีพสพวันที่ 17 พฤศจิกายน 3รอบค่ะ รอบแรกใส่ถุงยางจนเสร็จแล้วไปล้างกัน รอบสองผ่านไปประมาณ1ชั่วโมงกว่าๆได้ ก็มีต่อค่ะ แต่ผชได้สอดใส่โดยไม่มีถุงยางก่อนประมาณ4-5ที หลังจากนั้นหนูก็ไปล้าง แล้วก็ให้เขาใส่ถุงยางค่ะ จนเสร็จ ผ่านไป2ชั่วโมงได้ไปข้างนอกมาค่ะ กลับมาก็มีพสพกันต่อ โดยที่ใส่ถุงยางจนเสร็จตามปกติค่ะ จากนั้นวันที่ 20 พฤศจิกายน หนูได้กินยาคุม***อีกครั้งแต่กินไปได้แค่3เม็ดก็หยุดกระทันหัน เพราะว่าหนูอ่านหนัสือสอบแล้วมันง่วงอะค่ะ จากนั้น6วันต่อมา วันที่28 พฤศจิกายน ช่วงบ่ายหนูได้มีเลือดออกเป็นหยดเดียวสีน้ำตาล เข้าห้องน้ำก็ไม่มีติดผ้าอนามัย ต้องเช็ดถึงจะมี หนูก็เลยซื้อน้ำขิงมาดื่มก่อนนอน ตื่นเช้ามาเลือดออกเยอะมากเป็นสีแดงสด แบบเยอะแบบไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน แต่พอตอนกลางวันเลือดก็หายไปอีก เป็นเหมือนตอนแรก ไม่ติดผ้าอนามัย ฉี่ก็ไม่ออก ต้องเช็ดถึงมี พอตอนกลางคืน ตื่นมาก็ออกเป็นแค่สีดำๆไม่น้อยแล้วก็ไม่มาก ตอนกลางวันก็ไม่ติดผ้าอนามัยเหมือนเดิม เป็นแบบนี้ได้ประมาณ4วันค่ะ แล้วเลือดก็หายไป แต่อาการคัดเต้านมยังไม่หายจนกระทั่งวันนี้27 ธันวาแล้วค่ะ อาการคัดเต้านมยังไม่หายเลย แล้วก็มีตกขาวเป็นน้ำใสได้ประมาณ2อาทิตย์แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว หนูเลยมีคำถาม 1. หนูจะท้องไหมคะ หนูตรวจครรภ์ไป4รอบ วันที่1ธันวา 9ธันวา 19ธันวา แล้วก็26ธันวา แต่ก็ขึ้นขีดเดียวทั้งสี่ครั้ง 2.ทำไมหนูถึงยังคัดหน้าอกอยู่คะ แบบกดไปแล้วจะเจ็บๆตรงเต้าแล้วก็หัวนม 3.เลือดที่ออกวันที่ 28คือเลือดปจดรึป่าวคะ แบบนี้คือหนูมีโอกาสท้องไหมคะ 4. หรืออาจเป็นเพราะหยุดยาคุมกระทันหันคะ ฮือ หนูกลัวมาก อาการตอนนี้คือคัดเต้านม ปวดเมื่อยตัว คันหน้าอก(ตั้งแต่เลือดออกวันที่28พฤศจิ ถึงตอนนี้) ปวดท้องบางครั้ง คลื่นไส้ เครียดมากๆค่ะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 ธันวาคม 2561 08:59:12 #2

*คัดเต้านมหลังจากเลือดออก28พฤศจิ หลังจากนั่นไม่นานก็มีอาการคันหน้าอกด้วยค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 ธันวาคม 2561 05:35:13 #3

จากประวัติที่บอกมาคุณมีการทานยาคุมกำเนิดไม่ถูกวิธีการทานยาคุมกำเนิดชนิดแผงนั้นจะต้องเริ่มทานเม็ดแรกของแผงในช่วงไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือนและถ้าได้มีการทานยาแล้วจะต้องทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมงต้องทานให้หมดแผงไม่ใช่ว่าทาน 2 เม็ด 3 เม็ดแล้วก็หยุดไปเลยกระทันหัน เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่ดีและคุณก็จะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอย และไม่สามารถทำนายรอบเดือนที่จะมาครั้งใหม่ได้อย่างถูกต้องแม่นยำต่อไป สำหรับอาการคัดตึงเต้านมหรือเจ็บที่เต้านมนั้น หมอไม่สามารถตอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรือเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายอย่างมาก จึงทำให้มีอาการคัดเจ็บตึงที่เต้านม สำหรับเรื่องการตั้งครรภ์นั้นการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์จะมีความแม่นยำ ถ้าคุณได้ทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ ถ้าก่อนหน้านี้ผลการตรวจจะยังเชื่อถือไม่ได้ค่ะไม่สามารถยืนยันหรือตอบได้อย่างแน่นอนว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ ถ้าตรวจเลือดสามารถตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ การที่แฟนคุณมีเพศสัมพันธ์ติดๆ กันหลายครั้ง และไม่ได้ป้องกันการตั้งครรภ์เป็นอย่างดีโดยการสวมใส่ถุงยางอนามัย อาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้เพราะอาจจะมีบางส่วนของอสุจิค้างอยู่ในท่อปัสสาวะและเมื่อมีเพศสัมพันธ์ในครั้งถัดไปอาจจะมีส่วนของอสุจิและลอดออกมาได้ ทำให้มีเสียงในเรื่องของการตั้งครรภ์ค่ะ

________________________________

Anonymous

29 ธันวาคม 2561 06:05:24 #4

หนูตรวจล่าสุดหลังมีเพศสัมพันธ์ไปประมาณ5สัปดาห์ค่ะ อย่างนี้หนูพอสบายใจได้แล้วใช่ไหมคะว่าจะไม่เกิดการตั้งครรภ์
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 ธันวาคม 2561 10:58:22 #5

ถ้าตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปแล้วประมาณ 5 สัปดาห์ไม่พบการตั้งครรภ์ก็ยืนยันได้เลยค่ะว่าไม่มีการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ