กระดานสุขภาพ

กระเพาะปัสสาวะอักเสบ
Anonymous

23 ธันวาคม 2561 14:07:23 #1

เวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟนทุกครั้งจะใส่ถุงยาง แต่ไม่ได้ใช้เจลหล่อลื่นช่วย บางครั้งเวลาที่แฟนสอดใส่ก็รู้สึกปวดปัสสาวะ บางครั้งก็ไม่เป็น เป็นแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดวันที่14 ธ.ค. 61 มีอาการปัสสาวะกระปริดกระปรอย ไม่แสบขัด ไม่ปวดเวลาฉี่สุด ไม่มีเลือด ไม่มีไข้ ไม่ได้ปวดหลัง ไปหาหมอครั้งแรกหมอให้ตรวจปัสสาวะผลออกมาคือไม่ติดเชื้อ คุณหมอเลยอธิบายว่าอาจะเป็นเพราะก็เสียดสีเลยทำให้อักเสบแต่ก็ไม่ได้ให้ยามากิน พอครบอาทิตย์อาการไม่ดีขึ้นเลยไปหาหมอที่โรงพยาบาลหมอก็ถามอาการแล้วก็ถามว่าอยู่กับแฟนไหม พอบอกว่าอยู่ หมอก็บอกว่าไม่ต้องตรวจฉี่แล้วก็ให้ยา***+** acid มากิน10วัน อยากทราบว่าเป็นเพราะการมีเพศสัมพันธ์รึเปล่า และการที่เป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบกี่วันจะหาย ดูแลรักษายังไง คุณหมอไม่แนะนำอะไรเลย
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ธันวาคม 2561 04:15:21 #2

หมอขอตอบเช่นนี้นะครับ หมอคิดว่า อาการปัสสาวะกะปริดกะปรอยนั้นเป็นอาการหนึ่งของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะครับ ซึ่งบางครั้งอาจตรวจปัสสาวะยังไม่พบเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะครับ เพราะอาจติดแค่ท่อปัสสาวะก่อน แต่หากปล่อยไว้ หรือ ไม่ได้รักษา อาจติดกระเพาะปัสสาวะ ก็จะมีการแสบขัด ปัสสาวะเหมือนไม่สุด หรือ รุนแรงขึ้นคือมีไข้ครับ ซึ่งทั้งหมดนี้อาจเกิดจากได้ในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ที่อาจมีการถูหรือสัมผัสบริเวณท่อทางเดินปัสสาวะครับ ดังนั้น การล้างมือ ปัสสาวะก่อนหลังมีเพศสัมพันธ์ และ ทำความสะอาดอวัยวะเพศทั้งผู้ชายและผู้หญิงก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยลดอาการนี้ได้ ดังนั้น จากที่คุณหมอให้การรักษานั้น คือ เป็นการรักษาการติดเชื้อครับ และ ไม่จำเป็นต้องตรวจแล้วเพราะมีอาการและสาเหตุชัดเจนครับ อย่างไรก็ตาม หากอาการนี้ยังมีอยู่หรือเป็นบ่อยๆ อาจทำให้มีการติดเชื้อที่ท่อและกรวยไตได้ครับ ควรกลับพบคุณหมอเพื่อตรวจติดตามอาการนะครับ ระหว่างหมอแนะนำทานน้ำมากๆ ไม่กลั้นปัสสาวะ และงดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ

Anonymous

27 ธันวาคม 2561 05:33:10 #3

ควรไปหาแพทย์เฉพาะทางเลยไหมคะ เพราะตอนที่ไปเป็นคุณหมอตรวจโรคทั่ว ไม่ได้ส่งไปตรวจที่แผนกเฉพาะทาง
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

28 ธันวาคม 2561 06:23:14 #4

จากที่กล่าวมา หมอเห็นด้วยจากที่คุณหมอให้การดูแลรักษานะครับ แต่หากไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์ท่านเดิมก่อน เนื่องจากคุณหมอจะทราบอาการที่เปลี่ยนแปลงไปครับ และหากจำเป็นต้องส่งต่อหมอเฉพาะทาง คุณหมอสามารถส่งต่อข้อมูลและอาการต่างๆได้ดีครับ