กระดานสุขภาพ

หยุดยาคุม 1 เดือนจะเป็นไรไหม
Mene*****l

20 ธันวาคม 2561 13:32:18 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ เนื่องจากว่า ดิฉันทานยาคุมยี่ห้อยาสมินติดต่อกันมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ทีนี้ดิฉันเกิดอุบัติเหตุรถล้ม จึงทำให้ดิฉนันต้องรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง คือยา *** 500 mg. และยา *** 400 mg. จากค้นประวัติพบว่า ยา 2 ชนิดนี้มีผลต่อการลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิด และภาวะยาตีกัน ดิฉันจึงหยุดยาคุม ช่วงที่หยุดยาเป็นช่วงที่ยาคุมกำเนิดหมดแพงแล้ว แล้วประจำเดือนก็มาแล้ว เรื่องที่อยากทราบคือ 

1. ดิฉันมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายคือ 1 วันก่อนมีประจำเดือน อยากทราบว่าเมื่อดิฉันไม่ได้ทานแพงต่อไป จะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ไหมคะ

2. อยากทราบว่า ถ้าหากประจำเดือนรอบใหม่มาแล้ว สามารถทานแพงต่อไปได้เลยไหมคะ แล้วประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดจะกลับมาเต็ม 100% เหมือนเดิมหรือเปล่าคะ

3.การที่ดิฉันพักทานยาคุมกำเนิดไปก่อนเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือเปล่าคะ แล้วการหยุดยาคุมกำเนิดมีผลกระทบกับประจำเดือนของรอบเดือนต่อไปหรือเปล่าคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ธันวาคม 2561 03:12:18 #2

ในกรณีที่คุณมีประจำเดือนมาแล้ว หลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ดังนั้น จะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ ในกรณีที่คุณไม่ประสงค์จะทานยาคุมเพื่อการป้องกันการตั้งครรภ์ คุณควรจะต้องทานยาให้หมดแผงก่อน การหยุดยาการหยุดยากะทันหันจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ แต่ตอนนี้ถ้าคุณหยุดยาไปแล้วเนื่องจากคิดว่าประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดจะลดลงเพราะคุณมีการทานยาปฏิชีวนะไดคลอกซาซิลลินและไอบูโพรเฟนร่วมด้วย ถ้าหยุดยาไปแล้ว อาจจะรอให้มีเลือดออกมาก่อนแล้วจึงเริ่มทานยาคุมแผงใหม่ก็ได้ ถ้าหยุดยาจะมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดได้ค่ะ ถ้าคุณไม่ลืมทานยาคุมเลย ทานในเวลาเดียวกันของทุกวันบวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ยาคุมจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอน ความจริงแล้วคุณไม่มีความจำเป็นที่จะต้องหยุดยาคุมกำเนิดค่ะ จะต้องทานยาให้หมดแผง ไม่ใช่หยุดยาประสิทธิภาพของยาอาจจะลดลงได้ แต่ถ้าช่วงนั้นคุณมีทานยาปฏิชีวนะและยา NSIDs ที่คิดว่ายาจะลดประสิทธิภาพของยาคุมก็ควรจะสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้อีกทางหนึ่งค่ะไม่ใช่หยุดยาคุมทันทีเพราะจะทำให้เลือดออกผิดปกติได้แน่นอนค่ะและประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ไม่ดีด้วย

Mene*****l

22 ธันวาคม 2561 04:41:29 #3

เนื่องจากดิฉันทานยาคุมต่อเนื่องกันจนหมดแพงแล้ว แล้วรอบเดือนนั้นก็มาแล้ว จึงหยุดยาไม่ทานแผงใหม่ต่อ เพราะในช่วงที่รอบเดือนมานั้น ดิฉันเกิดอุบัคิเหตุ จึงทำให้ต้องกินยาฆ่าเชื้อ และทราบมาว่ายาฆ่าเชื่อจะลดประสิทธิ์ภาพและยาตีกัน จึงไม่ได้ทานแพงต่อไป แบบนี้จะเป็นไรไหมคะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

22 ธันวาคม 2561 15:26:42 #4

ไม่เป็นไรค่ะในกรณีที่คุณไม่ได้คุมกำเนิดด้วยการทานยาเม็ดคุมกำเนิดและคุณไม่มีเพศสัมพันธ์เลยในช่วงนี้ก็จะไม่ได้มีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ ไม่ควรมีการตั้งครรภ์ค่ะ คุณสามารถทานยาปฏิชีวนะและรักษาตัวได้ตามปกติต่อเนื่องไปค่ะและถ้ารอบเดือนยังมาผิดปกติก็สามารถทานฮอร์โมนเพื่อให้ประจำเดือนมาตามปกติได้เลยค่ะ

Mene*****l

23 ธันวาคม 2561 09:48:38 #5

โดยปกติแล้วหลังจากหยุดยาคุม ไข่จะตกในช่วงประมาณวันที่เท่าไหร่คะ เพราะคนที่ทานยาคุมไม่สามารถกำหนด ระยะเวลาการตกไข่ได้เหมือนคนที่รอบเดือนปกติ เลยอยากทราบว่าหลังจากหยุดยา ไข่จะตกประมาณวันที่เท่าไหร่คะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ธันวาคม 2561 04:13:45 #6

หลังจากหยุดกินยาคุม ก็จะไม่มียาที่ไปกดการตกไข่อีก รังไข่ก็จะสามารถทำงานได้และตกได้ตามปกติ ทั้งนี้ คุณจะต้องมีไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงานของรังไข่มาก่อน เช่น ถุงน้ำที่รังไข่ หรือกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ซึ่งจะทำให้มีการตกไข่ที่ไม่ปกติได้ ดังนั้นโดยสรุปจากคำถามของคุณที่บอกว่า ไข่จะตกเมื่อไหร่นั้นจะไม่สามารถตอบได้เลยค่ะ ขึ้นอยู่กับคุณมีโรคที่รังไข่หรือไม่ หรือมีปัญหาอื่นใดหรือเปล่า ที่เกี่ยวกับระดับฮอร์โมนของร่างกายที่ไม่ปกติ ความเครียด ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการทำงานของรังไข่ได้อย่างแน่นอนค่ะ