กระดานสุขภาพ

อาการมีติ่งขึ้นที่อวัยวะเพศแบบนี้ใช่หูดหงอนไก่ไหมคะ
Genn*****e

17 ธันวาคม 2561 02:41:52 #1

สวัสดีค่ะ มีปัญหาจะปรึกษาค่ะ คือตอนนี้มีตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศบริเวณปากช่องคลอดอ่ะค่ะ ตอนแรกไม่รู้สึกเจ็บอะไรแต่เมื่อ3วันก่อนมีอะไรกับแฟนก็มีตกขาวเยอะมาก คันด้วยค่ะ แต่ยังไม่รู้สึกว่าเจ็บอะไร จนวันที่2ที่มีอะไรกันรู้สึกแห้งมากไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นเลยค่ะ และก็เริ่มเจ็บตั้งแต่วันนั้น แต่ก็ยังมีอีกวันที่3รอบนี้เจ็บมากแทบทนไม่ไหวเลยค่ะ ปกติจะเจ็บๆแต่ไม่กี่ชม.ก็หาย แต่รอบนี้ไม่หายค่ะ คลำๆดํรู้สึกมีตุ่มขรุขระๆตรงบริเวณที่บอกค่ะ แต่พอส่องดูเมื่อวานแล้วเหมือนเจอแผลค่ะ วันนี้เลยส่องอีกแล้วก็พยายามถ่ายรูปหลายๆมุมค่ะ ก็พบว่าเป็นตุ่มยื่นออกมาเหมือนหูดหงอนไก่เลยค่ะ ไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้ไหมคะ

ขออธิบายเพิ่มเติมค่ะ ตกขาวเป็นก่อนที่จะเจ็บตรงตุ่มประมาน2วันค่ะ ตอนเป็นตกขาว แค่คันบริเวณภายนอกเฉยๆนะคะ มีแอบเกาบ้างเวลานอนแล้วลืมตัวค่ะ แต่ไม่มีกลิ่น สีขาวเหมือนก้อนแป้งเปียก เป็นจุดกลมๆคล้ายนมบูดเลยค่ะ ตอนนี้เริ่มหายน้อยลงแล้วค่ะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับการกินยาแก้อักเสบเป็นเวลานานไหมคะ พอดีเป็นช่วงทอนซิลอักเสบคุณหมอเลยให้ทานยา10วันค่ะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Gennie-46854-1.png

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Gennie-46854-2.png

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Gennie-46854-3.png

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Gennie-46854-4.png

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Gennie-46854-5.png

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Gennie-46854-6.png

รบกวนด้วยนะคะ เครียดมากเลยค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.59 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

25 ธันวาคม 2561 04:15:43 #2

จากรูปนั้น หมอคิดว่า รอบๆอวัยวะเพศค่อนข้างบวมแดงนะครับ แต่ไม่ได้มีลักษณะของหูดนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสาเหตุอาการบวมแดง คัน อักเสบบริเวณอวัยวะเพศนั้น มีสาเหตุหลักๆ 2 ประการ ครับ อย่างแรก คือมีการติดเชื้อในช่องคลอดก่อนแล้วทำให้อวัยวะเพศภายนอกมีอาการอักเสบไปด้วย เช่น เชื้อราครับ ซึ่งจะมีตกขาวผิดปกติที่เป็นลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น อาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ การรักษาหลักนั้น หากมีอาการภายในช่องคลอด ยาที่ใช้โดยทั่วไปเป็นมาตรฐานจะเป็นยาในช่ือสามัญ clotrimazole ครับ เป็นลักษณะเม็ด ใช้เหน็บช่องคลอด เป็นเวลา 7 วันนะครับ หากมีอาการภายนอกด้วย ก็อาจลองใช้ยาที่มีช่ือสามัญ clotrimazole ชนิดทา ทาก็ได้ครับ ที่สำคัญ ต้องทาบริเวณที่เป็นรอยโรค โดยเฉพาะอย่างย่ิง ที่ขอบ เพราะเชื้อราจะอยู่บริเวณนี้มากๆ และ เป็นบริเวณที่แบ่งตัว ลามต่อไปครับ ทาจนอาการดีชึ้นจนหาย และ ทาต่อประมาณ 1-2 สัปดาห์ด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้น จะเป็นซ้ำได้ง่าย และในช่วงที่มีประจำเดือน อาจเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยขึ้นเพื่อลดความอับชื้นนะครับ งดเพศสัมพันธ์ก่อนนะครับ หลังเข้าห้องน้ำหรืออาบน้ำก็ควรเช็ดด้วยผ้าสะดาดให้แห้ง ใช้ชุดชั้นในที่บางไม่อับชื้นง่าย อาจพิจารณาเปลี่ยนชุดชั้นในใหม่เลยครับ และการทานยาปฎิชีวนะนานๆก็ทำให้มีผลเสียได้มากนะครับ และ ก็เป็นสาเหตุของการติดเชื้อราได้เลยครับ ประการที่สอง คือ มีการแพ้สัมผัสจากสารเคมีต่างๆภายนอกครับ เช่น ผงซักฝอก ครีม สเปรย์ หรือ ชุดชั้นในต่างๆครับ ซึ่งอาการจะไม่มีตกขาว แต่จะมีเพียงอวัยวะเพศภายนอกบวมแดง คันเป็นหลักครับ การรักษาหลักคือใช้ยาทาในกลุ่มสเตียรอยด์ครับ อย่างไรก็ตาม หมอแนะนำให้ไปพบสูตินรีแพทย์ก่อนนะครับ เนื่องจากจำเป็นต้องวินิจฉัยให้ได้ก่อน การใช้ยาในกลุ่มสเตียรอยด์ไปทาเชื้อรานั้น อาจทำให้อาการแย่ลงไปอีกนะครับ

ส่วนในเรื่องหูดหงอนไก่ (condyloma accuminata) นั้น รอยโรคนั้นจะคล้ายกับจะมีลักษณะเป็นติ่งเนื้อสีชมพูงอกบานออกทางด้านนอก ดูคล้ายหงอนไก่ หรือดอกกะหล่ำ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV จากเพศสัมพันธ์ ดังนั้น หากยังกังวลอยู่ หมอแนะนำให้มาพบแพทย์นะครับ เพราะ โรคในลักษณะนี้จำเป็นต้องใช้การตรวจรอยโรคครับ