กระดานสุขภาพ

ตุ่มที่อวัยวะเพศ และ ประจำเดือนผิดปกติ
Fefa*****a

16 ธันวาคม 2561 19:30:28 #1

1.บริเวณด้านในแคมใหญ่มีตุ่มใหญ่ดังภาพแรกค่ะ เป็นโรคอะไร อันตรายไหมคะ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Fefafefa-46853-1.jpg

2.แคมเล็กฝั่งซ้ายมีขนาดใหญ่กว่าด้านขวา เพิ่งจะเป็นได้ประมาณ1อาทิตย์ค่ะ เคยมีเพศสัมพันธ์แล้วเจ็บ มีอาการบวมที่แคมเล็กฝั่งซ้าย แล้วก็หายไปเอง แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นเองโดยที่ไม่มีเพศสัมพันธ์มาสักระยะแล้ว ไม่ราบว่าเป็นเพราะสาเหตุใด/เป็นโรคใด/มีอันตรายไหมคะ รูปตามด้านบนค่ะ

3.มีตุ่มเล็กๆดังภาพค่ะ เคยเห็นกระทู้เก่าๆของเว็บหาหมอ คุณหมอให้ข้อมูลว่าเป็นVulvar vestibular papillomato ไม่ทราบว่าตามภาพ เป็นอาการดังกล่าวหรือโรคอื่นๆคะ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Fefafefa-46853-2.jpg

4.เป็นประจำเดือนผิดปกติแบบมาไม่ตรงวัน คือไม่สามารถนับ28วันแบบคนทั่วไปได้ แล้วแต่เค้าจะมา บางครั้งก็เป็นประจำเดือนแบบมาทั้งเดือน คือมาเป็นเลือดเยอะๆ ปกติ ประมานห้าวัน แล้วก็น้อยลงแบบที่เป็นในภาพ ทุกวันๆ ตอนแรกๆก็ใส่แคร์ฟรี ที่เป็นผ้าอนามัยแผ่นเล็กๆค่ะ ใส่หลายวันก็ยังไม่หมด เลยเลิกใส่ เพราะเริ่มระคายเคือง ให้มันเปื่อนกกน. แล้วซักเอา จากรูปคือปริมานเลือด ตั้งแต่เช้ายันค่ำ มีเป็นลิ่มเลือดด้วย เป็นแบบนี้เป็นเดือนจนประจำเดือนควรมาอีกรอบแล้วค่ะ อาการแบบนี้ เป็นโรคอะไรไหมคะ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Fefafefa-46853-3.jpg

5.การที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ น่าจะส่งผลให้หนูเป็นสิวด้วย เป็นทั้งหน้า คอ รักแร้ หน้าอก หลัง ก้น เรียกกว่าทั้งตัว เคยกินยาคุมเพื่อให้มาปกติ สิวก็ดีขึ้นบ้าง เฉยๆบ้าง แต่หนูลืมกินบ่อยๆ เลยเลิกกินไป เคยได้ยินข้อมูลว่ากินยาคุมมากไม่ได้ เพราะทำให้เป็นมะเร็งบ้าง มดลูกแห้งบ้าง มีลูกยากบ้าง แต่ก็เคยได้ยินอีกด้านนึงว่ากินได้เรื่อยๆเลย ไม่ได้มีผลเสียอะไร รักษาตามอาการ ข้อเท็จจริง เป็นอย่างไรคะ

 

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ธันวาคม 2561 04:27:44 #2

จากรูปที่เห็นน่าจะเป็นตุ่มปกติที่พบได้ในสตรีทั่วไปอาจจะเกิดจากต่อมไขมันที่มีการอุดตันและมีขยายขนาดใหญ่ขึ้นจึงทำให้เห็นลักษณะเป็นตุ่มดังกล่าว ซึ่งลักษณะที่พบดังกล่าวไม่เหมือน vestibular papillomatosis ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำการรักษาแต่อย่างใด สามารถสังเกตอาการไปก่อนได้ ถ้าตุ่มมีขนาดใหญ่ขึ้นค่อยมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดและให้การรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไป ส่วนขนาดของแคมสองข้างนั้นอาจจะไม่เท่ากันได้ แม้แต่นิ้วมือทั้งสองข้างก็ยังไม่เท่ากันเลย ดังนั้น จึงไม่ใช่ความผิดปกติไม่มีความจำเป็นต้องรักษา หรือต้องวิตกกังวลแต่อย่างไรค่ะ
________________________________

Fefa*****a

17 ธันวาคม 2561 04:58:30 #3

รบกวนคุณหมอช่วยให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำถามข้อห้าทีนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 ธันวาคม 2561 07:29:01 #4

  • ต้องขอโทษนะคะหมอยังไม่ได้ตอบคำถามข้อที่ 4 และ 5 ค่ะ
  • ขอตอบคำถามข้อที่ 4 ก่อนนะคะรอบเดือนของสตรีที่ปกตินั้นจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้งมาครั้งละไม่เกิน 7 วันและมีปริมาณที่ไม่มากเกินไปค่ะ ถ้าผิดไปจากนี้ก็ถือว่ามีรอบเดือนที่ไม่ปกติค่ะ ในกรณีที่มีเลือดออกผิดปกติทั้งเดือน มีลักษณะกระปิดกระปอยหลังจาก 5 วันแรกที่มาปกติ ก็น่าจะมีปัญหาเรื่อง รอบเดือนที่ไม่ปกติหรือมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ หรืออาจจะเป็นกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ ที่เรียกว่า PCOS (polycystic ovarian syndrome) ก็ได้ หรืออาจจะมีภาวะไข่ไม่ตกตามปกติก็ได้ ซึ่งการที่มีเลือดออกผิดปกติเป็นเวลานานหลายวันก็จะทำให้เกิดความอับชื้นที่บริเวณช่องคลอดและอาจจะทำให้เกิดอาการติดเชื้อได้ง่าย เช่น เป็นเชื้อราหรือแบคทีเรียบางชนิด เพราะเลือดก็คืออาหารชั้นดีของแบคทีเรียก็จะทำให้เกิดอาการคันช่องคลอด มีกลิ่น ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องทำการรักษาอย่างยิ่ง หมอแนะนำว่าคุณควรมาพบแพทย์เพื่อรับการตรวจภายในว่ามีติ่งเนื้อผิดปกติที่บริเวณปากมดลูกหรือไม่ เพราะถ้ามีความผิดปกติบริเวณนั้น ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทำการตัดเอาติ่งเนื้อนั้นออก อาการเลือดออกผิดปกติก็จะดีขึ้น หรือถ้าทำการตรวจอัลตราซาวด์แล้วพบว่ามีกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่ มีรังไข่โตทั้งสองข้าง ลักษณะรังไข่มีลักษณะคล้ายพวงองุ่นเกาะกันอยู่ ก็น่าจะเชื่อถือได้ว่ามีภาวะ pcos หรือ Poly cystic ovarian Syndrome ซึ่งภาวะนี้ก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งก็จะทำให้เกิดอาการเลือดออกผิดปกติกระปิดกระปอยทางช่องคลอดได้เช่นกัน การรักษานั้นจะต้องทานฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรืออาจจะต้องทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิด เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติค่ะ ภาวะนี้ผิวรังไข่จะมีความหนาตัวมาก จะทำให้มีการสร้างฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนเยอะ ซึ่งจะทำให้เกิดลักษณะสิวมาก หน้ามัน ขนดก มีหนวดเครา ขนหน้าแข้งมาก คิ้วเข้มหนา ซึ่งการรักษานั้นอาจจะต้องเลือกทานเป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจนเพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ และจะสามารถใช้ในการรักษาสิวด้วย ทางที่ดีหมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องก่อน จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้องต่อไปจะดีกว่านึกคิดไปเองหรือรักษาตามคำบอกเล่าค่ะ ภาวะ pcos ยังอาจจะทำให้มีภาวะมีบุตรยากได้ในอนาคตเช่นกันค่ะ