กระดานสุขภาพ

ท้องรึป่าวคะ
Anonymous

16 ธันวาคม 2561 14:50:54 #1

ขออนุญาต อธิบายอาการทั้งหมดเท่าที่พอรวบรวมได้นะคะ หนูมีเพศสัมพันกับแฟนวันที่ 18 พย พอเข้าเดือน ธ.ค ประจำเดือนก็มานะคะแต่ช้าไป 2-3 วัน ปกติแล้วบางเดือนก็จะช้าบ้างแล้วก็มาน้อยบ้าง ปกติจะมา 7 วัน แต่เดือนนี้มา 5 วัน ซึ่งหนูก็ดูจากแอพ อยู่ๆวันนึงเปิดแอพมาดูพบว่าวันที่มีอะไรกันเป็นวันที่แอพระบุระมีโอกาสตั้งครรภ์สูงเลยกังวลมาก ซึ่งเราก็ใส่ถุงยางนะคะ แต่ไม่ได้กินยาคุม และช่วงก่อนที่จะมีอาการก็เป็นช่วงสอบก็จะเครียดอยู่แล้ว ประมาณวันต่อมารึป่าวไม่แน่ใจ ช่วงกลางคืนรู้สึกว่าใจเต้นเร็วจนรู้สึกได้เหมือนเต้นตามนิ้ว แขน ท้อง (เคยกินวิตามินซีมา3 วัน วันละ2 ครั้งของDHC) แต่พอเอานิ้วมาจับที่ข้อมือและจับเวลาก็พบว่าเต้นปกติ แต่ความรู้สึกเหมือนมีตรงอื่นที่เต้นเร็วค่ะ ตรงท้องก็เต้นรู้สึกได้ จากนั้นก็ดูข้อมูลเกี่ยวกับคนท้องเยอะมากจนเครียด ผ่านมา4 วัน อาการเริ่มลดลงแต่ตรงท้องยังรู้สึกว่าเต้นอยู่ และเรอบ่อว ผายลมบ่อย มาหลายวัน อาการเหมือนตามในเน้ตเลย กังวลมากๆค่ะ ปกติแล้วเป็นคนมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ เคยเป็นโรคกระเพาะ ลำไส้ใหญ่อักเสบจนเข้า รพ แต่อาการเรอบ่อย ผายลมบ่อยยังไม่เคยค่ะ ไปหาดูก็มีโรคอื่นๆมาอีก บอกกับตัวเองว่ายอมเป็นโรคอื่นดีกว่าท่องค่ะ ตลอดกำลังสั่งที่ตรวจครรภ์มาค่ะ ตั้งแต่วันที่18 พย ถึงตอนนี้ สามารถตรวจให้แน่ชัดได้มั้ยคะว่าท้องมั้ย รบกวนคุณหมอพิจารณาหน่อยนะคะว่ามีโอกาสท้องมั้ย แฟนเช็คแล้วถุงไม่ขาดนะคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 ธันวาคม 2561 14:55:30 #2

เพิ่มเติมนะคะ พอไปเจอว่า ปจด มาก็มีโอกาสท้อง เลยกังวลมากๆค่ะ อาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป้นไปได้มั้ยคะว่าเกิดจากความเครียด ถ้ารอเดือนหน้าเช้ครอให้ ปจด มา จะรอไม่ไหวอะค่ะ กังวลมาก
Anonymous

16 ธันวาคม 2561 16:34:40 #3

ลืมบอกค่ะ อาการเหมือนคนท้องเลยกลัวค่ะตอนไปอ่านมา แต่สิ่งที่ไม่เกิดคือ ไม่เจ็บไม่คัดเต้าอกไม่ขยายไม่ปวดหลัง ไม่อาเจียน ปวดหัว สิ่งที่เป็นคือ ตามที่บอกท้องอืดเรอไรพวกนี้เพิ่มเติมคือ เจ้บท้องด้านซ้ายนิดหน่อย แค่วันเดียวไม่นานมาก มีเจ็บด้านขวาด้วยนิดๆในวันถัดมา 2 ฝั่งที่เจ้บยุกลางๆไม่ได้ต่ำ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 ธันวาคม 2561 04:28:18 #4

ในกรณีที่คุณมีรอบเดือนมาแล้วหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ควรมีความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์อีกค่ะ แต่อย่างไรก็ตามต้องมั่นใจว่าเลือดที่ออกในช่วงต้นเดือนนั้นเป็นประจำเดือนไม่ใช่เลือดที่ออกผิดปกติทางช่องคลอดค่ะ และถ้าคุณไม่มั่นใจเรื่องการตั้งครรภ์ก็ควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ หรือถ้าเป็นการตรวจเลือดก็สามารถตรวจได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 2 สัปดาห์ เป็นการตรวจเพื่อดูระดับฮอร์โมน Free Beta hcg ซึ่งถ้าผลเป็นลบก็จะเชื่อถือได้เช่นกัน

ความเครียดก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การทำงานของรังไข่ไม่ปกติและทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนได้นอกจากนี้ อาการเต้นของช่องท้องน่าจะเกิดจากการบีบรัดตัวของหลอดเลือดแดงใหญ่กลางตัวซึ่งจะทำให้เกิดจังหวะการเต้นชีพจรของเรา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตั้งครรภ์หรือการดิ้นของทารกในครรภ์ หมอว่าคุณอาจจะวิตกกังวลมากเกินไปจนทำให้เกิดคิดมากไปเองว่าคุณมีการตั้งครรภ์ค่ะ ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยคุณจะได้สบายใจมากขึ้นค่ะ

________________________________

Wila*****e

21 ธันวาคม 2561 09:48:28 #5

เพราะว่าจขกท.กังวลมั้งคะ ก็เลยทำให้ปจดมาเลื่อนได้ คิดว่าไม่น่าท้องค่ะ กินยาคุมซินโฟเนียก็ได้ จะได้ปรับฮอร์โมนให้ปจดมาปกติได้ค่ะ