กระดานสุขภาพ

สงสัยในอาการ
Anonymous

15 ธันวาคม 2561 05:38:18 #1

คือผมสงสัยว่าตัวเองอาจจะเป็นโรคหิด เพราะมีอาการคันตอนกลางคืนอย่างหนัก แต่ว่าบริเวณที่คันไม่มีตุ่มหรืออะไรเลย แต่ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าไม่มีจริงหรือป่าว เพราะบริเวณที่คันอยู่ระหว่างอวัยวะเพศชายกับตูด ซึ่งบริเวณนั้นมีขนตูดขึ้น ซึ่งผมก็ตัดขนตูดโดยใช้กรรไกรเพื่อดูบริเวณที่คัน[ตัดแค่พอประมาณ ไม่ได้โกนจนเกลี้ยงทำให้ไม่แน่ใจว่ามีแผลหรือป่าว] แต่ก็ไม่พบตุ่มหรือบาดแผล ซึ่งจากการอ่านในเว็บต่างๆ ไม่น่าจะติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์เพราะยังซิงอยู่ ส่วนคนในครอบครัวก็ไม่เห็นมีใครพบอาการ จึงอยากทราบว่า อาการคันแบบนี้มีได้จากโรคอื่นอีกหรือป่าว หรือว่าถ้าผมเป็นโรคหิดจริงผมสามารถติดจากคนอื่นที่ไม่ใช่คนในบ้านเดียวกันได้มั้ย โดยไม่ใช่จากการมีเพศสัมพันธ์ 

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

15 ธันวาคม 2561 06:35:41 #2

อีกอย่าง ผมคันแค่จุดเดียวครับ ไม่รู้ว่ายังไม่กระจายไปบริเวณอื่นหรือว่ายังไง

พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

18 ธันวาคม 2561 07:30:14 #3

คัน (Itching หรือ Pruritus) คือ อาการที่เกิดจากผิวหนังระคายเคืองจนรู้สึกอยากหรือต้องเกา ซึ่งอาการคันอาจเกิดเพียงจุดเดียวของผิวหนังหรือทั้งตัวทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุ

อาการคันเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุที่พบได้บ่อยเช่น ผิวแห้ง ผิวหนังบางในผู้สูงอายุ โรคภูมิแพ้ โรคผื่นแพ้สัมผัสในเด็ก โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก การถูกแมลงสัตว์กัดต่อย การแพ้ยา โรคดีซ่าน และโรคเรื้อ รังต่างๆเช่นโรคเบาหวานและโรคไตเรื้อรัง

อาการคันอาจเกิดร่วมกับการมีผื่นหรือไม่ก็ได้ และอาจเกิดร่วมกับอาการอื่นๆได้อีกเช่น บวม หรือตัว-ตาเหลือง ทั้งนี้ขึ้นกับสาเหตุ

เมื่อมีอาการคันมากจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือการนอนหลับ ควรพบแพทย์/ไปโรงพยาบาลเสมอ นอกจากนั้นเมื่อมีอาการคันเรื้อรังควรตัดเล็บให้สั้นและรักษาความสะอาดเล็บเสมอเพื่อป้องกันการเกาจนเกิดแผลติดเชื้อแบคทีเรีย