กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนยังไม่มา แต่ออกมาเป็นเหมือนเลือดสีน้ำตาลอ่อนๆ ปนในตกขาว
Anonymous

13 ธันวาคม 2561 10:32:53 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ 

อยากรบกวนปรึกษาอาการนิดนึงค่ะ ปกติแล้วเป็นคนที่รอบประจำเดือนจะมีการคลาดเคลื่อนตลอด เมื่อเดือนต.ค. และ พ.ย. ประจำเดือนมาประมานวันที่ 2 แต่ว่าเดือนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ แต่เมื่อวานและวันก่อน มีเป็นเหมือนกับลิ่มเลือดแห้ง หลุดออกมา และตกขาวก็เจือสีน้ำตาลอ่อนๆ ปนออกมาด้วย อันนี้ถือว่าเป็นสัญญานว่าประจำเดือนใกล้มาแล้วหรือเปล่าคะ?

แต่ว่าวันที่ 24 พย ได้มีเพศสัมพันธ์ และพึ่งตรวจครรภ์โดยใช้ที่ตรวจปัสสาวะไปหลังจากวันที่มีเพศสัมพันธ์ไปประมาน 15 วัน แต่ผลเป็น 1 ขีด เลยกังวลว่าเลือดสีน้ำตาลอ่อนๆ ที่ออกมาจะเป็นการหลุดของเนื้อเยื่อก่อนมีปจด หรือว่า จะเป็นเลือดล้างหน้าเด็กคะ? เพราะว่าวันนี้ตกขาวก็เหมือนจะไม่ได้มีสีน้ำตาลปนเท่าไหร่

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาก็พึ่งมีเพศสัมพันธ์อีกรอบเลยไม่มั่นใจว่ารอบนี้จะมีผลด้วยหรือเปล่าค่ะ

(เวลามีอะไรกันจะไม่ได้ใช่ถุงตั้งแต่แรก แต่ไม่ถึง 1 นาทีก็จะใส่ถุงตลอดจนเสร็จค่ะ)

รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ เพราะกังวลกับเรื่องรอบเดือนตัวเองกับสุขภาพปจด ตัวเองเหมือนกัน

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 ธันวาคม 2561 20:39:00 #2

รอบเดือนที่ปกติจะมาได้ทุก 21 ถึง 35 วันต่อครั้ง มาครั้งละไม่เกิน 7 วัน และมีปริมาณที่ไม่มากเกินไป ในกรณีที่ผิดไปจากนี้ก็น่าจะถือว่ามีรอบเดือนที่ไม่ปกติค่ะ ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ส่วนอาการเลือดออกสีน้ำตาล ออกก่อนมามีประจำเดือนปกตินั้นก็เป็นเรื่องปกติที่พบได้ซึ่งอาจจะเกิดจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกบางส่วนมีการหลุดลอกตัวออกมา หลังจากนั้นก็จะมีประจำเดือนมาปริมาณมากซึ่งเป็นเหมือนเลือดปกติที่ออกมาได้ ในกรณีที่คุณมีเพศสัมพันธ์และไม่มั่นใจว่าจะมีการตั้งครรภ์หรือไม่ คุณควรทำการตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ค่ะ ในกรณีที่ตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ไปเพียง 15 วัน ผลการตรวจจะเชื่อถือไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องตรวจซ้ำใหม่ การที่มีรอบเดือนโดยที่ไม่ได้สวมใส่ถุงยางอนามัยก็จะมีความเสี่ยงเรื่องของการตั้งครรภ์ได้เช่นกันค่ะ ถ้าให้ปลอดภัยควรจะสวมใส่ถุงยางอนามัยตั้งแต่ก่อนที่จะมีการสอดใส่ การที่สอดใส่ไปแล้วและถอนอวัยวะเพศออกมาสอดใส่ภายนอกทีหลัง อาจจะไม่ปลอดภัยเพราะถ้าแฟนคุณมีการหลั่งไปก่อนหน้าที่จะมีเพศสัมพันธ์กับคุณ อาจจะมีบางส่วนของอสุจิค้างอยู่ในท่อ และ ให้เกิดความเสี่ยงในเรื่องของการตั้งครรภ์ได้ ในกรณีที่คุณไม่มีการตั้งครรภ์และรอบเดือนผิดปกติก็สามารถมาปรึกษาแพทย์เพื่อควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติ โดยการรับประทานฮอร์โมนได้ หรืออาจจะต้องทานยาเม็ดคุมกำเนิดซึ่งจะทำให้รอบเดือนเป็นปกติและยังมีประโยชน์ในเรื่องของการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย ทั้งนี้ ควรจะต้องได้รับการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่ามีภาวะกลุ่มอาการของถุงน้ำที่รังไข่หรือไม่จะได้รับการรักษาได้อย่างถูกต้องต่อไปค่ะ

Anonymous

17 ธันวาคม 2561 10:32:31 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ จนถึงวันนี้ประจำเดือนยังไม่มา แต่ว่าบางวันมักจะมีลิ่มเลือดแห้งหลุดออกมา (แต่ไม่ใช่ประจำเดือน) ช่วงนี้ก็มีอาการเจ็บหน้าอกเหมือนเวลาที่รอบเดือนจะมา และเมื่อวานก็มีมูกที่เกาะตัวกันเป็นก้อน มีลักษณะยาวและหนาหลุดออกมา (ตามรูปแนบ) เลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติม ไม่มั่นใจว่ามันคือสิ่งที่เรียกกันว่า 'มูกไข่ตก' หรือเปล่า แต่ว่ามีความสงสัยว่า ถ้ารอบเดือนของเดือนนี้ยังไม่มา ไข่จะตกได้อีกรอบใช่มั้ยคะ? 

 

หรือว่า สิ่งนี้ไม่ใช่สัญญานของการไข่ตก ..ในกรณีนี้ควรไปหาคุณหมอมั้ยคะ? เพราะเคยมีสิ่งลักษณะนี้ออกมาเกือบทุกเดือนเช่นกัน

http://haamor.com/media/images/webboardpics/9dc5b-46808.jpg

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

18 ธันวาคม 2561 11:13:09 #4

สิ่งคัดหลั่งดังกล่าวน่าจะเป็นมูกที่ออกมาจากบริเวณปากมดลูกหรือในผนังเยื่อบุโพรงมดลูกด้านในค่ะ อาจจะไม่เกี่ยวกับการตกไข่เพราะมูกในช่วงไข่ตกจะต้องเป็นลักษณะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มาก และมีปริมาณมากไม่ข้นแบบนี้ ดังนั้น หมอแนะนำว่าถ้ารอบเดือนคุณมาไม่ปกติควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยด้วยอัลตราซาวด์จะดีกว่า แพทย์จะได้ให้การดูแลคุณได้อย่างถูกต้องต่อไปเพราะอาจจะต้องใช้ฮอร์โมนโปรเจสโตเจนหรือยาเม็ดคุมกำเนิดในการควบคุมเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติค่ะ