กระดานสุขภาพ

แบบนี้ยังเสี่ยงเป็นมะเร็งอัณฑะและเต้มนมมั้ยครับ
Anonymous

11 ธันวาคม 2561 20:00:13 #1

ขอต่อจากกระทู้ที่แล้วนะครับ ขอถามนะครับ

1.มีก้อนเล็กๆหยุ่นๆตรงด้านข้างของอัณฑะข้างซ้าย โดยที่ผมไม่เคยคลำเจอมาก่อนจนกระทั่งไม่กี่สัปดาห์มานี้ อยากทราบว่าถ้าไม่ใช่เนื้องอก เนื้อร้ายหรือก้อนมะเร็งใดๆ ทำไมมันจึงโผล่มาครับ เป็นไปได้หรือไม่ที่คนที่เคยช่วยตัวเองบ่อยๆแล้วพอช่วงเวลานี้ไม่ได้ช่วยตัวเอง จึงทำให้เกิดก้อนขึ้น? 

2.ถ้าเป็นมะเร็งอัณฑะ อัณฑะจะแข็งมั้ยครับและจะรู้สึกเจ็บอีกหรือเปล่าถ้ามีอะไรไปกระแทกหรือกระทำใดๆให้เจ็บ

3.เต้านมข้างซ้ายผมโตขึ้นคล้ายกับเป็นนมแตกพาน แต่ข้างขวาไม่รู้สึกใดๆ คลำพบก้อนแข็งๆบริเวณหัวนมแต่ไม่มีอาการอื่นร่วม หัวนมไม่บุ๋มและยังเต่งกว่าเดิม ถือว่าเข้าข่างมะเร็งเต้านมมั้ยครับ

 

ขอบพระคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 ธันวาคม 2561 20:37:18 #2

  • 1.มีก้อนเล็กๆหยุ่นๆตรงด้านข้างของอัณฑะข้างซ้าย สาเหตุหลักๆ 1. ขั้วอัณฑะตามธรรมชาติอาจจะคลำได้ขนาดเล็กๆ ไม่เจ็บ แต่อาจจะมีอาการหน่วงในท้องน้อย 2. มีการอักเสบของขั้วอัณฑะทั้งจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย แต่มักจะมีอาการเจ็บ แดง บวม ร้อนๆ นำ ถ้าไม่มีก็ไม่ใช่การอักเสบ 3. ถุงน้ำ สามารถเกิดขึ้นได้เอง 4. เนื้องอกทั้งชนิดธรรมดาหรือมะเร็ง ทั้งนี้ การตรวจร่างกายรวมทั้งการทำอัลตร้าซาวน์ดจะสามารถให้คำตอบได้ แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสวะ
  • 2. อาการของมะเร็งอัณฑะมีดังนี้
  • บวมหรือคลำเจอก้อนแข็งบริเวณอัณฑะข้างใดข้างหนึ่ง มักไม่มีอาการเจ็บ แต่ถ้าเป็นระยะที่ลุกลาม หรือมีการกระแทกก็อาจจะเจ็บได้
  • 3. มะเร็งเต้านมในผู้ชายพบได้ไม่บ่อย โดยอาการสำคัญเช่นเดียวกับในเพศหญิง คือ มีก้อนที่เต้านม(มักเป็นข้างเดียว ข้างขวา หรือซ้าย มีโอกาสเกิดได้ใกล้เคียงกัน) ก้อนโตได้ค่อนข้างเร็ว และอาจมีสารคัดหลั่งออกจากหัวนมได้ ดังนั้นในช่วงอาบน้ำ ควรตั้งใจลูบคลำเต้านมของตนเองทั้ง 2 ข้าง เพื่อดูว่า พบก้อนเนื้อผิดปกติหรือไม่ หรือมีอะไรออกจากหัวนมผิดปกติหรือไม่
  • ซึ่งถ้าคลำได้ก้อนเนื้อในเต้านม ที่ไม่ใช่เกิดในวัยรุ่นช่วงเริ่มเป็นหนุ่มมีนมแตกพาน หรือมีสารคัดหลั่งออกจากหัวนมผิดปกติ (เช่น เป็นเลือด หรือมีน้ำนม) ก็ควรรีบพบแพทย์/ไปโรงพยาบาล โดยแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาในเรื่องนี้ คือ ศัลยแพทย์ แต่อาจพบแพทย์
  • ทั่วไปก่อนให้แพทย์ช่วยตรวจยืนยันให้ ถ้ายังไม่สะดวกที่จะพบศัลยแพทย์
Anonymous

15 ธันวาคม 2561 20:48:13 #3

ก้อนเล็กๆของผม จับไปๆมาๆแล้วเจ็บหน่วงท้อง มีโอกาสเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งมั้ยครับ

อยากทราบอีกครับว่าทำไมอัณฑะอีกข้างถึงไม่เจอก้อนอย่างว่าด้วย หรือว่ามันจะเกิดขึ้นได้แค่ข้างเดียว

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 ธันวาคม 2561 18:47:50 #4

ตามที่ได้ตอบไปแล้วว่าอาจจะมีสาเหตุได้หลายข้อด้วยกัน การวินิจฉัยโรคจะต้องประกอบด้วยการซักประวัติเพิ่มเติม การรวจร่างกายจากการคลำบริเวณที่เป็น และการตรวจด้วยเครื่องมือพิเศษเพิ่มเติม เช่น การเอ็กซเรย์ การทำอัลตร้าซาวน์ด การตรวจเลือด เป็นต้น แนะนำหาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ